Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 12/3/2015

author 17:11 12/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 12/3/2015 đề cập đến Động đất mạnh 2,9 độ richter ở Sông Tranh 2, Lào Cai xuất hiện mưa đá phủ trắng đường, 'Nga có quyền triển khai vũ khí hạt nhân tại Crimea', Tranh cãi về vũ khí bắn hạ MH17....

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 12/3/2015 trong nước

Động đất mạnh 2,9 độ richter ở Sông Tranh 2

Theo Tin tức mới cập nhật từ Dân Trí, một trận động đất mạnh xảy ra lúc gần sáng khiến nhiều người dân sống quanh thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) đang ngủ bỗng giật mình tỉnh giấc. Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Nho Triều – Chánh Văn phòng huyện Bắc Trà My - cho biết, sáng nay 12/3 có nghe thông tin về trận động đất này.

Người dân các xã quanh thủy điện Sông Tranh 2 như Trà Đốc, Trà Giác, thị trấn Trà My... cảm nhận rõ tiếng nổ và mặt đất rung chuyển trong khoảng thời gian vài giây. Ngay trong sáng 12/3, UBND huyện Bắc Trà My đã thành lập đoàn công tác xuống các xã nắm bắt tình hình và kiểm tra sau trận động đất này.

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay cho biết Trận động đất 2,9 độ richter xảy ra tại Sông Tranh 2

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay cho biết Trận động đất 2,9 độ richter xảy ra tại Sông Tranh 2

Theo Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu), trận động đất xảy ra vào hồi 20 giờ 26 phút 35 giây (giờ GMT) tức 3 giờ 26 phút 35 giây (giờ Hà Nội) ngày 12/3/2015. Trận động đất mạnh 2,9 độ richter xảy ra tại vị trí có tọa độ 15.343 độ vĩ Bắc,108.150 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 6,5 km. Động đất xảy ra tại khu vực huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Được biết, đây là trận động đất thứ 3 liên tiếp xảy ra tại Sông Tranh kể từ Tết nguyên đán Ất Mùi 2015 đến nay. Trong đó, trận mạnh nhất có cường độ 3,2 độ richter xảy ra vào chiều ngày 21/3 (tức mùng 3 Tết Ất Mùi). Theo lãnh đạo huyện Bắc Trà My, hôm nay (12/3) mực nước hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 đang ở cao trình 170m, nhà máy và đập dâng thủy điện vẫn hoạt động bình thường và an toàn.

Giả đại tá công an lừa tiền tỷ "chạy" dự án

Theo tin tức trên Báo Điện tử Dân Việt, ngày 12.3, đại tá Trần Văn Sơn - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và quyết định bắt tạm giam 4 tháng đối với Trần Văn Nhứt (SN 1958, ở ấp Phú Hiệp, xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo tài liệu Cơ quan điều tra, Nhứt chỉ là người lao động tự do, nhưng giả danh đại tá công an, cùng với Bảy "Cụt" (giả danh trung tướng làm ở Tổng cục II Bộ Công an) đến các tỉnh làm quen với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của địa phương, giới thiệu có khả năng "chạy" dự án, công trình.

Đối tượng Trần Văn Nhứt tại Cơ quan điều tra

Đối tượng Trần Văn Nhứt tại Cơ quan điều tra

Đi đến đâu, Nhứt và Bảy "Cụt" cũng đều ở các khách sạn sang trọng, có "tay chân" tháp tùng. Thấy thế, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã trở thành nạn nhân của Nhứt. Qua xác minh ban đầu của Cơ quan điều tra, Nhứt đã có hành vi lừa đảo hơn 1,7 tỷ đồng (1 nạn nhân ở Hà Tĩnh 500 triệu đồng và 1 nạn nhân ở Bắc Ninh 1,2 tỷ đồng). Hiện, cơ quan công an đã thu hồi hơn 424 triệu đồng, 1 xe ô tô là tang vật của vụ án.

Các hành vi lừa đảo của các đối tượng trên đang được Phòng PC45 Công an Hà Tĩnh phối hợp với Cục C45 Bộ Công an và Công an tỉnh Trà Vinh điều tra làm rõ. “Những ai là nạn nhân của các đối tượng trên, cần cung cấp thông tin cho Công an Hà Tĩnh để phục vụ công tác điều tra, truy tố đối tượng trước pháp luật”, đại tá Trần Văn Sơn nói.

Lào Cai xuất hiện mưa đá phủ trắng đường

VTC đưa tin, trận mưa đá xảy ra với cường độ nhẹ, đi kèm với mưa rào và gió mạnh, đường kính trung bình của hạt đá khoảng 0,5-1cm, những hạt lớn đạt mức trên 1cm. Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, qua quan trắc của trạm khí tượng thành phố Lào Cai, từ hồi 19h55 đến 20h ngày 11/3 mưa đá đã xuất hiện trên địa bàn xã vùng cao Y Tý, huyện Bát Xát. 

Hạt mưa đá có đường kính phổ biến từ 0,5 cm – 0,8 cm, một số viên có đường kính to hơn 1 - 1,5 cm, sau khi mưa kết thúc để lại một lớp đá mỏng phủ trắng sân nhà, trong vườn và đường đi. Thiệt hại do mưa đá gây ra là không đáng kểCùng ngày tại xã Ngải Thầu (Bát Xát - Lào Cai) cũng xuất hiện mưa đá đồng thời gian, do hạt đá rơi thưa và nhỏ nên không gây thiệt hại. Đây là trận mưa đá thứ 2 tấn công Lào Cai trong năm 2015, trước đó, vào ngày 14.2, mưa đá nhẹ cũng đã xuất hiện tại thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Lào Cai xuất hiện mưa đá

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Lào Cai xuất hiện mưa đá

Nguyên nhân do từ đêm về sáng ngày 12/3, có một đợt không khí lạnh từ phía bắc ào ạt tràn xuống các tỉnh miền Bắc nước ta, gây mưa, mưa nhỏ đều khắp, riêng các tỉnh vùng núi biên giới phía bắc có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trước đó vào ngày 27/3/2013, một trận mưa đá kinh hoàng "50 năm mới có một lần" xảy ra tại 26 xã, thị trấn của huyện Mường Khương, Bắc Hà và Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai) đã hứng chịu trận mưa đá kéo dài khoảng 20 phút.

Số người bị thương đều do mưa đá gây ra ở Lào Cai, trong đó huyện Mường Khương có 23 người bị thương, huyện Bắc Hà có 2 người và huyện Si Ma Cai có 1 người. Tổng cộng tại Lào Cai có khoảng 10.500 nhà bị hư hỏng (Mường Khương 7.000 nhà, Bắc Hà 2.500 nhà, Si Ma Cai 1.000 nhà). Địa phương đã huy động 1.389 bộ đội, dân quân và các lực lượng khác khắc phục hậu quả tại Lào Cai. Còn tại Hà Giang, mưa đá xảy ra ở ba huyện Bắc Quang, Quang Bình và Yên Minh khiến 80 nhà bị hư hỏng, trong đó Quang Bình hư hỏng 60 nhà, Yên Minh 14 nhà và Bắc Quang 6 nhà (1 nhà bị sập).

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 12/3/2015 quốc tế

'Nga có quyền triển khai vũ khí hạt nhân tại Crimea'

Theo Thanh Niên Online, Reuters ngày 11.3 dẫn lời một quan chức Nga cho biết Nga có quyền triển khai vũ khí hạt nhân tại bán đảo Crimea ở biển Đen, vùng đất thuộc Ukraine được Moscow sáp nhập vào năm ngoái. “Tôi không biết hiện giờ có vũ khí hạt nhân tại Crimea hay không. Tôi không biết bất kỳ kế hoạch nào nhưng về nguyên tắc, Nga có quyền làm điều đó”, Reuters dẫn lại lời Mikhail Ulyanov, người đứng đầu Cục Kiểm soát vũ khí Nga.

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay đưa tin Nga có quyền triển khai vũ khí hạt nhân tại bán đảo Crimea

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay đưa tin 'Nga có quyền triển khai vũ khí hạt nhân tại bán đảo Crimea'

Ngày 10.3, các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) như Bulgaria, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ cùng 4 nước đồng minh khác tham gia cuộc tập trận hải quân đa quốc gia ngay vùng biển qua bán đảo Crimea, theo NBC News. Thời gian gần đây, NATO đã tổ chức hàng loạt cuộc tập trận tại miền đông châu Âu nhằm trấn an các thành viên trước lo ngại đang rộ lên rằng Nga có ý định xâm lược châu Âu, kể từ khi diễn ra cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn TASS vào năm ngoái, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng NATO đang ráo riết tìm kiếm ý nghĩa cho sự tồn tại của mình và “miêu tả” Moskva như một mối đe dọa, đồng thời tuyên bố việc Nga xâm lược châu Âu là điều không thể. Mối quan hệ giữa Nga và phương Tây trở nên cẳng thẳng hơn bao giờ hết kể từ thời chiến tranh lạnh. Ukraine và phương Tây tố cáo Nga trực tiếp gửi vũ khí và binh lính cho phe ly khai tại miền đông Ukraine, trong khi đó, Nga bác bỏ những cáo buộc này.

Tranh cãi về vũ khí bắn hạ MH17

Vietnamnet đưa tin, trong khi cuộc điều tra về thảm họa MH17 ngày 17/7/2014 vẫn tiếp tục tiến hành, nhiều ý kiến trái chiều liên tiếp được đưa ra về vũ khí đã bắn hạ chiếc máy bay. BRT đưa tin, báo cáo điều tra chính thức công bố vào tháng 9/2014 cho biết, vụ tai nạn là một kết quả từ tổn thương cấu trúc, gây ra bởi sự va đập từ bên ngoài của một lượng lớn các vật thể có năng lượng cao. Tuy nhiên, việc những vũ khí này đến từ đâu và ai có trách nhiệm vẫn chưa đuợc làm rõ.

Ukraina và một số nước phương Tây cho rằng, trách nhiệm thuộc về Nga và lực lượng dân quân ở miền đông đông Ukraina. Bộ Quốc phòng Nga cũng đã chia sẻ dữ liệu radar chỉ ra các khả năng khác, bao gồm việc MH17 có thể bị một máy bay chiến đấu SU-25 của Ukraina bắn hạ. Chiếc SU-25 này đã theo dõi chiếc máy bay MH17 hồi tháng 7/2014.Trong khi điều tra quốc tế chính thức về vụ tai nạn kéo dài gần một năm nay, các cuộc tranh luận về nguyên nhân của thảm kịch đã một lần nữa được khơi lên sau ý kiến gần đây từ nhà thiết kế chính của SU-25.

Nhà thiết kế của SU-25 – loại máy bay chiến đấu bị cho là đã phá hủy MH17 khiến 298 người thiệt mạng, cho biết trên truyền thông Đức rằng chiếc chiến đấu cơ này không đủ khả năng triệt hạ một máy bay hàng không dân dụng. Ngày 9/2, nhà thiết kế máy bay Vladimir Babak khẳng định máy bay phản lực SU-25 chỉ có thể tấn công thành công một máy bay Boeing ở độ cao 3.000 - 4.000m chứ không phải độ cao khi đó MH17 là 10.500m. Ngoài ra theo ông Badak, tên lửa không đối không (AAM) sẽ chỉ gây thiệt hại cho chiếc Boeing chứ không phá hủy nó hoàn toàn.

Chiến đấu cơ SU-25 được cho là đã bắn hạ MH17

Chiến đấu cơ SU-25 được cho là đã bắn hạ MH17

Trên truyền hình Đức, nhà thiết kế tuyên bố: “Tôi tin những cáo buộc rằng SU-25 liên quan đến thảm kịch này bởi một nỗ lực che đậy. Tôi không có cách giải thích nào khác”. Tuy nhiên, một số quan chức chính phủ cấp cao và các phi công từng lái SU-25 đã phản bác lại nhận định trên. Trung tướng Alexander Maslov, cựu Phó tư lệnh Lực lượng phòng không và bộ binh Nga tiết lộ, dựa trên các mảnh vỡ và bản chất của thiệt hại trên máy bay, nhiều khả năng máy bay đã bị triệt hạ bởi một tên lửa không đối không và súng máy bay.

Ông Maslov cho biết, “các bức ảnh được công bố về MH17 cho phép đặt giả định rằng nó đã bị một máy bay phản lực quân sự bắn rơi. Bên cạnh đó, các mảnh vỡ chỉ ra rằng, chiếc Boeing đã bị bắn bởi tên lửa không đối không cùng với súng máy bay có đường kính 30 milimét”. Theo ý kiến của ông Maslov, không có căn cứ để khẳng định rằng MH17 đã bị một tên lửa đất đối không (SAM) triệt hạ, bởi dấu vết gây ra bởi hai loại tên lửa là khác nhau.

Một chuyên gia khác, cựu chỉ huy một bộ phận hàng không, Thiếu tướng Sergey Borysyuk bổ sung vào giả thuyết này: “Cá nhân tôi đã bay nhiều lần ở độ cao 12.000m. Các đồng nghiệp của tôi đã tăng độ cao lên tới 14.000m. Độ cao 10.500m đã chính thức được công nhận trong các hoạt động tại Afghanistan. Do đó dù ở độ cao 12.000m, máy bay vẫn có khả năng cơ động thoải mái, đặc điểm khí động học của nó cho phép điều này”.

Ông Borysyuk giải thích rằng, các tên lửa R-60 trên SU-25 có bộ phận dò hồng ngoại và một đầu đạn que. Do vậy, R-60 có thể đã được sử dụng chiểu theo việc dấu vết mảnh vỡ máy bay giống như đã được cắt lát chính xác.Cựu chỉ huy không quân nói thêm: “Tầm bắn của tên lửa là 7,5km. Trong điều kiện khi ấy, khả năng đánh trúng mục tiêu tăng lên”. 

Giả thuyết tiếp tục đuợc củng cố bởi Cựu chỉ huy Lực lượng Không quân Nga, Vladimir Mikhailov. Ông Mikhailov cho biết đã từng lái SU-25 ở độ cao 12.000m và 14.000m một cách thoải mái, đồng thời nhấn mạnh: “Nếu máy bay bị bắn rơi bởi hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất (Buk), nó sẽ gần như ngay lập tức vỡ vụn trong không khí và không thể có các mảnh vỡ lớn như vậy trên mặt đất”.

Cùng với Bộ Quốc phòng Nga, ông cũng đặt câu hỏi tại sao chuyến bay MH17 ở lại trong hành lang bay cho đến khi đến Donetsk nhưng sau đó lại chệch khỏi lộ trình ở phía bắc. Vào tháng 7/2014, Bộ Quốc phòng Nga đã trình bày dữ liệu giám sát cho thấy các máy bay quân sự ở Kiev đã theo dõi MH17 ngay trước vụ tai nạn và đặt ra hàng loạt câu hỏi cho Ukraina, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang