Thông tin, thống kê khoa học và công nghệ phục vụ đổi mới sáng tạo

authorMinh Hà 10:45 02/10/2015

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Trần Việt Thanh nhấn mạnh nguyện vọng tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước thành viên Trung tâm Thông tin Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế (ICSTI) trong tương lai.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ngày 2/10, tại Hà Nội, diễn ra khoá học lần thứ 66 Uỷ ban Đại diện toàn quyền các nước thành viên trung tâm thông tin khoa học và kỹ thuật quốc tế và hội thảo quốc tế Thông tin thống kê khoa học và công nghệ phục vụ đổi mới sáng tạo: Kinh nghiệm quốc gia và hợp tác quốc tế do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.

Năm 1979, trên cơ sở quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam trở thành thành viên chính thức của ICSTI. Những năm sau đó, ngành thông tin-thư viện non trẻ của Việt Nam đã nhận được sự giúp đỡ to lớn của các nước thành viên ICSTI, đặc biệt trong việc đào tạo nhân lực, trang thiết bị kỹ thuật và tài liệu khoa học-kỹ thuật. Nhờ công nghệ “tìm kiếm từ xa” do ICSTI cung cấp, năm 1982, lần đầu tiên người dùng tin Việt Nam có thể khai thác tài liệu từ các ngân hàng dữ liệu ở nước ngoài.

Thứ trưởng Trần Việt Thanh nhấn mạnh nguyện vọng tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước thành viên ICSTI trong tương lai.Thứ trưởng Trần Việt Thanh nhấn mạnh nguyện vọng tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước thành viên ICSTI trong tương lai.

Khẳng định vai trò tích cực của sự hợp tác với ICSTI, tháng 12/1989, Việt Nam lần đầu tiên quyết định đứng ra tổ chức khóa họp lần thứ 39 của Ủy ban đại diện toàn quyền tại Hà Nội. 36 năm trôi qua, giờ đây công nghệ thông tin viễn thông đã mang lại một diện mạo hoàn toàn mới cho hoạt động thông tin-thư viện của Việt Nam, nhưng nền tảng của nó vẫn mang dấu ấn sự hỗ trợ quý báu của các nước thành viên ICSTI

Mục đích của báo cáo là nhằm chỉ ra các phương pháp mà Trung tâm Khoa học và Thông tin Kỹ thuật Quốc gia (NCSTI) đang sử dụng và nghiên cứu để tiêp cận đến quy trình tiên tiến hơn về khoa học và công nghệ thông tin, phân tích số liệu, khả năng thiết lập các sản phẩm thông tin và dịch vụ mục tiêu để nghiên cứu hỗ trợ và ra quyết định trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật và cải tiến, cũng như trong toàn bộ nền kinh tế quốc gia nói chung.

Đại diện NCSTI chia sẻ: NCSTI có 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khoa học và thông tin kỹ thuật, với một mạng lưới chi nhánh rộng khắp ở tất cả các khu vực ở Kazakhstan. NCSTI là tổ chức duy nhất ở Kazakhstan giải quyết việc đăng ký quốc gia về các chương trình khoa học và kỹ thuật, các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), và các báo cáo về các hoạt động này cũng như bảo vệ các chương trình này. Hiện nay, quỹ tài liệu chưa xuất bản có khoảng 31.000 báo cáo về hoạt động R&D, hơn 25.000 hoạt động R&D và thông tin về 753 chương trình khoa học và kỹ thuật đã hoàn thành cũng như đang thực hiện. NCSTI không chỉ đơn giản là chấp nhận và đăng ký bảo vệ các công trình khoa học mà còn tiến hành thông tin, phân tích và đưa ra các khuyến nghị cho các cơ quan ra quyết định và các tổ chức nghiên cứu. NCSTI hỗ trợ các hoạt động phân tích khoa học và kỹ thuật mà một trong những nhiệm vụ chính của nó là hỗ trợ thông tin cho các cơ quan chính phủ về phát triển khoa học và công nghệ quốc gia. Gần đây, NCSTI tăng cường hoạt động trong việc tổ chức và phát triển hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khoa học và thông tin kỹ thuật. Việc hợp tác được tiến hành với các quốc gia như Mỹ, Anh, Đức, Hà Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Nga và các nước khác.

Để thúc đẩy việc phát triển khoa học về thị trường sở hữu trí tuệ và thương mại hóa các nghiên cứu khoa học, NCSTI thực hiện các công việc nhằm thiết lập nên một hệ thống định hướng chức năng các thông tin hỗ trợ để cải tiến. Cơ sở dữ liệu của các Phát minh và Sáng chê (DIP) đã được hình thành và hiện nay đang được cập nhật, là một nguồn thông tin điện tử về kết quả các hoạt động khoa học và kỹ thuật của các nhà khoa học Kazakhstan.

Trong khuôn khổ hội thảo quốc tế Thông tin thống kê khoa học và công nghệ phục vụ đổi mới sáng tạo: Kinh nghiệm quốc gia và hợp tác quốc tế đã tập trung thảo luận các nội dung: Vai trò của thông tin, thống kê khoa học và công nghệ đối với Việt Nam và các quốc gia Đông Âu; Kinh nghiệm xây dựng chính sách, cơ chế, phương thức quản lý: hệ thống thông tin, thống kê khoa học và công nghệ; hệ thống thông tin hỗ trợ doanh nghiệp khoa học và công nghệ, hỗ trợ thúc đẩy giao dịch và chuyển giao công nghệ; Kinh nghiệm chuyển giao công nghệ, ứng dụng công nghệ mới tại các quốc gia Đông Âu; Thực tiễn và triển vọng hợp tác trong lĩnh vực thông tin, thống kê khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo... Hội thảo hướng tới mục tiêu phát triển hệ thống thông tin, thống kê khoa học và công nghệ phục vụ cho các hoạt động đổi mới sáng tạo.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm thông tin phục vụ nghiên cứu và đổi mới sáng tạo tại Trung tâm Thông tin khoa học và kỹ thuật tại Kazakhstan; Thực tiễn hoạt động quốc tế hóa và đào tạo tại các cơ sở giáo dục bậc đại học; Khoa học và Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa phát triển kinh tế Moldova; Cơ sở dữ liệu “Các luận án được bảo vệ và cá nhân có đủ năng lực – nguồn tin chính về các cơ hội nghiên cứu tại Cộng hòa Bulgaria; Thực trạng và triển vọng quan hệ chính trị, kinh tế Azerbaijan - Việt Nam; Quan hệ hợp tác giữa Trung tâm thông tin khoa học và kỹ thuật quốc tế (ICSTI) và Văn phòng Tổ chức phát triển công nghiệp Liên hiệp quốc; Tiên phong trong sáng tạo công nghệ; Ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động trao đổi ion...

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang