Syria được trang bị bởi vũ khí ‘cuồng phong’ mới nhất của Nga

author 19:15 05/06/2018

(VietQ.vn) - Trong số những vũ khí đã được Nga điều sang tham chiến tại chiến trường Syria phải kể tới xe thiết giáp đa chức năng Typhoon-K 63968. Đây là vũ khí chuyên chống mìn có thể chịu được sức công phá khủng khiếp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trước đó, hình ảnh xe thiết giáp đa chức năng này được mệnh danh là “cuồng phong” của Nga đã xuất hiện thành phố Aleppot, Syria. Xe thiết giáp đa chức năng Typhoon-K được hãng Kamaz của Nga thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ như chống mìn, vận chuyển binh sĩ và vũ khí, hoạt động rất hiệu quả trong môi trường tác chiến đô thị.

Xe thiết giáp Typhoon-K nặng 21,5 tấn, được trang bị động cơ turbo V8 Kamaz 740/354 công suất 450 mã lực, tốc độ tối đa 105 km/h và tầm hoạt động 1.200 km. Xe có thể chịu được sức công phá của vụ nổ tương đương 8 kg thuốc nổ TNT, bảo vệ binh sĩ trước các loại đạn bắn tỉa cỡ 7,62 mm.

Typhoon-K hay có tên đầy đủ là KamAZ-63968 Typhoon-K là dòng xe thiết giáp kháng mìn (MRAP) được thiết kế năm 2010 dành riêng cho Quân đội Nga. Trong đó có 12 xe ra mắt lần đầu trong cuộc duyệt binh ngày 9/5/2014.

 Xe thiết giáp Typhoon-K của Nga. Ảnh: Kiến thức

 Xe thiết giáp Typhoon-K của Nga. Ảnh: Kiến thức

Có một điều cực kỳ đặc biệt là xe thiết giáp Typhoon-K được thiết kế dựa trên khung gầm xe tải bánh lốp của KamAZ – hãng nổi tiếng thế giới về các loại xe tải hạng trung/hạng nặng bền bỉ, tin cậy cao. Phiên bản 2 cầu 6x6 bánh có chiều dài 8,99m, rộng 2,55m, cao 3,1-3,3m, trọng lượng hành quân 24 tấn.

Nội thất của xe thiết giáp Typhoon-K trông tiện nghi và hiện đại hơn hẳn dòng xe thiết giáp bánh lốp BTR-80/82A. Bảng điều khiển vị trí lái xe của Typhoon-K được lắp màn hình LCD lớn hiển thị thông số - tương tự các dòng ô tô mới hiện nay, thậm chí tiện nghi hơn. Bên cạnh có một màn hình kiểm soát một số thành phần khác.

Mặc dù mặc bộ quân phục rộng thùng thình cùng giáp bảo vệ nhưng lái xe trông ngồi khá thoải mái, bên cạnh anh ta là khẩu tiểu liên AKS-74U. Typhoon-K được trang bị hộp số tự động cho phép vận hành dễ dàng. Vị trí ghế phụ được lắp hệ thống chỉ huy và liên lạc chiến đấu GALS-D1M để trưởng xe kiểm soát hoạt động của động cơ, tốc độ, định vị. Cạnh lái xe có hai chỗ ngồi nữa cho trưởng xe và một binh sĩ rất thoải mái. Kính chắn gió cho tầm nhìn quan sát rất tốt và đương nhiên là chống được đạn.

Tiếp tục ứng cứu Syria, Nga quyết 'đối đầu' với mọi đối thủ bằng tên lửa 'thần chết' (VietQ.vn) - Để tiếp tục hỗ trợ Syria thoát khỏi các cuộc tấn công từ nhiều phía, Nga đã điều chiến hạm hộ vệ Vyshniy Volochok. Đây là vũ khí sở hữu hàng loạt tên lửa cực mạnh trong đó phải kể tới tên lửa Kalibr.

Trên xe thiết giáp kháng mìn bố trí đến 5 camera để theo dõi bên ngoài. Khoang chở quân có thể chở tới 16 người với ghế bọc da-nệm, rộng rãi, có dây bảo hiểm an toàn. Các binh sĩ có thể thoát ly qua cửa hậu – tiện lợi, sống sót tốt hơn so với BTR.

Ngoài tra xe thiết giáp chở quân Typhoon-K được chế tạo với thép cùng giáp composite tăng cường cung cấp khả năng bảo vệ trước các loại đạn xuyên giáp cỡ 14,5mm trở xuống. Theo một số thử nghiệm, nó có thể chống được đạn xuyên giáp B-32 cỡ 7,62x54mm từ súng trường bắn tỉa SVD, chống được đạn xuyên B-32 cỡ 14,5x114mm bắn ở cự ly 200m với sơ tốc 891-931m/s. Đặc biệt, có thể kháng chịu một vụ nổ tương đương 8 tấn TNT dưới bánh hoặc dưới thân xe. Chiếc xe có thể bị hư hỏng sau khi chống mìn nhưng được đảm bảo là phần lớn binh sĩ sẽ sống sót.

Typhoon-K trang bị động cơ diesel tuabin tăng áp 450 mã lực cùng hộp số tự động, hệ thống treo thủy khí cho khả năng cơ động tốt trên nhiều dạng địa hình. Nhờ đó mà vũ khí này được đánh giá có thể đạt tốc độ tối đa 90-100km/h, dự trữ hành trình 600km, lội nước sâu 1,2m.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang