Những biến chứng nguy hiểm khi bà bầu mắc bệnh sốt xuất huyết

authorMinh Hà 08:57 12/09/2017

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, bà bầu có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như sảy thai, đẻ non... khi mắc bệnh sốt xuất huyết.

Dịch sốt xuất huyết vẫn đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh thành trên cả nước. Theo báo cáo tại hội nghị trực tuyến giao ban công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, từ ngày 1/1 đến 2/9/2017, Hà Nội ghi nhận 24.264 trường hợp mắc SXH, 7 trường hợp tử vong. Các quận có số ca mắc cao là Hoàng Mai (3.756), Đống Đa (3.578), Hai Bà Trưng (2.164), Thanh Xuân (2.014).

Bệnh nhân nhập viện vì sốt xuất huyết. Ảnh: Kinh tế đô thị

Trao đổi trên báo Nhân dân hồi giữa tháng 8, TS.BS Đỗ Duy Cường – Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai cho biết, phụ nữ có thai mắc sốt xuất huyết đang điều trị tại khoa Truyền nhiễm chiếm 15-20%.  Trong đó, đã có trường hợp sảy thai là một phụ nữ 26 tuổi (ở Hà Nội) khi mắc căn bệnh này.

Nói về những biến chứng nguy hiểm khi bà bầu mắc bệnh sốt xuất huyết, TS Cường phân tích trên báo TTXVN, diễn biến sốt xuất huyết trên phụ nữ có thai rất khó lường. Do đó, chúng tôi khuyên phụ nữ có thai mắc bệnh này nên nhập viện điều trị. Bệnh nhân sẽ được theo dõi công thức máu, đông máu, chức năng gan, thận... cũng như tình trạng của thai nhi hàng ngày để xem có dấu hiệu dọa sảy hay sảy thai, đẻ non (đặc biệt trong những tháng cuối của thai kỳ) hoặc rong kinh, rong huyết hay không.

Theo TS Cường, một số trường hợp thai phụ ở giai đoạn cuối có dấu hiệu chuyển dạ, sốt xuất huyết dễ làm chảy máu. Cùng với đó là chảy máu trong lúc sinh nở dễ khởi động quá trình rối loạn đông máu, dẫn đến sốc mất máu, nguy hiểm tính mạng cho cả mẹ và thai nhi.

Thuốc hạ sốt aspirin có thể khiến người bệnh sốt xuất huyết mất mạng(VietQ.vn) - Aspirin là thuốc hạ sốt, giảm đau, chống viêm không steroid, nhưng lại là thuốc có tác dụng ức chế kết tập tiểu cầu, có thể khiến người bệnh sốt xuất huyết mất mạng.

Do vậy, điều trị các bệnh phối hợp nói chung và sốt xuất huyết nói riêng cho phụ nữ mang thai thường rất khó tiên lượng. Cần phải theo dõi chặt chẽ tại các cơ sở y tế có đầy đủ các chuyên khoa khác cùng phối hợp như sản, huyết học, hồi sức... để kịp thời xử trí khi có biến chứng xảy ra.

Trong quá trình điều trị cũng cần thận trọng khi chỉ định dùng thuốc (truyền dịch, truyền máu, thuốc hạ sốt, kháng sinh…) để tránh những ảnh hưởng đối với thai. Ngay cả các thuốc có thể chỉ định dễ dàng cho bệnh nhân khác thì khi sử dụng cho thai phụ vẫn phải có sự thống nhất của bác sỹ truyền nhiễm và bác sỹ sản khoa sau khi đã cân nhắc rất kỹ.

TS.BS Đỗ Duy Cường thăm khám cho một thai phụ mắc SXH phải nằm viện điều trị. Ảnh: Dân trí

Chia sẻ về điều này TS.BS Đoàn Thu Trà, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm phân tích trên báo Dân trí, dù SXH ở phụ nữ mang thai diễn biến nguy hiểm hơn, nhưng qua thực tế điều trị, các thai phụ cũng không nên quá lo lắng.

Trên thực tế, các em bé được sinh ra từ những bà mẹ mắc SXH đều không bị ảnh hưởng gì. Trong vụ dịch năm 2015, khoa Truyền nhiễm cũng đã điều trị SXH thành công cho khoảng 100 bà bầu, sinh con khỏe mạnh, an toàn.

Tuy nhiên, việc theo dõi chặt trong quá trình điều trị SXH ở thai phụ là vô cùng quan trọng, đặc biệt là mang thai những tháng cuối. Bởi tình trạng tiểu cầu hạ do SXH rất nguy hiểm với phụ nữ mang thai, có thể đe dọa đẻ non, gây ra tình trạng chảy máu và rối loạn đông máu nhất là khi sinh nở.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang