Tiết lộ bất ngờ về 'sinh vật lạ' bên trong lăng mộ bà nội Tần Thủy Hoàng

authorThu Hường 06:07 28/06/2018

(VietQ.vn) - Quá trình khai quật lăng mộ bà nội Tần Thủy Hoàng, các chuyên gia đã đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Bên trong lăng mộ của vị Hạ Cơ phu nhân là hài cốt của một loài vượn lạ đã tuyệt chủng.

Sự kiện: Khám phá bí ẩn thế giới

Vào năm 2004, các chuyên gia đã tiến hành khai quật ngôi mộ có niên đại khoảng 2.300 tuổi nằm ở cố đô Trường An. Được biết, ngôi mộ thuộc về Hạ Cơ phu nhân - bà nội của Tần Thủy Hoàng, vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc. 

Qua quá trình khai quật và nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện bên trong ngôi mộ cổ có chứa nhiều xương vượn. Lý giải về điều này, các nhà nghiên cứu cho hay, quý tộc Trung Quốc thời cổ đại thường nuôi vượn và một số loài khác để làm thú cảnh .Việc tìm thấy hài cốt của một loài vượn lạ đã tuyệt chủng cũng cho thấy vào thời điểm ấy, loài vật này được coi là cao quý và được giới quý tộc Trung Quốc rất ưa chuộng.

Loài vượn mới được tìm thấy trong ngôi mộ hơn 2.000 năm tuổi của bà nội Tần Thủy Hoàng. Ảnh: ZSL

Tuy nhiên, điều khiến các nhà khảo cổ ngạc nhiên là hộp sọ nguyên vẹn và bộ hài cốt vượn trong ngôi mộ bà của Tần Thủy Hoàng là giống vượn mới được tìm thấy lần đầu, loài vượn này sau đó được đặt tên là Junzi imperialis. Theo kết quả nghiên cứu, vượn Junzi có trán dốc, xương gò má hẹp và lông mày gồ ghề hơn so với các loài vượn khác. Răng hàm của loài vượn này có kích thước bất thường.

Đây thực sự là phát hiện đặc biệt đáng chú ý vì vào thời cổ đại không có vượn sinh sống trong khu vực thuộc kinh thành Trường An. Con vượn trong ngôi mộ cổ có thể từng là vật nuôi yêu thích của Hạ Cơ phu nhân. Đáng tiếc là loài vượn này đã tuyệt chủng, có thể là do các hoạt động của con người như săn bắn và phá rừng cách đây khoảng 300 năm.

Sự thật 'kinh hoàng' bên trong lăng mộ nữ hoàng Trung Quốc Võ Tắc Thiên(VietQ.vn) - Nhiều người cho rằng, lăng mộ của nữ hoàng Trung Quốc Võ Tắc Thiên nhất định sẽ có hàng vạn thư tịch, danh họa. Tuy nhiên, một số người khác cho rằng, nơi đặt quan tài của vị nữ hoàng này có thể chứa tới 800 tấn châu báu, của cải.

Bằng cách tạo ra những mô hình máy tính 3D của các mảnh hộp sọ vượn và phân tích, đo lường về hình thái học, Tiến sĩ Samuel Turvey, nhà sinh vật học bảo tồn và các cộng sự tại Hiệp hội Động vật học London cho biết giống vượn trong mộ cổ có sự khác biệt về hình dạng với khoảng 20 loài vượn hiện nay.

Vượn Junzi có thể là cống phẩm được chuyển tới Trường An và sau đó được tặng cho Hạ Cơ phu nhân. Ảnh: Dailymail

Cụ thể, vượn Junzi có trán dốc, xương gò má hẹp và lông mày gồ ghề hơn so với các loài vượn khác. Alejandra Ortiz, nhà nghiên cứu tại ĐH Arizona (Mỹ), cho biết răng hàm của con vượn này có kích thước bất thường. Những sự khác biệt rõ rệt này cho thấy Junzi là một loài vượn mới.

Các chuyên gia suy đoán, loại vượn này trở thành thú cưng của Lady Xia có thể là do nó là một trong những cống phẩm được các địa phương chuyển đến Trường An.

Hạnh Vũ (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang