Trung Quốc yêu cầu Mỹ đứng ngoài căng thẳng Biển Đông

author 20:05 15/07/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông hôm nay ngày càng căng thẳng trước những động thái ngang ngược đang gia tăng của Trung Quốc. Hiện người dân ở hầu hết các nước châu Á đang lo ngại tình hình Biển Đông có thể làm bùng phát chiến tranh khu vực.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Trung Quốc yêu cầu Mỹ không “nhúng tay” vào tình hình Biển Đông

Theo thông tin mới nhất về tình hình Biển Đông trên báo chí, hôm nay ngày 15/7, Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ cần để các nước trong khu vực tự giải quyết căng thẳng. Tuyên bố trên được phía Trung Quốc đưa ra sau khi Mỹ bày tỏ mong muốn các nước trong khu vực cần tìm cách hạ nhiệt tình hình căng thẳng hiện nay. 

Trả lời về vấn đề này, phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách chiến lược và các vấn đề đa phương Michael Fuchs nhấn mạnh không có nước nào trong khu vực phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc làm leo thang căng thẳng. Tuy nhiên, ông Fuchs cũng một lần nữa nhấn mạnh quan điểm của Mỹ khi cho rằng những hành vi khiêu khích đơn phương của Trung Quốc đã làm dấy lên những quan ngại về việc liệu Trung Quốc có sẵn sàng tuân thủ luật pháp quốc tế.

Trung Quốc lớn tiếng yêu cầu Mỹ đứng ngoài tình hình Biển Đông

Xe thiết giáp đổ bộ của Mỹ tham gia tập trận trên Biển Đông cùng Philippines vào tháng 6 vừa qua. Ảnh Reuters

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại tuyên bố nước này có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Trường Sa và lớn tiếng yêu cầu toàn bộ tàu thuyền cũng như người dân của các nước sống tại khu vực này phải rút ngay khỏi quần đảo này do đã “xâm chiếm trái phép” quần đảo của Trung Quốc.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng “bày tỏ hy vọng các quốc gia nằm ngoài khu vực cần tuân thủ chặt chẽ việc duy trì tính trung lập của mình, phải biết phân biệt phải trái, trắng đen và tôn trọng nỗ lực chung của các nước trong khu vực để đảm bảo hòa bình và ổn định”.

Tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng làm dấy lên lo ngại về chiến tranh khu vực

Những tin tức cập nhật gần đây trên báo chí cho thấy, phần lớn người dân châu Á lo ngại tham vọng bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc có thể dẫn tới chiến tranh trong khu vực. 

Theo số liệu thống kê cụ thể, 93% người Philippines cho rằng Trung Quốc có thể gây chiến, con số này ở Nhật là 85%. Thậm chí ngay tại Trung Quốc, có đến 62% người được hỏi tin rằng tranh chấp chủ quyền giữa nước nhà và các quốc gia láng giềng sẽ làm bùng nổ một cuộc chiến.

Ngay cả quốc gia có mối quan hệ tốt với Trung Quốc như Hàn Quốc cũng có tới 83% người được hỏi lo ngại nguy cơ các đòi hỏi chủ quyền vô lý của Bắc Kinh sẽ dẫn đến xung đột vũ trang. Tổng cộng trong số 11 quốc gia châu Á, đa số người dân 9 nước quan ngại về nguy cơ chiến tranh.

 

 

Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên Biển Đông Việt Nam

Bên cạnh đó, dư luận quốc tế cũng cho thấy các nước châu Á đang ngày càng xích lại gần Mỹ sau những hành động khiêu khích và bắt nạt của Trung Quốc. Người dân 8 trong số 11 quốc gia châu Á đánh giá Mỹ là đồng minh số một. Ở Nhật, số người có thiện cảm với Trung Quốc chỉ là 7%. Con số này là 31% tại Ấn Độ, 38% ở Philippines và 56% tại Hàn Quốc. Trong khi đó, tỉ lệ người có thiện cảm với Mỹ cao hơn rất nhiều, lần lượt là 66%, 55%, 92% và 82%.

Trước đó, vào ngày 14/7, báo chí đưa tin Trung Quốc đã cho lắp đặt 9 bộ điện thoại vệ tinh hàng hải trên một loạt đảo ở đây gồm: đảo Bắc, bãi Xà Cừ, đảo Cây, đảo Hải Sâm và một đảo chưa có tên thuộc quần đảo Hoàng Sa, nhằm đáp ứng nhu cầu liên lạc với đất liền của dân binh Trung Quốc đang trú ngụ trái phép ở khu vực quần đảo Hoàng Sa. Động thái này của Trung Quốc đang một lần nữa thổi bùng những căng thẳng ở khu vực Biển Đông.

Tình hình Biển Đông hôm nay: Việt Nam nỗ lực đưa 13 ngư dân bị giữ ở Trung Quốc về nước

Theo tin tức đã đưa trước đó, 7 ngư dân trên tàu cá Quảng Bình mang số hiệu QB 93256 TS cùng sáu ngư dân Quảng Ngãi trên tàu cá QNg 94912 TS, hiện vẫn đang bị Trung Quốc giữ tại cảng cá Tam Á, Thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam. Hôm qua, cán bộ của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu một lần nữa đến thăm các ngư dân này và ghi nhận sức khỏe của họ vẫn ổn định, bình thường và được cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết. 

Tàu cá của ngư dân Việt Nam trên Biển Đông

Tàu cá của ngư dân Việt Nam trên Biển Đông. Ảnh Vnexpress

Hiện các cơ quan ngoại giao của Việt Nam đang tiếp tục làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng Trung Quốc nhằm xử lý thỏa đáng vụ việc, sớm đưa các ngư dân và tàu về nước. Trước đó Trung Quốc đã xác nhận việc bắt giữ một tàu cá và 6 ngư dân Việt Nam ở ngoài khơi đảo Hải Nam. 

Minh Thùy (tổng hợp)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang