Loại mỹ phẩm chống nắng nào có thể đánh bay vết nhăn, ngăn ung thư da?

author 07:20 20/05/2016

(VietQ.vn) - Hàng ngàn loại mỹ phẩm chống nắng đang được quảng cáo 'thần thánh' trên mạng, tuy nhiên trong số đó, nhiều loại chưa qua kiểm định.

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Đáp ứng nhu cầu chăm sóc da ngày càng cao của chị em phụ nữ trong ngày hè nắng nóng, hiện nay trên thị trường 'bùng nổ' các loại kem chống nắng, sữa chống nắng chống lão hóa, ung thư da.

Đặc biệt theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm gây 'sốt' đánh trúng tâm lý năm nay là các mỹ phẩm 'tích hợp' tính năng chống nắng như: kem, phấn trang điểm, son môi, kem dưỡng da, sữa dưỡng thể, tinh chất dưỡng da…

Trên nhiều diễn đàn, trang mạng xã hội, giới trẻ dễ dàng bị thu hút bởi những clip thông tin quảng cáo mỹ phẩm đa công dụng xóa vết thâm, tàn nhang, đánh bay vết nhăn, chống lão hóa, se khít lỗ chân lông và kèm thêm tính năng chống nắng SPF 20, ngăn ngừa được cả tia UVA và UVB (!?).

Sản phẩm có tính năng chống nắng rất da dạng, từ bình dân đến trung, cao cấp. Giá cả có sự khác biệt nhiều tùy thương hiệu, dao động ở các mức 70.000 - 150.000 đồng, 300.000 - 600.000 đồng và trên 1.000.000 đồng/sản phẩm.

Trên mạng internet có rất nhiều thông tin quảng cáo về kem chống nắng có công dụng xóa vết thâm, tàn nhang, đánh bay vết nhăn, chống lão hóa, se khít lỗ chân lông và kèm thêm tính năng chống nắng SPF 20, ngăn ngừa được cả tia UVA và UVB (!?) (ảnh minh họa)

Theo chị Hoàng Anh (28 tuổi, hướng dẫn viên du lịch) cho biết: "Da tôi rất dễ bắt nắng, vì vậy để bảo vệ làn da của mình, hầu hết các loại mỹ phẩm từ son đến kem dưỡng, phấn… tôi đều chọn mẫu có tính năng chống nắng. Chỉ bỏ ra số tiền như vậy mà vừa chăm sóc da mịn, trắng sáng, vừa chống nắng suốt 8-12 tiếng. Mỹ phẩm đa công dụng không chỉ tiết kiệm tiền bạc mà còn tiết kiệm thời gian".

Còn theo lời của chị Minh Trang - chủ một cửa hàng chuyên mỹ phẩm ở phố Tô Hiệu (Cầu Giấy, Hà Nội), chớm mùa du lịch, cửa hàng rất "chạy" các loại mỹ phẩm tính năng chống nắng. Mỹ phẩm được ưa chuộng nhiều nhất là sữa dưỡng thể giúp làm trắng mềm da Vaseline chống nắng SPF24 PA++; kem Pond’s ngăn ngừa lão hóa da SPF 15, PA ++; phấn trang điểm dưỡng trắng và chống nắng Whoo whitening pact 45SPF/PA++; kem dưỡng da trắng mịn trong suốt Sunplay; CC cream Missha chống nhăn, làm trắng, chống nắng SPF43…

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên về xu hướng dùng mỹ phẩm "khuyến mại" tính năng chống nắng, ThS-BS Lê Thái Vân Thanh, Bộ môn Da liễu, ĐH Y Dược TP.HCM cho biết: "Không nên dùng mỹ phẩm chăm sóc da có tính năng chống nắng trong mùa hè. Bởi, những hoạt chất giúp làm trắng da, trị mụn, trị nám… dễ bắt nắng và khiến da dễ bị nám, sạm hơn. Những sản phẩm làm trắng da, trị nám thường được các bác sĩ da liễu khuyên dùng vào ban đêm, còn ban ngày người dùng vẫn phải chống nắng tốt, đúng cách bằng mỹ phẩm chuyên dụng".

Theo khuyến cáo của các bác sĩ da liễu, với cái nắng nhiệt đới như ở Việt Nam phải cần tới nhãn hiệu chống nắng chuyên dụng dạng kem với chỉ số SPF tối thiểu là 30, PA+++; đồng thời phải thoa đủ dày và cứ sau khoảng ba tiếng thì cần thoa lại. Khả năng chống nắng giảm dần theo độ che phủ: kem, gel, sữa, bột, phun sương…

Do vậy, chỉ với một lớp kem hay một lớp phấn trang điểm mỏng thì không thể nào có khả năng chống nắng đến 8 hay 12 giờ như các nhãn hiệu đã quảng cáo online.

Việc lạm dụng thành phần chống nắng vào nhiều mỹ phẩm khác nhau cùng những lời giới thiệu có cánh có thể khiến người tiêu dùng ỉ lại vì tin rằng “có thể tự tin làm đẹp mà không sợ nắng”. Hậu quả, sau khi sử dụng, da sẽ càng phát sinh thêm nhiều bệnh lý như mụn, nám, sạm… Mặt khác, nó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây độc cho cơ thể về lâu dài.

Theo ThS-BS Lê Thái Vân Thanh, chất chống nắng vốn là những hóa chất hữu cơ hoặc vô cơ. Chúng có thể thẩm thấu qua da, vào máu. Mặc dù lượng thấm vào da với nồng độ cho phép, song về lâu dài, có nguy hại như thế nào thì chưa thể lường hết được. 

Ai là người có tên dài nhất Việt Nam?(VietQ.vn) - Trước đây, tôi cứ tưởng cô gái xinh đẹp có cái tên 7 chữ ở tỉnh Thái Nguyên hẳn phải là người có tên dài nhất Việt Nam, nhưng hóa ra không phải.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang