Sau trường học, Trung Quốc xây trạm xăng dầu trái phép trên Biển Đông

author 18:44 27/12/2015

(VietQ.vn) - Trung Quốc đang ráo riết tăng cường hoạt động xây dựng trái phép trên Biển Đông, mới đây nhất là việc xây dựng trường học và trạm xăng dầu ở trên đảo Phú Lâm.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, các tờ Minh báo, Văn hối và Tín báo của Hồng Kông ngày 27/12 cùng đưa tin Trung Quốc đã chính thức khởi công dự án xây dựng trái phép kho xăng dầu tại cái gọi là “Thành phố Tam Sa” mà Trung Quốc tự ý thành lập ở khu vực Biển Đông, báo Vietnam+ đưa tin.

Trung Quốc đang xây dựng trạm xăng dầu trái phép tại Hoàng Sa, theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông

Trung Quốc đang xây dựng trạm xăng dầu trái phép tại Hoàng Sa, theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông

Cụ thể, kho xăng dầu trên được xây dựng tại đảo Phú Lâm (Trung Quốc gọi là đảo Vĩnh Hưng) thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, hiện do Trung Quốc chiếm giữ trái phép. Theo kế hoạch, tại đây, Trung Quốc sẽ xây dựng một kho dự trữ xăng dầu chuyên dụng với thể tích 2.000m3, đáp ứng nhu cầu sử dụng xăng dầu của các đảo thuộc cái gọi là “Thành phố Tam Sa.”

Hiện nay, nguồn dầu cung cấp cho cái gọi là “Thành phố Tam Sa” đang được vận chuyển từ Hải Khẩu (Hải Nam) đến. Đáng nói, cũngtheo nguồn tin từ tờ Văn hối Hồng Kông ngày 25/12, trường học trái phép mà Bắc Kinh xây dựng tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã chính thức được đưa vào sử dụng.

Trường học trái phép mà Trung Quốc xây dựng được quy hoạch thành 3 khu, gồm: khu dạy học 4 tầng với tổng diện tích xây dựng là 4.650 m2, có cấp mẫu giáo, tiểu học và dạy nghề; khu thư viện - văn phòng; trung tâm khảo cổ dưới nước. Tổng kinh phí xây dựng công trình là 36 triệu nhân dân tệ (gần 6 triệu USD).

Hiện trường học này đã thu nhận 6 học sinh (mẫu giáo và tiểu học) là con quân nhân, công nhân làm việc tại đảo Phú Lâm. Được biết, đây là trường học đầu tiên của “thành phố Tam Sa” mà Trung Quốc tự ý thành lập cách đây 3 năm.

Việt Nam từng nhiều lần phản đối cái gọi là ‘Thành phố Tam Sa’ mà Trung Quốc tự ý thành lập trên Biển Đông

Việt Nam từng nhiều lần phản đối cái gọi là ‘Thành phố Tam Sa’ mà Trung Quốc tự ý thành lập trên Biển Đông

Đảo Phú Lâm là một trong hai đảo lớn nhất thuộc quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông. Đây cũng là đảo quan trọng nhất thuộc quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam. Trước đó, Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đồng thời bác bỏ cái gọi là "thành phố Tam Sa".

Ngoài ra, dẫn tin từ Cục công việc báo chí Bộ Quốc phòng Trung Quốc, các báo trên cho biết thêm trong những ngày tới, Hải quân Trung Quốc sẽ tiếp tục tổ chức cho biên đội tàu chiến tiến hành diễn tập, huấn luyện tại khu vực Biển Đông. Tuy nhiên, các báo trên không nêu rõ địa điểm và thời gian cụ thể Hải quân Trung Quốc sẽ tiến hành diễn tập.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 25/12 đã đích thân đăng lời nhắn lên mạng Weibo của tờ nhật báo thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA Daily), khuyến khích quân đội trở nên hùng mạnh hơn, có những đóng góp mới để thực hiện các tham vọng của quốc gia, theo CRI.

Thông điệp mới của chủ tịch Trung Quốc được đưa ra nhân dịp ông đến thăm tờ báo khi sắp kỷ niệm 60 năm thành lập, vào ngày 1/1/2016. PLA Daily cần trung thành với các nguyên tắc của Đảng cộng sản Trung Quốc và kiên định tuân theo sự lãnh đạo của đảng, theo ông Tập.

Ông Tập Cận Bình nhắn nhủ quân đội thực hiện ‘giấc mộng Trung Hoa’ giữa lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng, phức tạp

Ông Tập Cận Bình nhắn nhủ quân đội thực hiện ‘giấc mộng Trung Hoa’ giữa lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng, phức tạp

Trước đó vào hồi tháng 9, Chủ tịch Trung Quốc cũng công bố một phần kế hoạch cải tổ quân đội, trong đó có tinh giản cấu trúc chỉ huy và cắt giảm nhân sự, nhằm giúp lực lượng này có thể chiến thắng trong chiến tranh hiện đại. Giới quan sát đánh giá đây là đợt cải cách lớn nhất trong hàng chục năm qua.

Theo nhận định của giới quan sát quốc tế, thời gian gần đây, ông Tập Cận Bình bộc lộ rõ quyết tâm hiện đại hóa quân đội vào thời điểm Trung Quốc trở nên kiên quyết hơn trong tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Được biết hiện Hải quân Trung Quốc đang nghiên cứu chế tạo tàu ngầm và tàu sân bay trong khi không quân phát triển chiến đấu cơ tàng hình.

Minh Thùy (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang