Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 18/5/2015

author 06:10 18/05/2015

(VietQ.vn) - Ukraine đang có những bước đi nguy hiểm, Mỹ sẽ tích cực tham gia giải quyết khủng hoảng Ukraine, “Cố vấn cải cách” nước ngoài rời khỏi chính phủ Ukraine,... là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 18/5.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

“Cố vấn cải cách” nước ngoài rời khỏi chính phủ Ukraine

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, ngày càng có nhiều quan chức nước ngoài mà trước đó đã được mời tham gia đảm nhiệm các vị trí chủ chốt trong chính phủ đã rời bỏ hoặc có ý định rời bỏ Nội các Ukraine. Theo báo điện tử Gazeta.ru của Nga, hôm 15-5, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Phát triển kinh tế và Thương mại Sasha Borovik cho biết, ông sẽ từ chức, chỉ 2 tháng sau khi bước vào chính phủ Ukraine nhằm giải quyết một loạt vấn đề cải cách của Nội các.

“Tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc rời khỏi chính phủ. Hôm nay, họ đã ngăn chặn hộp thư điện tử của tôi và nhóm của tôi đã được thông báo rằng tôi sẽ không trở lại nữa”, ông Borovik tuyên bố. Ông Borovik vốn là công dân Đức gốc Ukraine, tốt nghiệp Đại học Harvard, trước đây ông từng là một giám đốc điều hành cao cấp tại Tập đoàn Microsoft và văn phòng của công ty Công nghệ Akamai Technologies của Mỹ tại London.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết các cố vấn nước ngoài rời khỏi chính phủ Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết các cố vấn nước ngoài rời khỏi chính phủ Ukraine

Năm ngoái, cựu Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế và Thương mại Ukraine Pavlo Sheremeta đã phải đệ đơn từ chức vì cho rằng không thể đẩy nhanh việc cải cách kinh tế cấp thiết tại nước này. Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn một quyết định cách chức Bộ trưởng Y tế Alexander Kvitashvili, một công dân Gruzia bị trục xuất và được trao quyền công dân Ukraine năm ngoái. Tuy nhiên, quyết định này chưa được công bố.

Trước đó, ngày 14-5, Nội các Ukraine đã chấp thuận đơn từ chức của Thứ trưởng Nội vụ Sergey Chebotar. Lý do ghi trong đơn là "do những bài viết vu cáo có hệ thống được đặt hàng trên các phương tiện thông tin đại chúng" đối với ông. Quốc hội Ukraine cũng đã luận tội và có thể cách chức Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov mà một trong những nguyên nhân là do ông từ chối cách chức Thứ trưởng Sergey Chebotar. Song theo một phát ngôn trên Facebook, Chủ tịch Ủy ban chống tham nhũng Ukraine Egor Sobolev cho rằng, ông Avakov bị cách chức do không hoàn thành nhiệm vụ thanh lọc chống tham nhũng và biến chất trong Bộ Nội vụ.

Trong khi đó, theo báo Ukrainska Pravda, cựu Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili đã đổ lỗi cho Kiev không thể hiện quyết tâm đẩy nhanh cải cách. Ông cho rằng, ông không thấy có ý chí chính trị của chính quyền Ukraine trong việc tiến hành cải cách. Hồi tháng 2-2015, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã chỉ định ông Saakashvili làm cố vấn cho ông. Hôm 14-5, Thượng nghĩ sĩ Mỹ John McCain cũng đã chính thức từ chối tham gia Hội đồng cải cách Ukraine, cơ quan tư vấn cho tổng thống Ukraine, sau khi được chính Tổng thống Poroshenko mời, với lý do là không phù hợp Hiến pháp Mỹ.

Mỹ sẽ tích cực tham gia giải quyết khủng hoảng Ukraine

Theo Infonet , Mỹ sẽ phối hợp chặt chẽ với các nước EU và các tổ chức quốc tế để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine bằng con đường hòa bình. Mỹ sẽ tích cực tham gia vào việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine và đảm bảo việc thực thi thỏa thuận Minsk cùng với các nước EU và Nga, Newsru.com dẫn lời Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, phụ trách các vấn đề châu Âu, bà Victoria Nuland, đang ở thăm Kiev cho biết hôm 16/5.

 Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu Victoria Nuland

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu Victoria Nuland

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ-Nuland cho biết trong các cuộc gặp với phía Ukraine, bà đã thảo luận về các vấn đề cụ thể để thực hiện các thỏa thuận Minsk. Bà Nuland đặc biệt nhấn mạnh, Mỹ đề nghị các bên thực hiện lệnh ngừng bắn hoàn toàn. 

 Ngoài ra, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Nuland cho biết các vấn đề về vai trò của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) trong việc tăng cường năng lực kiểm soát các thỏa thuận Minsk, bao gồm có việc thu hồi vũ khí hạng nặng cũng được thảo luận. Bà Victoria Nuland-Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cũng ủng hộ việc tiến hành các cuộc bầu cử tại khu vực Donbass theo pháp luật Ukraine và các tiêu chuẩn quốc tế.

Bà Nuland nhấn mạnh rằng tại cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 12/5 vừa qua tại Sochi, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã cam kết thực hiện thỏa thuận Minsk. Ngoài ra, việc sử dụng các nhóm làm việc về các vấn đề nhân đạo của nhóm tiếp xúc ba bên nhằm đảm bảo việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân của Donbass cũng được thảo luận.

Cựu quan chức Mỹ: Ukraine đang có những bước đi nguy hiểm

Vietnam+ đưa tin, hãng tin Ria Novosti ngày 17/5 trích bài viết của cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ Josh Cohen đăng trên báo Jerusalem Post cho hay với các hành động của mình, Kiev chỉ đang chứng tỏ những tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin - rằng Ukraine tràn ngập những kẻ phátxít mới - là đúng. Ông Cohen lưu ý Chính phủ Ukraine đã có “những bước đi nguy hiểm” và thậm chí có thể làm "quốc gia thêm chia rẽ" khi Tổng thống Petro Poroshenko ký ban hành luật công nhận thành viên các tổ chức chính trị và quân sự Ukraine trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 - như Tổ chức Những người dân tộc Ukraine (OUN) và Quân đội Nổi dậy Ukraine (UPA) - là "những chiến sỹ đấu tranh cho độc lập của Ukraine trong thế kỷ XX," đồng thời cấm những chỉ trích nhằm vào họ.

Cựu quan chức Mỹ cho biết Ukraine đang có những bước đi sai lầm

Cựu quan chức Mỹ cho biết Ukraine đang có những bước đi sai lầm

Theo ông Cohen, những tổ chức này đã giúp phátxít Đức vận hành lò thiêu người và tham gia sát hại hàng trăm nghìn người Ba Lan trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Tác giả bài báo cho rằng luật trên là một phần trong xu thế dân tộc chủ nghĩa của Ukraine đương đại, theo đó khuyến khích mặt trận cực hữu tìm cách đoạn tuyệt với quá khứ cộng sản.

Tác giả viết: "Luật này ngăn cản những tham vọng châu Âu của Ukraine và khẳng định những tuyên bố của Vladimir Putin rằng quốc gia này tràn ngập những kẻ phátxít mới là đúng." Bài báo cũng lưu ý luật trên được đưa ra tiếp sau xu hướng mới đây là vinh danh các tổ chức dân tộc chủ nghĩa hợp pháp ở Ukraine có quá khứ gây tranh cãi. Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yushchenko từng trao danh hiệu quốc gia cao quý nhất "Anh hùng Ukraine" cho cựu thủ lĩnh OUN Stepan Bandera.

Ông Cohen còn nhấn mạnh: "Mới đây, những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã đóng vai trò quan trọng như ‘các chiến binh tấn công’ tại Maidan. Đương nhiên, nhiều người Ukraine muốn bày tỏ quan điểm chống lại Liên Xô trước đây, song đối với một nền dân chủ non trẻ, việc cấm chỉ trích các tổ chức với quá khứ đen tối như vậy là con đường sai lầm để xây dựng bản sắc dân tộc"

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang