Thu hút hồ sơ đăng ký hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

author 06:22 17/08/2018

(VietQ.vn) - Các đại biểu thảo luận Góp ý sổ tay hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện nhiệm vụ thuộc Đề án hỗ trợ Hệ sinh thái Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Đề án 844).

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Nhằm hỗ trợ các đơn vị, tổ chức trong việc đăng ký thực hiện nhiệm vụ thuộc Đề án hỗ trợ Hệ sinh thái Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Đề án 844) bắt đầu thực hiện từ năm 2019, hội thảo khoa học Góp ý Sổ tay hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện nhiệm vụ hằng năm, định kỳ thuộc Đề án 844 đã được tổ chức để lấy ý kiến các bên.

Theo ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN): Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã và đang là chủ đề được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Tại Việt Nam, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói chung và các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng tuy mới hình thành nhưng đã có sự phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong những năm gần đây.

Trước đó, để hỗ trợ việc xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Đề án quốc gia như Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665), Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” (Đề án 939); và đặc biệt là Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện.

Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN – Bộ KH&CN

Để triển khai Đề án 844, Bộ KH&CN đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan từng bước xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ hệ sinh thái. Bộ cũng đã tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội trong nước và quốc tế, các Đại sứ quán triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển khởi nghiệp ĐMST. Một số hoạt động có thể kể đến như: Chương trình sáng kiến Thành phố Thông minh – Smartcityvn được tổ chức cùng Sáng kiến kinh doanh khu vực sông Mekong (MBI-ADB), nhằm thu hút các giải pháp đột phá, ĐMST xử lý các vấn đề tồn đọng của các đô thị. Dự án Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu (VCIC) được triển khai bởi Ngân hàng thế giới và Bộ KH&CN triển khai để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển và thương mại các công nghệ giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, từ năm 2017, Bộ KH&CN đã triển khai việc tuyển chọn/giao trực tiếp các đơn vị có thực hiện nhiệm vụ thuộc Đề án 844. Năm 2017, Bộ đã lựa chọn được các đơn vị chủ trì thực hiện 13 nhiệm vụ trong đó có 9 đối tác có năng lực, có kinh nghiệm triển khai các hoạt động đào tạo, tư vấn, liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, bao gồm trường Đại học lớn như Đại học Quốc Gia Hà Nội, Công ty Đầu tư và phát triển công nghệ Bách khoa Hà Nội, Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC), ... Các đối tác này đã và đang tổ chức các khóa đào tạo cơ bản trong trường Đại học hướng tới thay đổi tư duy về cách tiếp cận thị trường của các sinh viên trong ghế nhà trường, các khóa đào tạo nâng cao cho khởi nghiệp ĐMST hướng tới hoàn thiện các kỹ năng sâu phục vụ sản xuất kinh doanh, các khóa đào tạo tăng tốc khởi nghiệp, cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST giúp nâng cao năng lực gọi vốn đầu tư cho doanh nghiệp.

Các đại biểu thảo luận hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký vào đề án

Nhân dịp này, Ban điều hành Đề án 844 đã công bố các video clip hướng dẫn Quy trình tham gia Đề án 844, hướng dẫn nâng cao hiệu quả hiệu quả thanh quyết toán kinh phí trong quá trình triển khai các nhiệm vụ 844, giới thiệu cấu trúc và các nội dung chính của Sổ tay hướng dẫn cũng như đưa ra những lưu ý thường gặp khi nộp hồ sơ tham dự Đề án 844.

Xung quanh phiên thảo luận góp ý dự thảo Sổ tay hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện nhiệm vụ thuộc Đề án 844, các đại biểu bày tỏ nhiều băn khoăn về các cách thức để đơn vị có thể lựa chọn những nhiệm vụ phù hợp và tập trung để tăng cơ hội được xét duyệt cũng như thắc mắc về những tiêu chí đề ra có phù hợp với hoạt động thực tế của tổ chức...

Đăng Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang