Chuyên cơ Tổng thống Mỹ có gì mà ngốn hàng triệu đô tiền vận hành?

author 10:56 13/05/2016

(VietQ.vn) - Trong các chuyến đi quốc tế, tổng thống di chuyển trên chuyên cơ Air Force One với chi phí vận hành lên đến hàng triệu đô la.

Sự kiện: Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam

Theo tin tức từ báo VnExpress, trong các chuyến đi quốc tế, tổng thống di chuyển trên chuyên cơ Air Force One, tên gọi cho máy bay VC-25 được trang bị thiết bị quân sự cần thiết để đảm bảo an toàn cho tổng thống, bao gồm cả các hệ thống phòng thủ tên lửa, khả năng gây nhiễu radar và thiết bị đàm thoại có hình.

Chi phí hoạt động của Air Force One được đo bằng giờ, bao gồm nhiên liệu tiêu thụ, sửa chữa, bảo dưỡng máy bay và động cơ. Năm 2012, Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS) cho biết chi phí một giờ bay của Air Force One là hơn 179.000 USD. Tổ chức giám sát chính phủ Judicial Watch ước tính trong năm tài chính 2015, chi phí một giờ vận hành Air Force One là hơn 206.000 USD, giảm nhẹ từ mức 228.000 USD một giờ trong năm 2013. Sự suy giảm này là có thể là do giảm giá nhiên liệu.

Theo đó, chỉ riêng chiếc chuyên cơ của tổng thống đã có thể ngốn vài triệu USD bất cứ lúc nào ông ra nước ngoài. Ví dụ, trong chuyến đi lịch sử của ông Obama về quê cha Kenya tháng 7/2015, cần gần 14 giờ để bay từ căn cứ không quân Andrews ở ngay ngoại ô Washington đến Nairobi, Kenya; rồi từ đó đến Addis Ababa, Ethiopia và trở lại Washington cần thêm 15 giờ. Điều đó có nghĩa là chi phí vận hành máy bay sẽ là gần 6 triệu USD.

Điều quan trọng cần lưu ý là khi tổng thống công du nước ngoài, một số máy bay chở khách và vận tải, cùng một chiếc VC-25 dự phòng cũng đi cùng ông. Các mật vụ thường đến nước bạn vài tuần trước tổng thống để chuẩn bị công tác an ninh, cũng đòi hỏi phải có máy bay quân sự.

 

Trong chuyến đi kéo dài 11 ngày của tổng thống Bill Clinton tới châu Phi năm 1998, Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ (GAO) báo cáo rằng máy bay chở hàng C-5 đã bay tổng cộng 1.975 giờ ở mức chi phí hơn 12.600 USD một giờ, với tổng chi phí gần 25 triệu USD để mang theo vật tư cần thiết. Tháng 4/2013, chi phí cho mỗi giờ bay của máy bay vận tải C-5B Galaxy đứng ở mức hơn 78.800 USD.

Chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Mỹ

Chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Mỹ

Mỹ có hai chiếc Air Force One chuyên phục vụ Tổng thống là Boeing VC-25A, được cải tiến từ những chiếc phi cơ chở khách Boeing 747-200B. Chúng được thiết kế, trang bị như một “cặp song sinh” với khác biệt nhỏ là số hiệu trên đuôi máy bay, một chiếc là 28000 và chiếc kia là 29000.

Được mệnh danh là “Nhà Trắng di động”, Air Force One được bảo vệ 24/24 và “chăm sóc” cẩn thận tại căn cứ không quân Andrews, bang Maryland, cách Nhà Trắng không xa. Trước khi cất cánh, đội an ninh sẽ tiến hành kiểm tra trên máy bay và đường băng một cách kỹ lưỡng để đảm bảo không xảy ra sơ suất.

Air Force One không chỉ đơn thuần là một chiếc máy bay mà còn thể hiện sức mạnh, bản sắc dân tộc Hoa Kỳ. Màu sơn xanh và trắng, mang trên thân cờ Mỹ, huy hiệu Tổng thống và dòng chữ khổng lồ United States of America, Air Force One là chuyên cơ được thiết kế xa xỉ, an toàn bậc nhất thế giới.

“Pháo đài bay” được chế tạo đặc biệt với chiều dài 70,4m; chiều cao tương đương với tòa nhà 6 tầng - 19,4m; sải cánh 59,6m; tốc độ tối đa 1.051 km/h; trần bay là 13.700m và có thể bay không ngừng nghỉ bởi có thể tiếp nhiên liệu ngay trên không.

Air Force One được trang bị nhiều tính năng đặc biệt mà những chiếc phản lực thông thường không có. Chuyên cơ được trang bị công nghệ phòng thủ hình gương cầu ở cánh, phá sóng các hệ thống tên lửa dẫn đường bằng hồng ngoại. Các hệ thống phòng thủ điện tử được bố trí nằm trên nóc máy bay, gây nhiễu tín hiệu radar địch. Ngoài ra, pháo sáng được giấu dưới cánh và có thể phóng ra để gây rối loại tên lửa địch. Đặc biệt hơn, thân chuyên cơ có thể chịu được sức ép từ một vụ nổ hạt nhân dưới đất, báo Tiền Phong đưa tin. 

>>Bộ Quốc phòng Anh: Typhoon đã chặn đứng máy bay quân đội Nga tiếp cận Baltic

Lưu Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang