Chuyên gia cảnh báo: Những thực phẩm hàng đầu có thể gây ung thư cần tránh

authorThu Hường 06:43 30/08/2018

(VietQ.vn) - Có thể chúng ta chưa biết rằng, thực phẩm ăn hàng ngày là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh ung thư. Theo đó, không phải món nào cũng tốt, rất nhiều món ăn tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư mà không phải ai cũng biết.

Ung thư đang trở thành căn bệnh ám ảnh tất cả mọi người dân thế giới. Tại Việt Nam, căn bệnh này đang là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với những người mắc bệnh và gia đình của họ. Vậy đâu là nguyên nhân khiến tỷ lệ người mắc ung thư ngày càng gia tăng.

Câu trả lời đó là, thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày là một trong những nguồn gây bệnh ung thư. Về bản chất, không có loại thực phẩm nào trực tiếp gây ung thư nhưng chính các phương pháp nấu nướng, đóng gói, các thành phần kết hợp gây nên một số biến đổi khác lạ trong cơ thể và khiến một số loại ung thư phát triển. Có thể bạn chưa biết, những loại thực phẩm dưới đây có khả năng gây ung thư:

Ăn nhiều thịt đỏ 

Theo khuyến nghị của Tổ chức Ung thư thế giới năm 2010, 50 gram thịt đã qua chế biến mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư rất cao.

Chúng ta không nên ăn nhiều hơn 100 gram thịt đỏ mỗi ngày. Ảnh: Trí thức trẻ 

Xúc xích, thịt xông khói, giăm bông

Theo các chuyên gia nghiên cứu ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), xúc xích là mối đe dọa ung thư lớn nhất cho sức khỏe con người. Các món này bị xếp ngang hàng với các tác nhân gây ung thư khác như rượu, amiăng, thạch tín và thuốc lá. Do đó nên ăn các loại thịt chế biến như giăm bông, thịt xông khói và xúc xích càng ít càng tốt.

Các loại dầu hydro hóa một phần

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí International Journal of Cancer cho rằng, việc sử dụng dầu thực vật được hydro hóa một phần liên quan đến ung thư vú và trực tràng.

Nhiều loại thực phẩm chế biễn sẵn cũng như bánh kẹo được nhiều người yêu thích chứa dầu hydro hóa một phần, một chất béo bão hòa thường tồn tại ở thể rắn trong điều kiện nhiệt độ phòng. Loại dầu này giúp tăng khẩu vị và hạn sử dụng cho sản phẩm nhưng lại không tốt cho sức khỏe.

Ung thư cổ tử cung - các triệu chứng không nên bỏ qua(VietQ.vn) - Ung thư cổ tử cung là căn bệnh thường phổ biến ở phụ nữ hiện nay, các triệu chứng ung thư cổ tử thường xuất hiện khi bệnh ngày càng nặng, chảy máu giữa các chu kỳ, sau khi quan hệ tình dục,... có thể là một số dấu hiệu.

Thực phẩm đóng hộp

Theo nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Môi trường, nhiều thực phẩm đóng hộp chứa bisphenol - A (BPA), một chất được chứng minh là có thể phá hủy ADN. Chất này có thể tăng rủi ro một số loại ung thư nhất định và bệnh tiểu đường tuýp 2. Nếu mua đồ hộp, bạn nên chọn những sản phẩm ghi rõ ràng "không chứa BPA" (BPA-free"), và bạn cũng nên hạn chế sử dụng thực phẩm đóng hộp.

Thực phẩm lên men gây ung thư dạ dày

Thói quen tiêu thụ nhiều một số thực phẩm lên men, đặc biệt là cho quá nhiều muối có liên quan đến ung thư dạ dày. Tuy nhiên, các món ăn ngâm muối như bắp cải muối hoặc kimchi lại có nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột. Vì vậy, đừng loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn của bạn hoàn toàn. Tuy nhiên, chúng ta không nên ăn quá nhiều.

Thực phẩm nướng hoặc chiên có thể tạo khối u chứa chất độc thần kinh

Một nghiên cứu mới đây của trường Đại học Oxford cho biết, quá trình chiên kỹ, chiên lại nhiều lần hoặc đồ nướng trên bếp than củi sẽ tạo ra sản phẩm phụ gọi là acrylamide. Acrylamide - một khối u chứa chất độc thần kinh mạnh, có tác dụng phụ cả trên não và đối với hệ thống sinh sản, tiêu hóa. 

Việc nướng thịt ở nhiệt độ rất cao như trên than sẽ tạo ra những chất sinh ung thư mạnh. Ảnh: cafef 

Dùng nhiều đồ uống chứa cồn có thể gây ung thư gan

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) khuyến cáo, nếu uống rượu nhiều hơn mức cho phép, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ mắc một số căn bệnh ung thư như ung thư gan, ung thư vú và ung thư đại tràng. Để an toàn cho sức khỏe, nam giới không nên uống quá 2 đơn vị cồn mỗi ngày, còn phụ nữ là 1 đơn vị cồn/ngày.

Được biết, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 125.000 – 150.000 người mắc mới ung thư, có hàng nghìn yếu tố nguy cơ dẫn đến mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, các chuyên gia đều cho rằng, thực phẩm không an toàn là nguyên nhân lớn. TS Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết: "Thực phẩm không an toàn có nguy cơ gây ra khoảng 20 loại bệnh và là nguyên nhân dẫn đến 30 – 35% số ca mắc ung thư".

 Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang