Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 31/8/2015

author 06:41 31/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến 'Phương Tây bắt đầu chê tổng thống Ukraine Poroshenko'; 'Nga, Pháp, Đức nhất trí gặp thượng đỉnh về khủng hoảng Ukraine'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Phương Tây bắt đầu chê tổng thống Ukraine Poroshenko

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Một Thế Giới, những đánh giá được đưa ra sau một cuộc họp 3 bên tại Berlin, trong đó ông Poroshenko thảo luận cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel  và Tổng thống Pháp Francois Hollande nhằm tìm kiếm một giải pháp mới cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Trên thực tế, cuộc đàm phán đã không có mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin, chứng tỏ hai nhà lãnh đạo Đức-Pháp muốn chất vấn riêng ông Poroshenko về tình hình hiện ở miền Đông.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết giới phân tích nhận định Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko là một nhà lãnh đạo thiếu bản lĩnh

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết giới phân tích nhận định Tổng thống Petro Poroshenko lãnh đạo thiếu bản lĩnh

Giáo sư sử học Stephen Cohen cho rằng Tổng thống Ukraine muốn đứng bên ngoài để quan sát quá trình thực hiện thỏa thuận Minsk, khi ông không thích hợp cho các hoạt động chiến tranh. Ông Poroshenko không có kỹ năng cần thiết cho một chỉ huy quân sự, mà phù hợp hơn với vai trò doanh nhân, phương tiện truyền thông dẫn lời.

Do đó, các phần tử dân tộc muốn lật đổ Tổng thống Poroshenko sẽ không bao giờ để nhà lãnh đạo Ukraine đạt được thỏa hiệp mới, với lý do ảnh hưởng đến lợi ích đất nước. Cựu nghị sĩ Ukraine Vadim Kolesnichenko nhấn mạnh Mỹ lựa chọn ông Poroshenko, nhưng đã đến lúc thay đổi. Riêng tại Ukraine, Tổng thống Poroshenko cũng ít nhận được sự ủng hộ từ dân chúng, và ngày càng nhiều người bất mãn với hoạt động chính trị của nhà lãnh đạo Kiev. 

Kinh tế Ukraine vẫn đối mặt với nhiều khó khăn dù được xóa 20% nợ

Theo Vietnamplus, Ukraine đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ quốc tế về việc xóa 20% các khoản nợ của nước này và Ngân hàng Thế giới (WB) đã phê chuẩn cấp cho Kiev khoản vay với số tiền là 500 triệu USD nhằm giảm bớt gánh nặng nợ công. Bình luận về quyết định này, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine Aivaras Abromavicius đặc biệt nhấn mạnh rằng điều đó sẽ cho phép đất nước nhận tài trợ song song từ Chính phủ Nhật Bản với số tiền là 300 triệu USD.

Nếu tính từ đầu năm đến nay, tổng số tiền mà quốc tế cho Ukraine vay đã là 14 tỷ USD. Con số này tương đương hơn 20% GDP năm 2014 của Ukraine. Tuy vậy, tất cả những nguồn tài trợ từ các nước Phương Tây và Nhật Bản vẫn không giải quyết nổi những vấn đề kinh tế cơ bản của Ukraine.

Binh sĩ Ukraine gác tại chốt quân sự gần làng Troitske, vùng Lugansk

Binh sĩ Ukraine gác tại chốt quân sự gần làng Troitske, vùng Lugansk

Cuộc xung đột ở miền Đông kéo dài hơn một năm qua đã đẩy kinh tế Ukraine vào tình trạng suy sụp với giá trị đồng nội tệ hryvnia xuống thấp kỷ lục, trong khi lãi suất tăng cao nhất trong 15 năm qua. Tổng nợ quốc gia và nợ quốc gia đảm bảo của Ukraine hiện đã lên tới 70 tỷ USD. 

Trong quý 1, tăng trưởng kinh tế của Ukraine đã sụt giảm tới gần 18% so với cùng kỳ năm trước. Kinh tế Ukraine được dự đoán có thể sụt giảm gần 10% trong năm 2015, một phần do chính phủ không kiểm soát được khu vực miền Đông hiện vẫn bất ổn.

Nga, Pháp, Đức nhất trí gặp thượng đỉnh về khủng hoảng Ukraine

Trong cuộc điện đàm ba bên ngày 29/8, lãnh đạo Nga, Pháp và Đức đã thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine và nhất trí tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh trong những tuần tới. Tuyên bố của Điện Elysee nêu rõ Tổng thống Pháp Francois Hollande, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã một lần nữa xác nhận ủng hộ thỏa thuận hòa bình Minsk mà các bên xung đột tại miền Đông Ukraine đạt được tại Belarus hồi tháng 2 vừa qua.

Một siêu thị ở Kiev, Ukraine

Một siêu thị ở Kiev, Ukraine

Ba nhà lãnh đạo đồng thời cũng hối thúc các bên xung đột ngừng bắn hoàn toàn từ ngày 1/9 tới, thời điểm các trường học mở cửa cho một năm học mới. Các bên cũng hy vọng về một cuộc gặp thượng đỉnh theo thể thức "Normandy" (gồm Nga, Pháp, Đức và Ukraine) sẽ được tổ chức trong những tuần tới.

Theo Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Putin đã bày tỏ quan ngại về việc quân đội Ukraine tiếp tục nã pháo các thị trấn ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine và sự tập trung binh sỹ tại đường giới tuyến. Người đứng đầu nước Nga cũng kêu gọi chính quyền Kiev đối thoại trực tiếp với lực lượng đòi độc lập ở miền Đông, cũng như dỡ bỏ cấm vận kinh tế đối với khu vực này.
 

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang