Thước lái ô tô kêu lục cục nếu phớt lờ có thể đánh đổi cả tính mạng

author 06:44 21/09/2020

(VietQ.vn) - Thước lái ô tô có tiếng kêu lục cục, tay lái nặng, vành tay lái rơ...là những dấu hiệu cho thấy hệ thống thước lái đang có vấn đề cần can thiệt ngay để tránh rủi ro đáng tiếc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Thước lái ô tô là một hệ thống lái trên xe ô tô được thiết kế có nhiệm vụ nhằm giúp cho xe chuyển động theo sự điều khiển của người lái thông qua vô lăng. Khi tài xế xoay vô lăng thì làm cho thước lái di chuyển theo hướng đó. Nói cách đơn giản, thước lái sẽ biến đổi chuyển động tròn của vô lăng thành chuyển động tịnh tiến và giúp các bánh xe hướng sang trái và phải.

Thước lái ô tô còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn cũng như sự thoải mái của người điều khiển xe và cả những người sử dụng xe. Hiện nay, phần lớn các dòng xe hiện đại đều được trang bị hệ thống lái với bộ trợ lực thay vì hệ thống trợ lực thủy lực để giúp điều khiển xe dễ dàng hơn. Đem lại sự thoải mái và an toàn khi lái xe trên đường.

Cơ cấu lái thanh răng- bánh răng được kết nối vô lăng với bánh xe trước để giúp người lái xoay bánh xe sang trái và phải. Bơm trợ lực sẽ giúp đánh lái dễ dàng hơn so với việc sử dụng những chiếc xe đời cũ không có hệ thống trợ lực tay lái.

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng hệ thống này thường gặp trục trặc. Vậy đâu là những dấu hiệu cho thấy hệ thống này cần được xử lý nhanh?

 Thước lái ô tô có dấu hiệu hư hỏng tài xế cần kiểm tra và xử lý kịp thời. Ảnh minh họa

Trường hợp thước lái kêu lục cục

Khi lái xe ô tô nếu tài xế nghe thấy những tiếng kêu bất thường và lục cục ở thước lái thì đó là dấu hiệu cho thấy hệ thống lái của xe đang gặp vấn đề. Tiếng kêu lục cục có thể nhẹ hoặc to và khô. Khi vận hành ở tốc độ cao có thể khó nghe thấy âm thanh này, nhưng khi đi chậm ở cung đường xấu thì sẽ phát hiện thấy tiếng kêu sẽ rõ hơn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do mức dầu trợ lực xuống quá thấp hoặc bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả hoặc có thể là do bạc lái mòn, bị rơ, hỏng rotuyn thước lái. 

Thước lái kêu lục cục có thể là do rotuyn có vấn đề. Nếu bơm trợ lực bị mòn cánh bơm, hở đường dầu nên dẫn tới thước lái hoặc bị xước bề mặt bơm. Độ rơ vành tay lái cũng phản ánh độ rơ của hệ thống thước lái. Trong quá trình sử dụng lâu ngày nên các khớp nối như khớp trục trung gian, khớp cầu, trục các đăng lái bị mòn vật lý, không còn liên kết chặt chẽ như trước nữa. Như vậy sẽ khiến rô tuyn lái sẽ bị mòn rất nhanh làm gia tăng độ trễ khi lái xe. Lâu ngày tình trạng này sẽ dẫn đến hệ thống thước lái kêu lục cục và tiếng kêu ngày một  to hơn, nguy hiểm hơn có thể làm cho tài xế không thể kiểm soát thước lái khi vận hành.

Trong trường hợp này cần kiểm tra xem âm thanh đó phát ra từ vị trí nào. Việc xác định chính thanh vị trí âm thanh lạ phát ra sẽ giúp tìm ra nguyên nhân để đưa ra giải pháp xử lý tốt nhất. Nếu không có kinh nghiệm bạn cần đưa xe đến các trung tâm chuyên nghiệp để kỹ thuật viên kiểm tra và bảo dưỡng thước lái ô tô đảm bảo chất lượng tốt nhất. 

Mũ bảo hiểm giả mạo nhãn hiệu bày bán công khai, hệ luỵ khôn lường(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang vừa phát hiện phụ tùng giả nhãn hiệu Honda, mũ bảo hiểm trong một cửa hàng sửa chữa xe máy.

Tay lái nặng

Khi tay lái nặng, người lái phải tốn sức khi điều khiển- nguyên nhân là do dầu và bơm trợ lực lái. Dầu có thể ở mức thấp hoặc bơm bị bào mòn cánh bơm, hở đường dầu tới thước lái hay bị xước ở bề mặt bơm.

Khi tay lái trả chậm

Nguyên nhân là do bơm trợ lực của xe hoạt động kém, áp suất và lưu lượng dầu qua bơm giảm khiến thước lái dịch chuyển chậm.

Vành tay lái bị rơ

Độ rơ vành tay lái sẽ phản ánh độ rơ của hệ thống lái, nguyên nhân là do sử dụng lâu ngày khiến các khớp nối bị mòn làm gia tăng độ trễ khi lái xe.

Chảy dầu ở thước lái

Đây là hiện tượng khá phổ biến ở hệ thống lái trợ lực thủy lực. Nguyên nhân là do phớt thước lái bị chảy dầu hoặc bị rách và làm cho nước, bụi bẩn bám vào trong thời gian dài.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang