Tình hình Ukraine mới nhất: IMF bơm 10 tỷ USD nhằm vực dậy nền kinh tế Ukraine

author 06:57 13/03/2015

(VietQ.vn) - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đồng ý bơm 10 tỷ USD (khoảng 9,4 tỷ Euro) để khắc phục nền kinh tế đang gặp khó khăn của Ukraine trong năm tới.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đồng ý bơm 10 tỷ USD (khoảng 9,4 tỷ Euro) để khắc phục nền kinh tế đang gặp khó khăn của Ukraine trong năm tới. Việc cung cấp, hỗ trợ tài chính sẽ giúp Ukraine sớm vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế là một phần trong gói cứu trợ 4 năm của IMF.

Ngày 11/3,  hội đồng quản trị IMF đã phê duyệt khoản vay 17,5 tỷ USD cho Ukraine. Chấp thuận của IMF đã mở đường cho nước này nhận thêm 7,5 tỷ USD hỗ trợ quốc tế, Bộ trưởng Tài chính Ukraine - Natalie Jaresko cho biết. Vào hôm qua, cuộc đàm phán với các chủ nợ và các quan chức Ukraine đã diễn ra nhằm giảm 15,4 tỷ USD trong tổng món nợ cho đất nước.

Tình hình Ukraine mới nhất: IMF viện trợ 10 tỷ USD nhằm khắc phục nền kinh tế khủng hoảng của Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: IMF viện trợ 10 tỷ USD nhằm khắc phục nền kinh tế khủng hoảng của Ukraine

Gói viện trợ từ IMF này “trước mắt là nhằm ổn định kinh tế” của đất nước gây ra bởi cuộc xung đột với Nga và sự không chắc chắn về toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk cho biết gói cứu trợ tài chính từ IMF có tác động một cách nhanh chóng đến cán cân thanh toàn và tình trạng giảm giá tiền tệ Ukraine. Chương trình cứu trợ "sẽ cho phép chúng tôi ổn định nền kinh tế và các lĩnh vực tài chính, ổn định tiền tệ. Nó sẽ giúp nền kinh tế Ukraine vực dậy và phát triển từ năm 2016," ông Yatseniuk nói.

Ngoài ra, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cũng hoan nghênh hành động này của IMF. Ông nói, "Mỹ đang hợp tác cùng với các đối tác quốc tế hỗ trợ tài chính cho Ukraine để thực hiện các bước chuyển đổi nền kinh tế Ukraine và củng cố nền dân chủ”. Sau một năm biến động chính trị và cuộc xung đột giữa lực lượng chính phủ và phe ly khai thân Nga, nền kinh tế của Ukraine rơi vào tình trạng suy sụp nghiêm trọng. Giá đồng hryvnia giảm xuống thấp đến mức kỉ lục, mức lãi suất cao nhất trong 15 năm qua và nguồn dự trữ tài chính của Ngân hàng Trung ương chỉ vẻn vẹn 6,4 tỷ USD đủ để trang trải nhập khẩu hàng hóa trong vòng 5 tuần.

Năm ngoái, IMF cũng đã thông qua một gói cứu trợ trị giá 17 tỷ USD trong hai năm cho Ukraine. Tuy nhiên, những nỗ lực kinh tế là không đủ khi lực lượng chính phủ vẫn tiếp tục chiến đấu với phe ly khai ở miền đông Ukraine sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào tháng 3.

Loan Nguyễn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang