Viettel sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD cho mạng di động tại Myanmar

author 07:16 17/04/2016

(VietQ.vn) - Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel vừa chính thức công bố thông tin đầu tư vào thị trường Myanmar với số vốn dự kiến lên tới 1,5 tỷ USD.

Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel vừa chính thức công bố việc liên doanh Viettel tại Myanmar sẽ cùng đầu tư 1,5 tỷ USD để xây dựng một mạng viễn thông rộng khắp tại quốc gia này, phủ tới gần 95% dân số trong vòng 3 năm.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh về dữ liệu (data) và công nghệ thông tin tại Myanmar, tập đoàn Viettel sẽ xây dựng mạng lưới dựa trên công nghệ 3G tần số 900Mhz và 2100 Mhz. Nhà mạng cũng sẽ nhanh chóng cung cấp dịch vụ 4G trên dải tần 1800Mhz nếu được chính phủ Myanmar cấp phép bổ sung vào cuối năm nay. 

Theo Chính phủ Myanmar, hiện tỷ lệ sử dụng smartphone tại đất nước này đã đạt trên 60%. Với tốc độ phát triển kinh tế tốt, tăng trưởng GDP trên 8% hằng năm, Myanmar sẽ có tốc độ phát triển về data tương ứng. 2 đơn vị được chỉ định đàm phán liên doanh với Viettel, sẽ chiếm 51% cổ phần, bao gồm một công ty trung gian địa phương (SPV) là The Myanmar National Holding Public Limited và một công ty nhà nước là Star High Public Company Limited, báo Vnexpress đưa tin.

Người đàn ông Myanmar sử dụng điện thoại di động khi đang ngồi quán vỉa hè ở Yangon, Myanmar. Ảnh: Bloomberg.Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào Myanmar. Ảnh: Bloomberg

Được biết, Viettel sẽ nhanh chóng thực hiện các thủ tục đàm phán liên doanh cũng như chuẩn bị các phương án tài chính kỹ thuật và kinh doanh cần thiết cho dự án. Như vậy, Myanmar là thị trường nước ngoài có số vốn đầu tư lớn nhất của Viettel từ trước đến nay. Bởi trước đó, ở thời điểm khai trương mạng di động Halotel tại Tanzania (quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Phi) tháng 10/2015, Viettel cho biết, Tanzania là thị trường có vốn đầu tư lớn nhất (gần 1 tỷ USD) trong số 8 thị trường nước ngoài mà Viettel đã triển khai.

Theo Viettel, với số vốn trên, cùng với đối tác liên doanh, hãng sẽ xây dựng một mạng viễn thông hiện đại, rộng khắp toàn đất nước Myanmar, phủ tới gần 95% dân số trong vòng ba năm. Tập đoàn Viettel đã được lựa chọn để tham gia liên doanh cho giấy phép viễn thông thứ 4, trong đó hai giấy phép dành cho công ty tư nhân nước ngoài và 2 giấy phép dành cho doanh nghiệp trong nước, và là giấy phép cuối cùng tại Myanmar, báo Vneconomy cho hay.

“Việc liên doanh với các công ty địa phương đã có nhiều năm kinh nghiệm sẽ giúp Viettel thuận lợi thâm nhập thị trường cũng như mau chóng xây dựng một mạng viễn thông rộng khắp đáp ứng nhu cầu đúng của người dân Myanmar”, Viettel cho biết.

>> Sai lầm lớn nhất của các tổng thống Mỹ

Cảnh Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang