Tên lửa Nga thay đổi hướng bay khiến đối thủ sợ chết khiếp dù ở cự ly 11.000km

author 21:30 04/08/2017

(VietQ.vn) - Mới đây tên lửa Yars đã được Nga đưa vào tập trận. Đây là một hệ thống tên lửa có tầm bắn 11.000km đủ sức nhấn chìm mọi mục tiêu đã định.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mục đích Nga đưa vũ khí quân sự này vào tập trận là để chống lại các cuộc tấn công trên bộ và trên không của kẻ địch. Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, trong kế hoạch tập trận sắp tới của Lực lượng Tên lửa chiến lược nước này, hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars sẽ được ứng dụng để nâng cao sức chiến đấu.

Đây là hệ thống tên lửa di động trên mặt đất, có tầm bắn xa 11.000 km với khả năng mang 10 đầu đạn tấn công riêng rẽ hoặc 4 đầu đạn có sức công phá tới 150 kiloton. Được biết, mục tiêu tập trận sử dụng hệ thống Yars là nhằm đánh bại kẻ thù giả định ở cả trên bộ và trên không, vào ban ngày hoặc ban đêm.

Tên lửa Yars là một trong những loại tên lửa nhanh nhất thế giới. Ảnh: ANTĐ

Tên lửa Yars là một trong những loại tên lửa nhanh nhất thế giới. Ảnh: ANTĐ 

Theo các chuyên gia quân sự, tên lửa Yars là một trong những loại tên lửa nhanh nhất thế giới, có biệt danh là “Con trai của Satan”. Về cơ bản, đây là phiên bản nâng cấp đa đầu đạn của tổ hợp tên lửa Topol-M.

Vũ khí này được phát triển bởi Viện thiết kế công nghệ nhiệt Moskva, cũng chính là nơi thiết kế ra tên lửa Topol-M. Nó có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân có khả năng bắn mục tiêu độc lập, được thiết kế để tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa ở tầm phóng lên tới 12.000 km.

Tên lửa Yars góp phần đáng kể để lực lượng tên lửa chiến lược Nga bảo đảm chắc chắn an ninh quốc gia trong mọi diễn biến của tình hình quốc tế.

Tên lửa Yars này cũng được đánh giá có khả năng "chọc thủng mọi lá chắn tên lửa" trong vòng 15-20 năm tới nhờ tốc độ bay nhanh hơn tất cả các loại tên lửa hiện hành, khả năng thay đổi linh hoạt độ cao và hướng bay khiến cho tên lửa đánh chặn của đối phương không thể tiếp cận. Tên lửa này được thử nghiệm lần đầu tiên vào ngày 29/5/2007. Đây được đánh giá là một trong những loại tên lửa nhanh nhất thế giới.

Được biết, tên lửa này được thử nghiệm lần đầu ngày 29/5/2007. Đây là dự án phát triển tên lửa bí mật nhằm thay thế tên lửa R-36 và UR-100N lỗi thời đã sử dụng trong hơn nửa thế kỷ. 

Vụ thử năm 2007 được coi là lời đáp trả của Moscow trước lá chắn tên lửa đối phương. Sau đó, RS-24 Yars được xuất hiện chính thức trước công chúng từ năm 2010. Quân đội Nga khẳng định đây là loại vũ khí nhằm đối chọi với các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có, đủ sức vượt qua mọi lưới lửa phòng không. Đây cũng là tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên được phóng thử từ một bệ di động tại trung tâm vũ trụ Plesetsk ở tây bắc Nga năm 2007.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang