Tên lửa Nga tại Syria sẽ 'kiệt sức' một khi Mỹ tung vũ khí 'độc nhất vô nhị' này ra

author 16:05 19/07/2018

(VietQ.vn) - Đạn mồi bẫy Gremlin là vũ khí do Mỹ chế tạo. Vũ khí này có khả năng chặn đứng được mọi tên lửa dù uy lực đến đâu kể cả tên lửa Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Nói tới vũ khí hiện nay, có thể nói tên lửa là một mối đe dọa đáng sợ nhất cho mọi đối thủ bởi rất khó có thể chặn và bắn hạ. Nhằm đảm bảo an toàn cho các máy bay chiến đấu trước các tên lửa đối phương, Cơ quan Nghiên cứu các Dự án Quốc phòng Tiên tiến, Mỹ đã khởi động dự án phát triển đạn mồi bẫy khá độc đáo.

Đạn mồi bẫy của Mỹ có thể tóm sống tên lửa đối phương dễ dàng.

Đạn mồi bẫy của Mỹ có thể tóm sống tên lửa đối phương dễ dàng.  

Được biết, đạn mồi bẫy mới do DARPA phát triển được gọi là Gremlin. Đạn mồi bẫy này thực chất là một loại máy bay không người lái (UAV) mini. Theo đó, vũ khí này được phóng từ máy bay ném bom, hoặc máy bay chiến đấu từ khoảng cách an toàn bên ngoài tầm hoạt động của các hệ thống phòng không.

Về tính năng hoạt động của đạn mồi bẫy này khá độc đáo. Tầm hoạt động của đạn mồi bẫy Gremlin đạt khoảng 800 km và có khả năng bay lang thang trong 3 giờ đồng hồ. Sau đó, Gremlin sẽ quay trở lại và được máy bay vận tải C-130 thu hồi bằng kỹ thuật “bắt cá trên không”. Nhà sản suất đạn mồi bẫy này cho biết, mỗi Gremlin có thể tái sử dụng ít nhất 20 lần.

Ngoài ra, nhà sản xuất đã trang bị cho đạn mồi bẫy bộ phận mô phỏng tín hiệu để tạo ra một mục tiêu tương tự như máy bay để đánh lừa radar trinh sát của đối phương. Trách nhiệm lớn của đạn mồi bẫy này là làm sao có thể thu hút được tên lửa đối phương sau đó máy bay phía sau sẽ lặng lẽ tiếp cận và phóng tên lửa tới tấp để đối phương không còn cơ hội phản công lại.

Ngoài nhiệm vụ làm mồi nhử, đạn mồi bẫy Gremlin còn có khả năng gây nhiễu khiến radar đối phương như bị mù không thể phát hiện ra mục tiêu phía trước.

Theo các chuyên gia quân sự, tính năng vượt trội nhất của đạn mồi bẫy không nằm ở đó, mà nó còn đáng sơn hơn chính ở hiệu ứng "bầy đàn" khiến đối phương choáng ngợp và dễ nhầm lẫn và không đề phòng nhưng nhân cơ hội đó các máy bay có thể lao vun vút hỏa lực diệt mục tiêu dễ dàng. Cũng chính tính nắng này đạn mồi bẫy có thể khiến cho đối thủ kiệt sức.

Liên quan tới loại vũ khí tương tự Gremlin, được biết, vào năm 1990, tập đoàn Raytheon đã phát triển tên lửa mồi nhử ADM-160 MALD để đánh lừa hệ thống phòng không đối phương. Nhưng đến năm 2002, Không quân Mỹ hủy bỏ chương trình ADM-160 vì các thử nghiệm cho thấy nó không đạt yêu cầu về phạm vi và thời gian hoạt động cần thiết.

Tuy nhiên, trong vụ không kích Syria hồi đầu tháng 4 mới đây, Mỹ được cho là đã thử nghiệm sử dụng tên lửa mục tiêu ADM-160 MALD nhằm gây quá tải hệ thống phòng không đối phương. 

Vũ khí Mỹ 'càn quét' khiến Syria rơi vào tình trạng đặc biệt nguy hiểm(VietQ.vn) - Trực thăng tấn Apache là vũ khí của Mỹ vừa được Israel tấn công Syria. Đây là vũ khí cực mạnh khiến vũ khí Nga cũng phải dè chừng.

Theo nhận định của các chuyên gia, tên lửa MALD có thể giả lập đường bay cũng như tín hiệu của nhiều loại đạn tấn công khác, khiến cho hệ thống S-400 chẳng thể phân biệt nổi mục tiêu thật giả để đối phó. Nhưng chưa dừng lại ở đó, Mỹ còn tiếp tục nâng chiến thuật này lên một tầm cao mới đó là sử dụng máy bay không người lái tàng hình mang vũ khí để tấn công hệ thống phòng không đối phương theo kiểu "bầy đàn". Phương tiện mới của Mỹ chính là XQ-58A Valkyrie.

Chiếc máy bay không người lái này có chiều dài 9,14 m, tầm hoạt động lên đến hơn 4.800 km, nó có thể mang tải trọng vũ khí 272 kg, bao gồm bom và tên lửa có đường kính nhỏ. Với thiết kế này cùng với tính năng bầy đàn, tên lửa S-400 của Nga khó có thể chống đỡ nổi. 

Dự kiến trong thời gian ngắn sắp tới chiếc XQ-58A Valkyrie sẽ chính thức được biên chế trong Không quân Mỹ và có thể cả đồng minh, khi đó "con ngáo ộp" S-400 sẽ khó mà hù dọa họ được thêm nữa.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang