Nasa lập kế hoạch 'lượm' đá cuội trên các tiểu hành tinh

author 18:58 27/03/2015

(VietQ.vn) - Trong tương lại không xa, tàu vũ trụ Nasa được dự kiến sẽ thực hiện công việc "lượm" đá cuội trên bề mặt tiểu hành tinh và di chuyển nó vào quỹ đạo xung quanh Mặt Trăng.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo tin tức trên tờ Discovery News, thứ 4 ngày 25/03/2015, giới quan chức NASA cho biết họ có kế hoạch phóng một tàu vũ trụ không người lái lên “nhặt” một tảng đá có đường kính khoảng 30,48 mét từ bề mặt của một tiểu hành tinh, sau đó di chuyển nó vào quỹ đạo xung quanh Mặt Trăng. Đây là một trong hai nhiệm vụ được xem xét nhằm phát triển công nghệ và trang thiết bị cần thiết để một ngày các phi hành gia có thể đặt chân lên Sao Hỏa.

Tàu vũ trụ Nasa được dự kiến có thể nhặt và di chuyển đá cuội trong quỹ đạo Mặt Trăng

Tàu vũ trụ Nasa được dự kiến có thể 'nhặt' và di chuyển đá cuội trong quỹ đạo Mặt Trăng

NASA dự định sẽ gửi tàu vũ trụ Orion mang cùng 2 phi hành gia lên thám hiểm hành tinh đỏ với đầu mang khí cụ khoa học chạy thử nghiệm trong vòng 3 tuần trong không gian. Robert Lightfoot quản trị viên của NASA cho hay họ không ấn định tiểu hành tinh sẽ trở thành điểm đến của mình trước một năm khi robot mang sứ mạng săn tìm và khai thác thiên thạch (ARM) chính thức hoạt động vào khoảng tháng 12 năm 2020.

Các tàu vũ trụ sẽ mất khoảng 2 năm để đạt được mục tiêu "lượm" đá đề ra. Khi hạ cánh xuống bề mặt tiểu hành tinh, thiết bị thăm dò sẽ mất khoảng một năm hay có thể lâu hơn, để tiến hành cuộc khảo sát chi tiết. Ngoài việc nghiên cứu khả năng di chuyển được tảng đá cuội trên bề mặt tiểu hành tinh, một loạt các thí nghiệm khác nhằm cải tiến kỹ thuật để có thể di dời được các tiểu hành tinh. Công nghệ này cũng rất hữu ích nếuphát hiện một tiểu hành tinh có nguy cơ va chạm với Trái Đất.

Robot trên tàu vũ trụ Nasa có thể thực hiện 'nhặt' đá trên tiểu hành tinh

Robot trên tàu vũ trụ Nasa có thể thực hiện 'nhặt' đá trên tiểu hành tinh

Khi xác định được tảng đá mục tiêu, tàu thăm dò sẽ hạ thấp mình xuống gần bề mặt tiểu hành tinh và sử dụng đôi tay robot để “lượm” tảng đá đó. Khi nhấc được tảng đá lên khỏi mặt đất, tàu thăm dò sẽ định vị bản thân để được trọng lực Mặt Trăng giữ lại cân bằng. 

Cho đến năm 2025, sẽ có một vệ tinh mới nằm trong quỹ đạo Mặt Trăng mở đường cho các nhiệm vụ kế tiếp của các phi hành gia vào năm 2025. Robert Lightfoot khẳng định việc “nhặt” và di dời một tảng đá trên một tiểu hành tinh sẽ đòi hỏi công nghệ phát triển thích hợp hơn, điều này sẽ hướng đến với mục tiêu cuối cùng con người có thể đặt chân lên sao Hỏa.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang