Tiết lộ lần liên lạc cuối cùng của cơ trưởng máy bay bị mất tích

author 20:08 09/03/2014

Một phi công lái máy bay Boeing 777, người cất cánh sau chiếc máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines MH370, cho biết ông đã liên lạc được với phi công của chuyến bay này vài phút sau khi kiểm soát không lưu của Việt Nam đề nghị.

Sự kiện:

Phi công phụ Fariq Abdul Hamid (trái) và cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah lái chiếc máy bay bị mất tích.

Vị cơ trưởng giấu tên lái chiếc máy bay đi Narita, Nhật Bản đã vào sâu trong không phận Việt Nam khi ông được đề nghị hỗ trợ, bằng cách sử dụng tần số khẩn cấp của máy bay để thiết lập vị trí của MH370.
 
"Chúng tôi đã liên lạc được với MH370 ngay sau 1h30 phút và hỏi xem họ đã vào không phận Việt Nam hay chưa. Giọng nói ở đầu bên kia có thể là của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53, tuổi hoặc Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, nhưng tôi chắc chắn đó là phi công phụ".
 
"Có rất nhiều tiếng ồn, nhiễu, nhưng tôi vẫn nghe thấy tiếng người từ đầu bên kia. Đó cũng là lần cuối cùng chúng tôi nghe thấy từ họ, sau đó mất liên lạc" - vị cơ trưởng nói, đồng thời cho biết tất cả những ai ở cùng tần số vào thời điểm đó đều nghe được cuộc trao đổi, kể cả tàu biển chạy ở bên dưới. Ông nghĩ rằng việc mất liên lạc là bình thường, cho đến khi có thông tin chuyến bay MH370 bị mất tích.
 
"Nếu máy bay gặp sự cố, chắc chắn chúng tôi đã nghe thấy phi công thực hiện cuộc gọi báo nguy. Nhưng tôi chắc chắn rằng, giống như tôi, không ai ở đó nghe thấy cuộc gọi nào như vậy. Sau một khoảng im lặng, chúng tôi lại nhận được yêu cầu từ phía Việt Nam cố gắng thiết lập liên lạc với họ".
 
Về cơ trưởng của chuyến bay mất tích Zaharie, một phi công khác, ông Ritzeraynn Rashid, 55 tuổi, nói rằng ông Zaharie là một người dễ chịu và khiêm nhường. Họ bay cùng nhau trong những năm 1980, khi Zaharie là phi công phụ, còn ông Rashid là cơ trưởng.
Theo Lao động
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang