Tên lửa Nga đang phát triển có thể tự tìm đến mục tiêu khiến đối thủ ‘lạnh gáy’

author 21:29 10/08/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí mà Nga đang có tham vọng phát triển chính là một loại tên lửa thông minh mang trí tuệ nhân tạo (AL) có khả năng tự điều khiển đến mục tiêu tấn công.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Tổng giám đốc Boris Obnosov của Tập đoàn tên lửa chiến thuật Nga, nước này sẽ trình làng tên lửa thông minh mới trong vài năm tới.

Tại Triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2017 diễn ra tại thị trấn Zhukovsky ở ngoại ô thủ đô Moscow hồi tháng 7, ông Obnosov cho biết, Nga tìm cách áp dụng các công nghệ tối tân của tên lửa Tomahawk lên loại tên lửa thông minh mới của nước này, chẳng hạn như khả năng chuyển mục tiêu trong lúc đang bay.

Hãng tin TASS dẫn lời ông Obnosov: “Công việc nghiên cứu chế tạo đang được tiến hành. Đây là lĩnh vực nghiêm túc nên cần phải nghiên cứu kỹ. Cho đến nay, dù đã gặt hái một số thành công nhất định song chúng tôi còn phải làm việc nhiều năm nữa để đạt được kết quả cụ thể”.

Tên lửa thông minh Nga đang ấp ủ phát triển có thể tự điều khiển tới mục tiêu và diệt. Ảnh: CAND

Tên lửa thông minh Nga đang ấp ủ phát triển có thể tự điều khiển tới mục tiêu và diệt. Ảnh: CAND 

Về mặt kỹ thuật, mọi loại vũ khí đều có khả năng tự đưa ra quyết định dựa vào những thiết bị cảm ứng và công cụ được trang bị một dạng trí tuệ nhân tạo, song ý tưởng cho một loại vũ khí có quyền tự chọn mục tiêu để tiêu diệt là một sáng tạo mới và gây nhiều tranh cãi.

Ông Obnosov chia sẻ: “Tôi tin rằng trước năm 2020, chúng tôi sẽ có dòng tên lửa này"

Tư lệnh Lực lượng không quân vũ trụ Nga Viktor Bondarev trước đó đã đề cập đến việc trang bị các loại tên lửa thế hệ mới cho máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới của nước này là Tupolev PAK DA.

Vì oanh tạc cơ PAK DA thiếu tốc độ siêu thanh nên được cho là sẽ được bù đắp bằng công nghệ tàng hình và tên lửa trang bị trí tuệ nhân tạo. Theo tướng Bondarev, việc nghiên cứu chế tạo tên lửa thông minh bắt đầu diễn ra từ tháng 2. “Khó có thể chế tạo máy bay ném bom mang tên lửa vừa có khả năng tàng hình trước radar vừa đạt tốc độ siêu thanh cùng lúc".

Tên lửa 'bất bại' của Nga được nâng cấp khiến đối thủ 'nhấp nhổm'(VietQ.vn) - Tên lửa Pantsir đang được Nga nghiên cứu phát triển để triển khai tại Bắc Cực. Đây là một vũ khí có khả năng cơ động và vận hành ở thời tiết cực kỳ khắc nghiệt.

Đây là lý do phải tập trung vào khả năng tàng hình. Chiếc PAK DA sẽ mang tên lửa trang bị AI với tầm bay lên tới 7.000 km. Loại tên lửa như vậy có thể phân tích tình hình trên không và sóng vô tuyến - radar để tự quyết định hướng bay, độ cao và tốc độ. Chúng tôi đang nghiên cứu chế tạo những tên lửa như vậy”, theo tờ báo Nga Rossiyskaya Gazeta dẫn lời ông Bondarev.

Newsweek mới đây đưa tin, không chỉ tên lửa mà nhiều khả năng máy bay không người lái của Nga cũng sẽ được tự động hóa "theo đàn". 

Từng khẳng định về vấn đề này, vào đầu năm 2017, cựu tư lệnh không quân Nga Viktor Bondarev cho biết, máy bay chiến đấu thế hệ mới của Nga sẽ được trang bị tên lửa hành trình sử dụng trí thông minh nhân tạo để có thể phân tích radar, bầu trời, rồi tự chọn cao độ, tốc độ và hướng bay.

Được biết, Nga không phải quốc gia đầu tiên trên thế giới khai thác trí thông minh nhân tạo quân sự hóa. Công nghệ trí thông minh nhân tạo hiện là lĩnh vực mà các cường quốc quân sự hàng đầu đang tập trung phát triển để giành lợi thế trên chiến trường. Mỹ đang triển khai công nghệ này trong chương trình tên lửa chống hạm tầm xa, còn Trung Quốc cũng có những kế hoạch ứng dụng trong lĩnh vực máy bay chiến đấu.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang