Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 24/7/2015

author 07:13 24/07/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Cực hữu Ukraine tiếp tục đe dọa chính quyền'; 'Nga điều thêm máy bay ném bom đến Crimea'; 'Phát hiện vũ khí Mỹ tại miền Đông Ukraine'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Cực hữu Ukraine tiếp tục đe dọa chính quyền

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Thanh Niên Online, nhóm cực hữu Right Sector lớn nhất Ukraine đã công khai ý định buộc Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và chính phủ từ chức. Hàng ngàn người ngày 22/7 đã đổ xuống đường biểu tình tại thủ đô Kiev nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với nhóm cực hữu Right Sector giữa lúc căng thẳng leo thang giữa tổ chức này với chính phủ. 

Right Sector là nhóm lớn nhất trong các tổ chức vũ trang chống Nga xuất hiện trong đợt bất ổn dẫn tới lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych cách đây hơn một năm, và mở đường cho cuộc bầu cử đưa ông Poroshenko lên cầm quyền. Các nhóm này hiện cùng quân chính phủ chống lại phe nổi dậy tại miền Đông Ukraine, nhưng đang khiến chính quyền ngày càng lo ngại vì “cực đoan và kiêu binh”.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết nhóm cực hữu Ukraine tiếp tục đe dọa chính quyền

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết nhóm cực hữu Ukraine tiếp tục đe dọa chính quyền

Phát biểu trước đám đông ủng hộ tại thủ đô Kiev, thủ lĩnh Dmytro Yarosh của Right Sector kêu gọi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để luận tội chính phủ của Tổng thống Petro Poroshenko, theo kênh Ukraine Today. Ông này chỉ trích chính phủ không tạo nên thay đổi gì so với thời Tổng thống Yanukovych. 

Mặt khác, Right Sector đòi chính phủ công nhận quyền “hoạt động hợp pháp” của mọi đội quân tình nguyện đang chiến đấu tại miền Đông Ukraine và cho phép các nhóm này được phép mang vũ khí và muốn Kiev rút khỏi thỏa thuận ngừng bắn ký với phe nổi dậy miền Đông hồi tháng 2. “Chúng ta là lực lượng cách mạng và đang mở ra giai đoạn mới của cuộc cách mạng Ukraine”, AP dẫn lời ông Yarosh tuyên bố.

Chính phủ Ukraine chưa có phản ứng gì về các diễn biến trên, vốn xảy ra trong bối cảnh căng thẳng dâng cao giữa lực lượng an ninh và các nhóm vũ trang cánh hữu tại miền Tây Ukraine. Hồi tuần trước, các tay súng Right Sector dính líu vào vụ đấu súng dữ dội với lượng an ninh thuộc Bộ Nội vụ Ukraine tại thành phố Mukacheve, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 13 người bị thương. 

Sau vụ việc, một số nghi can là thành viên Right Sector đã trốn vào rừng và từ chối giao nộp vũ khí. Theo tờ The Telegraph, 2 nhóm vũ trang lớn khác tại Ukraine là Azoz và Quân đoàn Donbass đã lên tiếng ủng hộ Right Sector.

Nga điều thêm máy bay ném bom đến Crimea

Theo báo điện tử Tấm Gương, Nga đã điều thêm máy bay ném bom đến Crimea. Hôm 22/7, quan chức của Bộ Quốc phòng Nga đã khẳng định, các nhóm không quân tác chiến của nước này ở Crimea sẽ được tăng cường thêm phi đội Tu-22M3. 

Nga điều thêm máy bay ném bom đến Crimea

Nga điều thêm máy bay ném bom đến Crimea

Đây là động thái nhằm đối phó việc Mỹ triển khai hệ thống tên lửa ở Romania. Theo Nga, tiềm lực chiến đấu của phi đội TU-22M3 sẽ nâng cao khả năng bảo vệ vùng trời trên Biển Đen và các khu vực gần đó.

Phát hiện vũ khí Mỹ tại miền Đông Ukraine

Dân Trí đưa tin, theo đại diện Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng (LPR), họ đã tìm thấy một hòm chứa vũ khí, bao gồm các loại do Mỹ sản xuất, trong khi dọn dẹp đống đổ nát tại sân bay Lugansk. Hãng thông tấn Sputnik hôm 22/7 dẫn lời ông Leonid Tkachenko, lãnh đạo phòng điều tra thuộc văn phòng công tố viên trưởng LPR, cho biết “trong khi kiểm tra đống đổ nát ở sân bay Lugansk, những người công nhân đã tìm thấy một hòm chứa đầy đạn dược, vũ khí hạng nhẹ và hạng nặng, gồm cả loại do Mỹ sản xuất”.

Theo ông Tkachenko, một số loại vũ khí có đánh dấu của Bộ quốc phòng Mỹ, bao gồm loại được cho là tên lửa đất đối không Stinger. Vị quan chức cho rằng điều này chứng minh vũ khí sát thương của Mỹ đã được chuyển đến Ukraine từ trước khi lực lượng LPR giành quyền kiểm soát sân bay Lugansk hồi tháng 9 năm ngoái.

Đống đổ nát tại sân bay Lugansk

Đống đổ nát tại sân bay Lugansk

Theo Sputnik, sân bay Lugansk là nơi từng chứng kiến nhiều cuộc giao tranh dữ dội giữa quân chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai miền Đông. Ông Tkachenko cho biết một đoạn video quay lại hòm vũ khí tìm thấy tại sân bay Lugansk đã được chuyển đến các đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Trước đó, chính quyền Ukraine được cho là đã kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí sát thương nhằm hỗ trợ lực lượng chính phủ chống lại quân ly khai tại miềm Đông nước này. Theo báo Nga, Mỹ hiện đang công khai cung cấp vũ khí phi sát thương cho Ukraine. Khoảng 300 huấn luyện viên quân sự Mỹ đang đào tạo cho các binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Ukraine.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang