Thanh Hóa: 70% ca mắc bệnh sởi, nguyên nhân từ chưa tiêm phòng vắc-xin

author 10:16 08/04/2018

(VietQ.vn) - Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, số ca mắc bệnh sởi có chiều hướng gia tăng tại một số địa phương từ cuối tháng 3 đến nay. Trong số ca mắc bệnh sởi nhập viện điều trị có đến 70% ca chưa được tiêm phòng vắc-xin.

Theo báo Dân trí thông tin, thống kê của Trung tâm Y tế thành phố Thanh Hóa (Thanh Hóa), từ ngày 13/3 đến đầu tháng 4/2018, số bệnh nhân mắc sởi trên địa bàn liên tục gia tăng với 28 bệnh nhân tại 12/37 phường, xã. Có 20 bệnh nhân chưa được tiêm vắc-xin phòng bệnh và 5 bệnh nhân chưa đến tuổi tiêm nhưng mắc bệnh.

Được biết, trên địa bàn thành phố Thanh Hóa đã bùng phát dịch tại 2 khu vực làng chài Âu Thuyền (phường Đông Hương) và trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám. Đáng chú ý, các bệnh nhân mắc bệnh sởi đều cùng một gia đình, cùng một lớp học. Tất cả có 6 bệnh nhân của 2 ổ dịch này đang nằm điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

TTYT cho biết từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận 42 bệnh nhân mắc sởi tại 10/27 huyện, thị xã, thành phố. Đặc biệt, số ca mắc sởi bắt đầu tăng mạnh từ ngày 20/3. Trong đó, riêng thành phố Thanh Hóa có 28 trường hợp với 13 ca dương tính, còn lại rải rác ở một số huyện.

Về tình trạng tiêm chủng của các bệnh nhân điều trị: 11 ca được tiêm chủng (2 dương tính), 26 ca không được tiêm chủng (13 dương tính); không rõ 5 ca (3 dương tính).

Số bệnh nhân mắc bệnh ở mọi lứa tuổi. Số ca mắc sởi, số địa phương có bệnh nhân mắc sởi liên tục gia tăng đang là nguy cơ đe dọa dịch sởi bùng phát mạnh nếu địa phương không có các biện pháp phòng chống dịch kịp thời.

Thanh Hóa: 70% ca mắc bệnh sởi, nguyên nhân từ chưa tiêm phòng vắc-xin

Bộ Y tế kiến nghị ngành Y tế Thanh Hóa có biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh sởi. Ảnh báo Dân trí

Trước nguy cơ bùng phát dịch sởi ở địa bàn tỉnh, đoàn công tác Bộ Y tế do Thạc sĩ Đặng Quang Tấn - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đã có buổi làm việc với ngành Y tế Thanh Hóa về công tác ứng phó tình hình dịch sởi trên địa bàn.

Trong buổi làm việc, Bộ Y tế đề nghị ngành Y tế Thanh Hóa cần khẩn trương rà soát các đối tượng chưa được tiêm vắc xin sởi để tổ chức tiêm vét và tiêm Sởi - Quai bị - Rubella cho lứa tuổi 18-24 tháng; tăng cường hệ thống giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để chẩn đoán và xử lý kịp thời. Tăng cường tuyên truyền cho cộng đồng về các biện pháp chủ động phòng chống dịch, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, điều tra xử lý tại cộng đồng các ca bệnh sởi ghi nhận. Đối với Bệnh viện Nhi, cần thực hiện tốt công tác cách ly cho bệnh nhân để tránh xảy ra tình trạng lây chéo cho các trẻ khác.

Các chuyên gia khuyến cáo, bệnh sởi nếu không chữa trị kịp thời và đúng cách dễ dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng. Vì vậy, mỗi người dân cần tự ý thức phòng chống bệnh bằng cách: Giữ vệ sinh nơi ở sạch sẽ, lau nhà ít nhất một lần/ ngày bằng dung dịch nước diệt khuẩn để đảm bảo nhà cửa luôn sạch sẽ. Giữ gin vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh, nếu tiếp xúc với người bệnh nên đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với người bệnh, không dùng chung vật dụng với người bệnh. Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang