Tên lửa giúp Nga xứng danh 'bá chủ toàn cầu' về chế tạo vũ khí

author 21:00 19/02/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa Soyuz là tên lửa đẩy của Nga đã thực hiện được nhiều nhiệm vụ tiếp tế hàng hoá cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa Soyuz (Союз – Liên hợp; ký hiệu khác: A2, SL-4 là một loại thiết bị phóng tầm trung của Liên Xô (hiện nay là Nga) dùng để đưa các vệ tinh nhân tạo cũng như tàu vũ trụ lên không gian.

Tên lửa này bắt nguồn từ tên lửa R-7, loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu tiên trên thế giới do Liên Xô chế tạo. Đây là loại tên lửa duy nhất của Nga đang được sử dụng để đưa con người lên vũ trụ, nó đã đưa rất nhiều phi hành gia thuộc nhiều quốc tịch khác nhau lên vũ trụ.

Các khách du lịch vũ trụ cũng được đưa lên không gian trên tàu Soyuz bởi loại tên lửa này. Hiện tại, thiết bị phóng này là phương tiện để Nga đưa các tàu chở người Soyuz và tàu không người lái Tiến bộ lên trạm không gian quốc tế.

 Tên lửa đẩy Soyuz đã nhiều lần phóng thành công lên trạm ISS. Ảnh: Đất việt

 Tên lửa đẩy Soyuz đã nhiều lần phóng thành công lên trạm ISS. Ảnh: Đất việt

Soyuz là loại tên lửa đẩy kỳ cựu được sử dụng nhiều và lâu nhất trên thế giới so với các loại thiết bị phóng khác với tổng cộng hơn 1700 lần phóng kể từ khi bắt đầu được sử dụng vào năm 1966.

Loại tên lửa này nổi tiếng bởi số lần phóng khổng lồ cùng độ tin cậy cao, mặc dù thiết kế đã rất cũ. Nó được coi là xương sống cho các chương trình không gian có người lái và không người lái của Nga và được sản xuất bởi trung tâm không gian Samara (TsSKB-Progress) tại Samara, liên bang Nga.

Tên lửa Soyuz được phóng lên từ Sân bay vũ trụ Baykonur ở Kazakhstan và Plesetsk ở phía tây bắc nước Nga. Bãi phóng Kourou của châu Âu ở Guyana (khu vực Nam Mỹ) thuộc Pháp cũng được xây dựng thêm để trở thành địa điểm phóng thứ ba cho tên lửa Soyuz theo một chương trình hợp tác giữa châu Âu và Nga trong lĩnh vực không gian.

Trước đó vào năm 2015, một trong những tên lửa thuộc lớp Soyuz là tên lửa Soyuz-U của Nga đã đưa thành công tàu chở hàng “Progress M-28M” (Tàu “Tiến bộ” thứ 60) từ trung tâm vũ trụ Baikonur, Kazakhstan lên không gian, nhằm thực hiện nhiệm vụ tiếp tế hàng hoá cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), sau khi 2 lần tiếp tế cho ISS trước đó của Mỹ và Nga đều thất bại.

Tiết lộ vũ khí ‘bộ não’ quyết định mọi vận mệnh của Mỹ(VietQ.vn) - Tàu chỉ huy USS Blue Ridge là một vũ khí được ví như "bộ não" chỉ huy mọi hệ thống thông tin liên lạc hiện đại nhất của Mỹ.

Theo kế hoạch, tàu vũ trụ “Progress M-28M” sẽ đi một đoạn đường dài hơn bình thường và đến ISS mang theo gần 3 tấn lương thực, nhiên liệu và đồ dùng thiết yếu khác, bao gồm 973 kg chất nổ, 45 kg khí ôxi, 430 kg nước, 1.400 kg đồ tiếp tế và các dụng cụ nghiên cứu khác.

Sau đó tàu vũ trụ “Progress M-28M” sẽ tự động ghép nối với khoang nghiên cứu của các nhà du hành vũ trụ Nga trên trạm ISS. Trong trường hợp hệ thống không thể tự động hoàn tất quá trình kết nối, một trong số các nhà du hành trên trạm sẽ điều khiển quá trình này.

Mặc dù 3 phi hành gia trên ISS, Gennady Padalka, Mikhail Korniyenko và Scott Kelly, có đủ thực phẩm để sống tới hết mùa thu, tuy nhiên, lần tiếp tế này vẫn vô cùng quan trọng, bởi nó còn là cuộc chạy đua về công nghệ tên lửa giữa Nga và Mỹ, sau 2 thất bại liên tiếp của cả 2 bên.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang