Syria, Nga tung bão lửa khiến phiến quân IS sấp mặt tháo chạy

author 19:15 28/06/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa Golan là vũ khí đang được Nga dùng để đánh phiến quân IS tại Syria. Đây được coi là vũ khí cực mạnh của Nga tại chiến trường này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Do được hậu thuẫn mạnh mẽ của Nga, Quân đội Syria đã bắt đầu cuộc tấn công vào một quận khác thuộc tỉnh Daraa. Được biết, gần một trăm tên lửa phóng vào chiến tuyến của lực lượng Hồi giáo cực đoan FSA và HTS, biến chiến trường Syria trở thành một vùng bão lửa.

 Tên lửa của Nga nã đạn vào phiến quân IS tại Syria. Ảnh minh họa

 Tên lửa của Nga nã đạn vào phiến quân IS tại Syria. Ảnh minh họa

Hỏa lực của hai đơn vị này đã khiến các tay súng FSA phải khiếp sợ, dao động. Dù hiện tại, nguồn tài trợ nước ngoài và tư tưởng cực đoan Al-Qaeda mà đại diện là HTS vẫn đang trói buộc các thủ lĩnh của FSA, thúc đẩy các tay súng nổi dậy chống lại quân đội Syria. Tuy nhiên, với hỏa lực mạnh mẽ giáng xuống cùng sự dao động do nó tạo ra, nguy cơ về sự sụp đổ chiến tuyến ở quận Lajat đã rõ ràng.

Nói tới tên lửa Golan, đây là vũ khí được xây dựng dựa trên bộ khung của xe tăng T-72, hệ thống tên lửa mới của Syria đã được đưa vào hoạt động và đang được vận hành bởi Sư đoàn thiết giáp số 4. Hệ thống này có khả năng mang theo 3 tên lửa cỡ 500mm, mỗi quả chứa 500kg thuốc nổ hứa hẹn sẽ tung ra những “cú đấm” cực mạnh nhằm vào quân địch.

Hiện hệ thống tên lửa này được sử dụng để hỗ trợ cho các chiến dịch chống khủng bố tại Syria. Theo đó, hệ thống khởi động tên lửa được điều khiển từ xa bằng một bảng điều khiển tương đối đơn giản.

Nga tham vọng biến xe tăng thành vũ khí 'quỷ lửa' trên chiến trường (VietQ.vn) - Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M Proryv-3 là vũ khí vừa được Nga tích hợp thêm khẩu pháo bắn nhanh cỡ 30 mm 2A42 giúp nó có sức mạnh khủng khiếp.

Những thông tin khác về hệ thống tên lửa này chưa được tiết lộ nhiều song Golan có khả năng sẽ là hệ thống tên lửa tầm thấp, tấn công các nhân lực, phương tiện và những công trình kiên cố của địch. Phương tiện này được một số nhà quan sát quân sự gọi là “quái vật tên lửa” hay “phiên bản cải biến của TOS-1” (pháo phản lực nhiều nòng của Nga).

Hệ thống tên lửa tự hành hạng nặng này đã được sử dụng trong các chiến dịch quân sự của lực lượng Chính phủ Syria ở vùng ngoại ô phía Nam của Thủ đô Damascus.

Cuối tháng Tư, trong một bài viết, hãng tin RT cho hay, tên lửa Golan đã được sử dụng để phóng tên lửa vào các tay súng cực đoan đang hoạt động tại quận Hajar al-Aswad, phía Nam Damascus, nơi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang lẩn trốn.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang