Tiết lộ bất ngờ về đống rác khổng lồ bao quanh Trái đất

authorThu Hường 10:05 02/05/2018

(VietQ.vn) - Trái đất đang đứng trước nguy cơ bị đe dọa bởi một lượng rác khổng lồ đang bao quanh. Hiện nay, vấn đề này đã trở thành mối quan tâm cấp thiết của các nhà khoa học vũ trụ.

Với tốc độ phát triển vệ tinh chóng mặt như hiện nay, Trái đất sẽ nhanh chóng bị bao phủ bởi lớp rác khổng lồ. Các nhà khoa học thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) mô tả rác trong vũ trụ bao quanh Trái đất bao gồm: những bộ phận trên các tên lửa cũ, các vệ tinh mất liên lạc hay những mảnh đạn tên lửa… Hiện nay, rác thải đó dường như quá tải trong quỹ đạo bao quanh Trái đất và đã trở thành mối đe dọa thật sự nghiêm trọng trong không gian.

Theo nghiên cứu của trung tâm NESDIS, trung bình có khoảng 200 đến 400 vật thể được theo dõi từ ngoài không gian lao vào bầu khí quyển của trái đất mỗi năm. Lý do trái đất là một nơi rộng lớn, với 70 phần trăm bề mặt của nó được phủ nước. Nếu một mảnh vỡ khổng lồ rơi vào đại dương, nó sẽ nhấn chìm mà khó ai biết thiên thạch hay vật thể nào đã rơi, đặc biệt là ở những vùng đại dương xa xôi.

Hình ảnh mô tả mật độ dày đặc rác thải vũ trụ bao quanh Trái đất 

Trong số 500.000 mảnh vỡ các loại quay quanh Trái đất, khoảng 20.000 mảnh trong số đó lớn như quả bóng và khá mềm. Những mảnh rác lớn hơn cùng với thêm 30.000 vật thể nhỏ hơn được theo dõi bởi Bộ Quốc phòng Mỹ và NASA. Cũng theo NESDIS, trong số 50.000 mẫu vật này, khoảng 1.000 mảnh từ các xác tàu vũ trụ.

Bí ẩn những địa điểm có thể là cánh cửa bước sang không gian khác(VietQ.vn) - Theo một số nghiên cứu, con người đang sống trong không gian 3 chiều. Thí nghiệm khoa học đã phát hiện không gian chiều thứ 5 có thể thực sự tồn tại.

Hiện các nhà khoa học đang thực hiện các dự án nghiên cứu nhằm đưa ra giải pháp giảm bớt và di chuyển rác thải không gian bao quanh Trái đất. Một số dự án tiêu biểu như: Nô hình lưới, dây buộc, nam châm vũ trụ khổng lồ…

Được biết, rác không gian đe dọa nghiêm trọng đến các vệ tinh đang hoạt động, kính viễn vọng không gian và Trạm vũ trụ quốc tế nhưng hiếm khi đe dọa đến sự sống trên Trái đất.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang