Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ kêu gọi Syria ngừng bắn phá Aleppo

authorTuyết Anh 07:55 02/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin, 'Mỹ kêu gọi Syria ngừng bắn phá Aleppo'; 'Giao tranh ác liệt, 38 phiến quân IS bỏ mạng tại Deir ez-Zor'

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ kêu gọi Syria ngừng bắn phá Aleppo để khôi phục lệnh ngừng bắn

VOV đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1/5 đã lên tiếng yêu cầu quân đội của Tổng thống Syria, Bashar al Assad ngừng bắn phá tại thành phố Aleppo và giúp khôi phục một lệnh ngừng bắn trên toàn quốc.

Theo kế hoạch, ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trở lại Geneva (Thụy Sĩ) để hội đàm với đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura và Ngoại trưởng Jordan. Trong cuộc điện đàm một ngày trước với ông Staffan de Mistura và đại diện phe đối lập Syria, Ngoại trưởng Kerry bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực tại Aleppo.

Các tình nguyện viên ở Syria cứu người dân ra khỏi một tòa nhà đổ nát tại Aleppo, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Các tình nguyện viên ở Syria cứu người dân ra khỏi một tòa nhà đổ nát tại Aleppo, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Ông Kerry kêu gọi chính phủ Syria và lực lượng đồng minh tạm dừng các cuộc không kích ở Aleppo để cứu vãn sự bế tắc trong các cuộc đàm phán hòa bình hiện nay, đồng thời mở đường cho các hoạt động viện trợ nhân đạo cho người dân Syria.

Trong một nỗ lực mới, Nga và Mỹ ngày 30/4 đã nhất trí sẽ tạm ngừng các cuộc không kích tại hai mặt trận lớn ở Damascus và Latakia, song không bao gồm thành phố Aleppo.

Theo tổ chức Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại London (Anh), kể từ tháng 2/2016  đã có ít nhất 246 dân thường thiệt mạng trong các vụ bắn phá ở Aleppo - nơi phần lớn diện tích do lực lượng nổi dậy và Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng kiểm soát.

IS giết chết 4.000 người Syria

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hành quyết tổng cộng hơn 4.000 người ở Syria trong 2 năm qua, theo SOHR – tổ chức giám sát nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh.

Vietnamnet dẫn nguồn tin từ báo Economic Times cho biết, SOHR thống kê số nạn nhân của IS kể từ khi có tuyên bố của tổ chức này vào tháng 6/2014. Báo cáo cho thấy tổ chức này thường xuyên tiến hành các vụ chặt đầu, bắn giết, ném đá và nhiều hình thức hành hình khác như ném khỏi nóc nhà hoặc thiêu sống những người mà IS cho là phạm tội.

Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin khủng bố IS đã tiến hành nhiều vụ giết người tập thể ở SyriaTin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin khủng bố IS đã tiến hành nhiều vụ giết người tập thể ở Syria

Tính đến tháng thứ 22 của "vương quốc" Hồi giáo mà IS tuyên bố thành lập, 4.144 người đã bị chúng xử tử. Theo SOHR, nạn nhân của IS chủ yếu là dân thường, ước tính khoảng 2.230 người, trong đó có 3 cuộc thảm sát quy mô lớn nhằm vào người Sunni và Kurd. Phụ nữ và trẻ nhỏ cũng là nạn nhân, bên cạnh đó còn có các thành viên của chính IS và chiến binh thù địch.

SOHR kêu gọi Liên Hợp Quốc hãy chặn đứng tội ác và những vi phạm của IS chống lại người dân Syria. Theo tổ chức này, trong vòng một tháng tính đến 29/3, 80 vụ giết chóc xảy ra trên lãnh thổ IS ở các tỉnh Deir ez-Zor, Raqqa, Damascus, Aleppo, Homs và Al-Hasakah.

Giao tranh ác liệt, 38 phiến quân IS bỏ mạng tại Deir ez-Zor

An ninh thủ đô dẫn nguồn tin từ hãng Fars (Iran) cho biết, ít nhất 38 phiến quân khủng bố phải bỏ mạng, và nhiều tay súng khủng bố khác bị thương trong cuộc giao tranh ác liệt với quân đội Syria ở khu vực phía đông tỉnh Deir ez-Zor.

Quân đội Syria và các lực lượng quốc phòng đã tấn công vào các thành trì của tổ chức khủng bố IS ở quận al-Hamidiyeh và khu Old Airport của thành phố Deir ez-Zor, qua đó tiêu diệt 23 tay súng IS, đồng thời phá hủy hoàn toàn 3 căn cứ của chúng trên đường al-Arif.

Hàng chục phiến quân IS bỏ mạng tại Deir ez-ZorHàng chục phiến quân IS bỏ mạng tại Deir ez-Zor

Trong khi đó, các chiến đấu cơ Syria cũng dội bom vào thành trì của nhóm IS gần thị trấn al-Mouhasan, phía nam thành phố Deir ez-Zor, tiêu diệt thêm 15 phiến binh khủng bố và phá huỷ 4 xe quân sự của chúng.

Các cuộc giao tranh nhỏ khác vẫn tiếp diễn tại các quận al-Sina'ah và quận Trung tâm công nghiệp. Trong các trận chiến này, rất may mắn quân đội Syria đã không có bất kỳ thương vong nào, và đã kiểm soát khoảng 80% các khu phố, một nguồn tin quân sự cho biết.

>>Doanh nhân Trung Quốc thừa nhận ăn cắp dữ liệu quốc phòng của Mỹ

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang