Đại sứ Trung Quốc ‘ngang ngược’ thách thức Mỹ ở Biển Đông

author 12:27 16/08/2015

(VietQ.vn) - Theo tuyên bố của Đại sứ Trung Quốc ở Philippines, Bắc Kinh không cho phép bất kỳ nước nào, kể cả Mỹ, đưa tàu chiến hay máy bay quân sự vào "lãnh hải của Trung Quốc” ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, báo Kiến Thức dẫn lại tuyên bố của ông Triệu Giám Hoa (Đại sứ Trung Quốc ở Philippines) liên quan đến cái gọi là ‘lãnh hải của Trung Quốc’. Theo lời ông Triệu, Bắc Kinh không cho phép bất kỳ nước nào, kể cả Mỹ, đưa tàu chiến hay máy bay quân sự vào "lãnh hải của Trung Quốc” ở Biển Đông.

Giới bình luận quốc tế cho rằng, nếu làm theo cái “lý sự cùn” của đại sứ Trung Quốc tại Philippines, máy bay tàu chiến Mỹ không được phép đi vào trong phạm vi “đường lưỡi bò” là vô cùng phi lý, trái với luật pháp quốc tế và “liếm” tới 80% diện tích Biển Đông. Cho đến nay, Bắc Kinh vẫn "lập lờ đánh lận con đen" về cái gọi là "lãnh hải của Trung Quốc" ở Biển Đông.

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines, Triệu Giám Hoa, cấm máy bay tàu chiến Mỹ đi lại trên 80% diện tích Biển Đông

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines, Triệu Giám Hoa, cấm máy bay tàu chiến Mỹ đi lại trên 80% diện tích Biển Đông

Về tuyên bố không cho phép tàu chiến và máy bay quân sự các nước xâm phạm “lãnh hải của Trung Quốc” ở Biển Đông của đại sứ Trung Quốc tại Philippines, nhà phân tích chính trị Nga Dmitry Mosyakov  cho rằng “xung đột ở Biển Đông lại một lần nữa chuyển sang giai đoạn căng thẳng”.

Theo ông, tuyên bố của đại sứ Trung Quốc tại Philippines một lần nữa thách thức Mỹ, đặc biệt trong một vấn đề “tự do hàng hải” hết sức quan trọng đối với Washington. Bởi vì ở đây nói không chỉ về tự do hàng hải ở Biển Đông và là về tự do hàng hải cho tàu chiến và máy bay quân sự. Mỹ muốn lực lượng hải quân của các nước hoạt động ở Biển Đông và sẵn sàng nhận trách nhiệm đảm bảo an toàn.

Trung Quốc thách thức Mỹ vì họ muốn nhận được một số lợi thế trong  đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Ðông (COC) và tác động đến quyết định sắp tới của Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) tại  La Haye (The Hague), nơi Philippines đã nộp đơn kiện Trung Quốc.

Tuyên bố ngang ngược của ông Triệu Giám Hoa dự báo tình hình Biển Đông sắp bước vào giai đoạn ‘đấu khẩu quyết liệt’

Tuyên bố ngang ngược của ông Triệu Giám Hoa dự báo tình hình Biển Đông sắp bước vào giai đoạn ‘đấu khẩu quyết liệt’

Tuy nhiên, theo nhà phân tích chính trị Dmitry Mosyakov, tình hình Biển Đông dù căng thẳng nhưng sẽ không biến thành xung đột quân sự trong thời gian tới, mà sẽ bước vào giai đoạn “đấu khẩu quyết liệt” thách thức lẫn nhau giữa Trung Quốc và Mỹ.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, ngày 14/8, Văn phòng Tổng thống Philippines đã ra tuyên bố yêu cầu Trung Quốc dừng việc xây dựng đảo nhân tạo, cải tạo các bãi đá trái phép trên khu vực Biển Đông để góp phần đảm bảo tự do hàng hải trong khu vực, báo An Ninh Thủ Đô đưa tin. Tuyên bố trên được coi như một lời đáp trả quyết liệt từ Văn phòng Tổng thống Philippines đối với lời phát biểu trước đó của Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa.

Theo đó, bên cạnh việc tuyên bố rằng “không có tự do hàng hải đối với tàu chiến, máy bay quân sự nước ngoài xuất hiện trên khu vực Biển Đông”, ông Triệu Giám Hoa vẫn ngụy biện rằng việc Bắc Kinh xây dựng cơ sở hạ tầng, cải tạo các bãi đá, rạn san hô trên các hòn đảo trong khu vực đang xảy ra tranh chấp chủ quyền với các quốc gia láng giềng là “duy trì tự do hàng hải, tìm kiếm cứu hộ và nghiên cứu khoa học ở khu vực này”.

Tuyên bố ngang ngược của ông Triệu Giám Hoa dự báo tình hình Biển Đông sắp bước vào giai đoạn ‘đấu khẩu quyết liệt’

Philippines yêu cầu Trung Quốc dừng xây đảo nhân tạo trên Biển Đông

Trước phát biểu này của Đại sứ Trung Quốc Triệu Giám Hoa, Thư ký đối ngoại Văn phòng Tổng thống Philippines Herminio Coloma Jr. cho biết, Manila vẫn giữ kiên định quan điểm rằng yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt mọi hoạt động xây dựng trái phép ở Biển Đông. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Phlippines đưa ra cảnh báo rằng, chính những hoạt động trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông sẽ là hành vi châm ngòi cho các cuộc khủng hoảng an ninh trong khu vực.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang