Tai nạn thang máy: Nỗi ám ảnh ở chung cư, văn phòng cao tầng thành thị

author 16:10 29/09/2016

(VietQ.vn) - Trong 3 năm trở lại đây, số lượng thang máy rơi tự do ở các toà nhà cao tầng ngày càng tăng, khiến cư dân không khỏi bất an, lo lắng.

Sự kiện:

‘Bấn loạn’ vì trục trặc thang máy

Tại TP Hà Nội, trong vài năm trở lại đây, số lượng thang máy rơi tự do ngày càng trở thành nỗi ám ảnh, sợ hãi với cư dân sống và làm việc tại các toà nhà cao tầng, khu đô thị, khu chung cư,... song, khi sự cố xảy ra, dân cư rơi vào trạng thái hoảng loạn, bấn loạn khi phải “trải nghiệm” thang rơi và nhiều chủ đầu tư lại chưa thực sự quan tâm tới các vấn đề về thang máy.

Điển hình, sự cố thang máy rơi tự do từ tầng 18 xuống tầng 1, xảy ra hồi tháng 7/2016 tại toà nhà Geleximco (36 Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội) khiến hàng chục người bên trong rơi vào trạng thái hoảng loạn.

 Sự cố thang máy rơi tự do từ tầng 18 xuống tầng 1, xảy ra hồi tháng 7/2016 tại toà nhà Geleximco (36 Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội).

Tương tự, vụ tai nạn thang máy xảy ra vào ngày cuối tháng 8/2016, tại chung cư CT2B (Tổ 9, KĐTM Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội) cũng rơi tự do từ tầng 14 xuống tầng 8, một nạn nhân may mắn thoát chết. Được biết, chủ đầu tư dự án trên là Tổng Cty Đầu tư phát triển nhà và đô thị.

Đặc biệt, ba công nhân đã tử vong vào khoảng tháng 12/2015 khi vận thăng - thang máy công trình chung cư số 52 Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) bất ngờ rơi tự do từ tầng 20 xuống mặt đất càng làm cho nhiều người lo ngại về sự an toàn của thang máy.

Công ty Bảo hiểm Manulife bị ‘tố’ vi phạm hợp đồng, ‘xén’ trợ cấp viện phí(VietQ.vn) - Công ty Bảo hiểm Manulife Việt Nam đã 'phá hợp đồng', thanh toán không đầy đủ số tiền trợ cấp viện phí cho khách hàng theo hợp đồng ký kết ban đầu.

‘Thờ ơ’ với ‘thượng đế’

Cũng từ sự cố thang đứt cáp từ tầng 11 rơi tự do xuống tầng 1 ở toà nhà G, Khu tái định cư Đền Lừ (Hoàng Mai, Hà Nội) xảy ra vào hồi tháng 10/2015, khiến nhiều trẻ em, bà bấu rơi vào trạng thái sợ hãi, hoảng loạn.

Toà nhà trên do Cty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội quản lý trực tiếp, nhưng ban Quản lý lại “thờ ơ” với chính các “thượng đế” của mình. Được biết, toà nhà G được đưa vào hoạt động khoảng 10 năm nay, có 4 thang máy nhưng trước thời điểm xảy ra sự cố thang rơi, chỉ có 1 thang máy hoạt động trong tình trạng quá tải vì phải phục vụ khoảng 500 dân sinh sống tại toà nhà, những thang máy còn lại thì “đắp chiếu”.

 Tại thời điểm xảy ra sự cố thang máy, toà nhà G, Khu tái định cư Đền Lừ (Hoàng Mai, Hà Nội) có 1 thang hoạt động trong tình trạng quá tải.

 

 Vụ tai nạn vận thăng - thang máy công trình chung cư số 52 Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) khiến 3 công nhân tử vong.

Không chỉ ở các công trình toà nhà cao tầng, chung cư; Lotte - toà cao ốc “chọc trời” thứ 2 tại Hà Nội cũng xảy ta việc thang máy rơi vào khoảng cuối tháng 9/2014. Nhiều nhân chứng đã bị choáng váng khi thang máy rơi tự do từ tầng 63 xuống tầng 35. Phải đến một thời gian “Chờ đợi rất lâu”, những người may mắn sống sót mới gặp được những người có trách nhiệm của tòa nhà đến làm việc còn “qua nhiều cuộc điện thoại không ai nhấc máy”.

Thế nhưng, trong cuộc trao đổi báo chí ngay sau đó, đại diện truyền thông của toà cao ốc trên lại trấn an dư luận rằng không có những chi tiết quá nghiêm trọng như khách hàng phản ánh và từ chối tất cả những câu hỏi của báo chí xoay quanh vụ việc.

Còn rất nhiều những vụ tai nạn thang máy khiến cư dân sống trong các toà nhà, các chung cư cao tầng hoảng loạn, bất an, lo lắng. Và còn bao nhiêu khu chung cư, toà nhà có chủ đầu tư đang “thờ ơ” với việc đi lại của cư dân!? Câu chuyện về sự cố thang máy luôn là “đề tài nóng” với họ. Có những toà chung cư, sự cố thang máy liên tiếp xảy ra, thậm chí vừa hôm trước bảo dưỡng, hôm sau đã bị hỏng. Nguyên nhân do chất lượng thang hay khâu bảo dưỡng,...!?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

 Trần Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang