Teo cơ, nghẽn tĩnh mạch vì ‘thần dược’ tăng cân gia truyền

author 17:09 10/10/2016

(VietQ.vn) - Hàng chục “thương hiệu” thuốc tăng cân Đông y gắn mác “gia truyền”, thuốc tăng cân siêu tốc đang được rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội.

Teo cơ, nghẽn tĩnh mạch vì ‘thần dược’ tăng cân gia truyền

Nhiều sản phẩm thuốc tăng cân gia truyền được quảng cáo với nhiều công dụng bán trên mạng 

Vừa tăng cân vừa chữa... xương khớp, thần kinh

Đa phần các loại thuốc này đều dưới dạng viên, có giá dao động từ 200 – 650 ngàn đồng/ hộp 0,5kg. Thuốc được quảng cáo chiết xuất từ các loại thảo dược quý, mật ong, đinh lăng, tam thất, hạt sen… Các “nhà thuốc” đều cam kết dùng thuốc an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt, nhiều trang mạng còn dùng chiêu chụp ảnh các tin nhắn khẳng định dùng thuốc có lợi cho sức khỏe, tăng cân hiệu quả để lấy lòng tin của khách hàng.

Lần tìm theo số điện thoại trên trang facebook Thuốc tăng cân gia truyền, chúng tôi được người tên Ngọc giới thiệu loại thuốc gia truyền được chiết xuất từ các loại thảo dược quý, không tác dụng phụ, không tích nước, không gây phù nề và không giảm cân khi ngừng sử dụng. Ngọc cho biết, thuốc do người dân tộc Mường ở Hà Giang làm ra và hỏi khách muốn tăng bao nhiêu cân. Nghe chúng tôi nói muốn lên 4kg, Ngọc khẳng định như đinh đóng cột, “chỉ cần dùng 1 – 2 liệu trình (một liệu trình 1 hộp dùng trong 15 ngày) sẽ được như mong muốn. Trên nhãn thuốc này ghi: sản phẩm gia truyền của dân tộc Mường”.

Một loại thuốc có tên: “Đông y dược Nam thần hiệu – thuốc bổ gia truyền thập bát hoàn” quảng cáo, ngoài giúp tăng cân còn giúp tăng khả năng thanh lọc máu, kích thích tiêu hóa, tăng khả năng đề kháng, chống lão hóa khớp, thậm chí chữa được cả bệnh ... thần kinh. Thuốc này được rao bán với giá 200 ngàn đồng/ hộp, thường xuyên có chương trình khuyến mãi, miễn phí tiền giao hàng nên rất đắt khách. Tương tự, loại thuốc Nam tăng cân gia truyền 4 đời BT còn cam kết tăng 2 – 6kg chỉ trong vòng 20 ngày dùng thuốc.

Thuốc tăng cân gia truyền được NTD tìm đến vì nghĩ an toàn và tốt cho sức khỏe

Theo quan sát của chúng tôi, thuốc có dạng viên giống như ô mai, được đựng trong hộp nhựa. Bên ngoài hộp được dán nhãn ghi tên thuốc, nơi sản xuất là Dĩ An, Bình Dương. Hoàn toàn không có thông tin về thành phần chi tiết của thuốc, cũng như giấy phép sản xuất hay chứng nhận của Bộ Y tế.

Khi thấy chúng tôi tỏ ra băn khoăn về chất lượng thuốc, chủ cơ sở kinh doanh giải thích với giọng đầy “chuyên nghiệp”: “Hiện nay cơ chế quản lý rất kém, có thuốc được cấp phép chưa hẳn là thuốc tốt. Nhà tôi có cấp phép mới bán, chỉ là không có thông tin trên bao bì thôi. Sao cứ phải quan trọng chuyện này chứ. Nhiều người còn cho con sử dụng rồi giới thiệu bạn bè đến đây mua thuốc nữa, mấy đời nay có chuyện gì xảy ra đâu”.

Ngưng thuốc là… sụt cân

Chưa rõ thực hư, hiệu quả ra sao, nhưng rất nhiều người thiếu hụt về cân nặng đã rủ nhau lùng mua những loại thuốc Đông y gia truyền này qua các trang mạng xã hội: facebook, zalo, twitter, chợ tốt, giá rẻ… Đa phần khi được hỏi, người dùng đều tiết lộ, họ biết loại thuốc này qua lời rỉ tai, truyền miệng từ người này sang người kia. Trong số đó, không ai dám chắc về hiệu quả thực của loại thuốc này nhưng vẫn vô tư sử dụng.

“Nghe mọi người nói loại thuốc này hỗ trợ tăng cân hiệu quả lắm nên tôi dùng thử xem sao. Sau một thời gian dùng thuốc, ăn uống vẫn thế mà cân nặng lại tăng, tôi thấy cũng lạ”, chị Phan Huyền Tâm (Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ.

Thậm chí, có người sau khi dùng thuốc này gặp phải những dấu hiệu bất thường: “Thấy nhiều người quen dùng, nên tôi cũng mua 1 hộp dùng thử. Mới dùng nửa hộp, tôi đã tăng được 2kg. Mừng quá, tôi định hết hộp này mua thêm hộp nữa, ai ngờ càng dùng càng thấy mệt mỏi. Rõ ràng, cân nặng tăng mà da dẻ cứ xanh xao, vàng vọt đi không hồng hào như người khỏe mạnh. Thấy vậy, tôi liền ngưng dùng thuốc thì bắt đầu sụt cân”, anh Nguyễn Văn Hùng (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) tỏ ra lo lắng.

Không nhãn mác, không hướng dẫn sử dụng, thuốc tăng cân gia truyền bán hàng bằng "chia sẻ" 

Thận trọng với thuốc tăng cân

Đi tìm hiểu câu trả lời về mối nguy hại của việc sử dụng thuốc tăng cân “gia truyền”, PV đã có cuộc trao đổi với Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông Y Hà Nội).

“Hiện nay, trong Đông y không có loại thuốc nào giúp tăng cân hay giảm cân vì cơ chế chữa bệnh của nó là cân bằng và điều hóa âm dương giúp khí huyết lưu thông”, ông Trung khẳng định. Trên thực tế, cũng không có loại thuốc nào đa năng tới mức vừa giúp tăng cân lại vừa hỗ trợ giảm đau đầu, đau mỏi xương khớp. Bởi đây là những loại bệnh chẳng liên quan gì đến nhau nên không thể điều trị bằng một loại thuốc được, ông Trung nhấn mạnh.

Cũng theo TS.BS Nguyễn Bội Hương tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Ương khẳng định, đa số thuốc tăng cân núp dưới dạng thuốc Đông Y (có công thức gồm các dược thảo). Nhưng khi bào chế, các cơ sở sản xuất đã cho thêm tân dược như corticoid, cyroheptadine… Việc làm này của các cơ sở sản xuất khiến người dùng có tình trạng phù nề, béo bệu. “Nguy hại hơn làm cao huyết áp, tăng đông máu dẫn đến nghẽn, tắc mạch. Nếu người dùng sử dụng trong thời gian dài, liều lượng cao chắc chắn sẽ bị teo cơ, xốp xương, loét dạ dày, tá tràng và sức đề kháng của cơ thể giảm đi trông thấy”, TS Hương cảnh báo.

Chuyên gia này khuyến cáo: “Chỉ nên sử dụng thuốc Đông y khi có bệnh và phải được các lương y hoặc bác sĩ y học cổ truyền kê đơn. Hơn nữa, thuốc Đông y được công bố trên các tạp chí khoa học, được Bộ Y tế công nhận thì người bệnh mới nên tin dùng. Không cả tin dùng thuốc gắn mác Đông y gia truyền đang xuất hiện tràn lan trên thị trường để tranh mua bệnh vào thân”.

Ma trận thuốc tăng cân: Vỏ Indonesia ruột Trung Quốc?(VietQ.vn) - Nhiều người sử dụng thuốc tăng cân như một “thần dược” giúp cải thiện cân nặng, bất chấp cảnh báo của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng.

Tuấn Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang