Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung giảm thiểu phát thải nhà kính

author 08:45 18/01/2017

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh cho biết cần phải đẩy mạnh truyền thông đại chúng để mọi người dân nắm được thông tin về gạch không nung.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 19/9/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 1686/QĐ-TTg phê duyệt Danh mục Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam” và giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) là Cơ quan chủ quản Dự án, Bộ Xây dựng là Cơ quan đồng thực hiện.

Việc sản xuất gạch không nung thay thế dần gạch đất nung nhằm giảm mức phát thải khí nhà kính hàng năm bằng cách giảm dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và đất màu để làm gạch, giúp tăng sử dụng phế thải công nghiệp, có thể tiết kiệm khoảng 1.000 ha đất nông nghiệp hàng năm, là phù hợp chiến lược của Quỹ Môi trường toàn cầu về biến đổi khí hậu và các mục tiêu phát triển của Việt Nam về an ninh năng lượng và an ninh lương thực, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giảm phát thải khí nhà kính và phù hợp với Chiến lược bảo vệ môi trường Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến 2030.

Họp ban chỉ đạo dự án tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam

Chia sẻ về kết quả thực hiện dự án "Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam" năm 2016 tại cuộc họp ban chỉ đạo dự án sáng 17/1, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, Dự án đã hoàn thiện 4 chương trình đào tạo, tổ chức thành công 8 khóa đào tạo với 352 học viên tham dự; lựa chọn thực hiện thành công 3 dự án trình diễn sản xuất gạch không nung bằng công nghệ rung ép tại Thái Nguyên, Đà Nẵng, Hải Phòng; thực hiện 9 hội thảo góp phần quảng bá, truyền thông về công nghệ, thiết bị, kỹ thuật sản xuất gạch không nung.

"Năm 2017, chúng ta tiếp tục tập trung vào các nội dung đã triển khai và phát triển, hoàn thiện cơ chế chính sách, chương trình đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông đại chúng để mọi người dân nắm được thông tin về gạch không nung" - Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Theo TS Nguyễn Đình Hậu - Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật - cũng cho biết, năm 2017, dự án sẽ có một cuộc họp để lựa chọn các đơn vị truyền thông. Ban quản lý dự án cùng với Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) đã có kế hoạch nâng cấp wesite của dự án và lấy đó làm đơn vị kết nối dữ liệu về gạch không nung.

Trước đó, tại hội thảo “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam” do Bộ KH&CN phối hợp với Bộ Xây dựng, Thành phố Hải Phòng tổ chức, nhằm thúc đẩy phát triển vật liệu xây không nung thay thế dần gạch đất nung, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh cho rằng: Để đạt mục tiêu Chương trình phát triển vật liệu xây không nung tăng thị phần lên 40% đến năm 2020, cần đầu tư mới khoảng 200-250 dây chuyền thiết bị gạch không nung (công suất trung bình 20-25 triệu viên/năm).

Hiện các nhà chế tạo thiết bị gạch không nung trong nước đang chiếm một thị phần nhỏ trong việc cung cấp thiết bị gạch không nung, nên cần chính sách khuyến khích, hỗ trợ các nhà chế tạo trong nước vươn lên sản xuất nhiều thiết bị tiên tiến và hiện đại phục vụ sản xuất gạch không nung. 

Máy sản xuất gạch Terrazzo tự động góp phần nâng cao năng suất(VietQ.vn) - Máy sản xuất gạch Terrazzo tự động đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật đã góp phần quan trọng tăng năng suất lao động, giảm đáng kể sức lao động.

 Hùng Cường

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang