Thuốc lá điện tử làm 'bay răng, thủng lưỡi' được bán tràn lan ở Việt Nam

author 10:42 20/01/2017

(VietQ.vn) - Thuốc lá điện tử đã trở nên ngày càng thịnh hành mặc cho những hậu quả khôn lường mà nó đem lại. Đặc biệt trên các trang bán hàng online, thuốc lá điện tử được bán tràn lan với đủ loại xuất xứ, giá cả.

Thuốc lá điện tử và những tại nạn "dở khóc dở cười"

Thuốc là điện tử (tên tiếng anh là E-Cigarette hay Vape) là một thiết bị mới được ưa chuộng trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây. Loại thuốc lá này bắt đầu thịnh hành ở Mỹ vào những năm 2000 và sau đó lan ra khắp thế giới.

Thuốc lá điện tử được cho là có ưu điểm hơn thuốc lá thường vì không gây hôi miệng, hơi thở không có mùi, không có chất nicotine từ lá thuốc lá. Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố trên Environmental Science & Technology cho thấy trong khói thuốc lá điện tử tồn tại nhiều chất có khả năng gây ung thư cho con người.

Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử còn gây nguy hiểm cho người dùng hay thậm chí là có thể "lấy mạng" người dùng khi mà trong những năm gần đây số vụ nổ thuốc lá điện tử được ghi nhận ngày càng gia tăng.

thuốc lá điện tử cháy nổ

Thuốc lá điện tử phát nổ khiến người dùng bị thương, thậm chí là có thể mất mạng.

Gần đây nhất, một người đàn ông ở tiểu bang Idaho (Hoa Kỳ) đã khá đen đủi khi bị thuốc lá điện tử phát nổ làm gãy đến 7 chiếc răng, gây bỏng cấp độ 2. Theo trang tin The Sun, người đàn ông này có tên là Andrew Hall, anh đã phải trải qua cơn đau dữ dội khi thiết bị thuốc lá điện tử bất ngờ phát nổ trong miệng.

Andrew đã đăng lên Facebook cá nhân chia sẻ về tai nạn của mình: "Tôi đã hút thuốc lá điện tử trong khoảng 1 năm nay. Tôi xin đảm bảo đã không thao tác gì sai. Từ khi mua thiết bị này, tôi luôn làm theo hướng dẫn của cửa hàng. Việc thay pin cũng do cửa hàng đảm nhận. Nhưng cuối cùng nó lại nổ tung. Tôi đã mất 7 chiếc răng, bị bỏng cấp độ 2 trên mặt và khoang miệng. Khắp trong miệng là những thứ lổn nhổn từ nhựa, răng và các vật thể khác".

thuốc lá điện tử nổ bay răng

 Andrew Hall - người đã mất 7 chiếc răng, bị bỏng cấp độ 2 trên mặt và khoang miệng.

Vào khoảng giữa năm 2016, Joe Cavins, một người dân bang California đã mất đi một con mắt khi thuốc lá điện tử của ông phát nổ. Mặc dù thiết bị hút của Joe được đặt ở trên bàn, nhưng sức nổ của nó cũng đủ để khiến cho một mảnh vỡ bắn thẳng vào mắt ông, đồng thời bắt lửa sang cả dàn máy tính bên cạnh. Ông Canvis cho biết cảm giác lúc đó chẳng khác nào “bị một cái gậy bóng chày hay một cái gậy khúc gôn cầu đập vào mặt vậy”.

Kenneth Barbero, một cư dân sống tại Albany, New York đang sử dụng thuốc lá điện tử thì thiết bị bỗng nhiên phát nổ. Kenneth mất đi một vài cái răng, bị bỏng tay và lưỡi cậu thủng một lỗ.

Mặc dù Hiệp hội Thuốc lá Điện tử Mỹ cho rằng việc thuốc lá điện thử phát nổ là rất hiếm xảy ra và hoàn toàn có thể phòng tránh được, nhưng với số lượng người sử dụng ngày càng gia tăng, hiển nhiên là tỉ lệ rủi ro sẽ càng tăng, đã rất nhiều vụ thuốc lá điện tử phát nổ được trình báo trong những năm qua.

Thị trường thuốc lá điện tử ở Việt Nam vẫn vô cùng sôi động

Mặc dù những hiểm họa mà thuốc lá điện tử có thể gây ra đã được ghi nhận và đăng tải trên nhiều phương tiện truyền thông, tuy nhiên người dùng ở Việt Nam vẫn khá "vô cảm" trước những thông tin này.

Duy Anh, một bạn trẻ đã dùng thuốc lá điện tử được nhiều năm, cho biết: "Mình dùng mấy năm nay rồi chưa thấy bị làm sao cả. Dùng từ thời thuốc lá điện tử chưa hot như bây giờ. Mình nghĩ là cứ chọn mua ở những chỗ uy tín, đảm bảo chất lượng và dùng đúng cách thì cũng không đáng lo lắm"

Trên mạng xã hội Facebook, các bạn trẻ cũng khá đồng tình với quan điểm chỉ cần "dùng đúng thì không đáng lo".

thuốc lá điện tử cháy nổ
Theo các bạn trẻ thì thuốc lá điện tử chỉ nổ khi mà dùng không đúng cách  

Có lẽ chính vì nắm được tâm lý "chưa gặp phải chưa biết sợ" của giới trẻ nên thuốc lá điện tử vẫn đang được rao bán tràn lan trên các trang bán hàng Online với đủ loại mức giá tùy vào nguồn gốc xuất xứ.

Trên một Website bán hàng online, thuốc lá điện tử được bán với giá dao động từ 100.000 đồng đến hơn 500.000 đồng. Các thiết bị hút điện tử này còn được tặng kèm những lọ tinh dầu đủ vị. Có thế nói, chỉ với hơn 100.000 đồng người dùng đã có thể dễ dàng mua được một bộ dụng cụ hút thuốc lá điện tử.

giá thuốc lá điện tử
Chỉ với hơn 100.000 đồng người dùng đã có thể dễ dàng mua được một bộ dụng cụ hút thuốc lá điện tử (gồm thiết bị hút và tinh dầu)

Bên cạnh những thiết bị "bình dân", loại hàng cáo cấp hơn được chào bán với giá trên 500.000 đồng và được quảng cáo là loại "siêu khói", giúp người dùng có thể "thỏa mãn đam mê".

Tuy nhiên, về nguồn gốc xuất xứ của các loại thuốc lá điện tử này thì chỉ được ghi rất chung chung, từ Mỹ cho đến Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc. Chính vì thế, thiết bị đến tay người dùng có nguồn gốc như thế nào thì quả thực không ai có thể khẳng định được.

giá thuốc lá điện tử
Thuốc lá điện tử không rõ xuất xứ được quảng cáo là có thể "thỏa mãn đam mê" người dùng 

Mặc dù ở Việt Nam chưa có vụ tai nạn thuốc lá điện tử nào được ghi nhận cũng như chưa có một số liệu thống kê cụ thể về số lượng người sử dụng thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, từ những số liệu được đưa ra bởi các tổ chức uy tín của nước ngoài, cũng như các vụ tai nạn thực tế đã xảy ra, việc nâng cao nhận thức của người dùng về sự nguy hiểm tiềm ẩn của thuốc lá điện tử là vô cùng cần thiết.

Thêm vào đó, người dùng khi chọn mua sản phẩm cũng cần phải hết sức chú ý đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Nên chọn mua những sản phẩm có nguồn gốc nhà sản xuất rõ ràng, không mua hàng trôi nổi trên thị trường.

An Phạm 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang