TMV Sài Gòn Venus 'vượt rào' tư vấn dịch vụ làm đẹp ngoài giấy phép?

author 13:56 10/12/2020

(VietQ.vn) - Với những dịch vụ không được Sở Y tế TP.HCM cấp phép, TMV Sài Gòn Venus vẫn công khai tư vấn, quảng cáo. Thậm chí, cơ sở này còn báo giá chi tiết từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng cho các gói dịch vụ.

“Bí ẩn” thông tin quảng cáo?

Thẩm mỹ viện Sài Gòn Venus (TMV Sài Gòn Venus) có trụ sở tại 406 Trần Hưng Đạo (phường 2, quận 5, TP.HCM) là một trong những cơ sở y tế đầu tiên tại TP.HCM được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực thẩm mỹ và chăm sóc sắc đẹp. Sau hơn chục năm hình thành và phát triển, thời gian gần đây, TMV Sài Gòn Venus gây khó hiểu khi liên tục thay đổi nội dung quảng cáo trên trang web chính thức của doanh nghiệp này.

Trụ sở của TMV Sài Gòn Venus ở 406 Trần Hưng Đạo (phường 2, quận 5, TP.HCM)

Cụ thể, chỉ trong vỏn vẹn 6 tháng (tính từ tháng 7-12/2020) TMV Sài Gòn Venus đã 3 lần “làm mới”, thay đổi, xoá bỏ nội dung quảng cáo.

Thời điểm tháng 7/2020, trên website “thammyviensaigonvenus.com.vn”, đăng tải thông tin quảng cáo 3 dịch vụ thẩm mỹ gồm: phẫu thuật nâng mũi, thẩm mỹ khuôn mặt và thẩm mỹ vóc dáng. Tuy nhiên, kèm theo đó lại là “dày đặc” các dịch vụ đại phẫu trong bảng báo giá như: dịch vụ hút mỡ (5-50 triệu đồng); dịch vụ vùng kín (7-20 triệu đồng); nâng ngực (55-65 triệu đồng); treo ngực (55-93 triệu đồng)…

Có điều lạ, TMV Sài Gòn Venus không quảng cáo dịch vụ đại phẫu, nhưng lại báo giá các dịch vụ đó. Tuy nhiên, chỉ sau một tháng (cuối tháng 8/2020), quy trình này lại được đảo ngược. Đầu tiên, TMV Sài Gòn Venus thay đổi từ website “thammyviensaigonvenus.com.vn” thành “thammyviensaigonvenus.com”. Đồng thời, xoá bỏ toàn bộ các báo giá dịch vụ đại phẫu. Thay vào đó, trước mỗi dịch vụ TMV Sài Gòn Venus thêm 2 chữ “tư vấn” vào. Chẳng hạn như: tư vấn nâng ngực nội soi, tư vấn nâng ngực nano chíp, tư vấn nâng ngực chảy xệ, tư vấn nâng ngực túi mentor, tư vấn thu nhỏ núm vú, tư vấn hút mỡ bụng, tư vấn hút mỡ đùi, tư vấn tạo hình thành bụng…

Đến tháng 12/2020, trên website “thammyviensaigonvenus.com”, nội dung quảng cáo tiếp tục bị sửa đổi. Nhiều dịch vụ được đăng tải thời điểm tháng 8/2020 bị xoá bỏ, các thông tin quảng cáo cũng được “rút gọn” lại một cách khó hiểu.

Bảng báo giá dịch vụ nằm ngoài danh mục kỹ thuật mà TMV Sài Gòn Venus đăng tải thời điểm tháng 7/2020.

Trong bảng giá, TMV Sài Gòn Venus chỉ báo giá các dịch vụ gồm: dịch vụ nâng mũi, nâng mũi nâng cấp, nâng mũi sửa lại, dịch vụ mắt và các dịch vụ khác (không bao gồm các dịch vụ đại phẫu có gây mê, gây tê tuỷ sống).

Tuy nhiên, dù không báo giá nhưng trong phần lưu ý gửi đến khách hàng, TMV Sài Gòn Venus nhấn mạnh: “Tất cả các trường hợp phẫu thuật có tiến hành gây mê đều được bác sĩ thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ riêng được Bộ Y tế cấp phép. Áp dụng theo thông tư 41/2011/TTBYT".

Căn cứ theo những thông tin mà TMV Sài Gòn Venus đăng tải, việc sửa đổi nội dung quảng cáo trên website của cơ sở này không đơn thuần phục vụ mục đích thiết kế trang web, vì nó đã làm thay đổi bản chất các dịch vụ thẩm mỹ mà cơ sở này được phép và không được phép thực hiện.

Chia sẻ với PV, một bác sĩ thẩm mỹ tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, nhu cầu làm đẹp đang ngày càng phát triển mạnh nên các thẩm mỹ viện được mở ra ngày càng nhiều. Vì vậy, để cạnh tranh, các doanh nghiệp buộc phải sử dụng các hình thức quảng cáo để tiếp cận khách hàng.

“Giấy phép quảng cáo thẩm mỹ viện hay còn gọi là giấy đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh là căn cứ để thực hiện các hoạt động quảng cáo về các dịch vụ thực hiện tại thẩm mỹ viện đó. Hay nói cách khác, muốn được quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ viện thì phải xin xác nhận nội dung quảng cáo thẩm mỹ viện tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền”, vị này nói.

Là thẩm mỹ viện với thâm niên hơn chục năm hoạt động, hiển nhiển TMV Sài Gòn Venus phải có danh mục kỹ thuật do Sở Y tế TP. HCM phê duyệt. Đây cũng chính là cơ sở để doanh nghiệp này xác nhận nội dung quảng cáo từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Danh mục kỹ thuật đúng tuyến mà Sở Y tế TP Hồ Chí Minh phê duyệt cho TMV Sài Gòn Venus.

Vậy, đâu là lý do để chỉ trong vỏn vẹn 6 tháng, TMV Sài Gòn Venus đã phải 3 lần “thu dọn” nội dung quảng cáo. Hàng loạt các dịch vụ mà cơ sở này đã quảng cáo rồi thay đổi, rồi lại quảng cáo, thậm chí báo giá… có trái phép hay không?

Những “bí ẩn” trong nội dung quảng cáo liệu có kéo theo những bất cập trong quy trình tư vấn và thực hiện dịch vụ tại TMV Sài Gòn Venus?

Không có ngoại lệ?

Theo tìm hiểu của PV, TMV Sài Gòn Venus (còn gọi là Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ) hoạt động theo danh mục kỹ thuật số 1262/QĐ-SYT do Sở Y tế TP. HCM phê duyệt ngày 25/03/2016.

Theo đó, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh phê duyệt danh mục kỹ thuật trong khám, chữa bệnh theo Thông tư số 43/2013/TT-BYT ngày 11/12/2013 của Bộ Y tế thực hiện tại Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ do Bác sĩ Nguyễn Tiến Huy là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, địa chỉ số 11 Châu Văn Liêm, phường 14, quận 5, TP.HCM (gồm 36 kỹ thuật đúng tuyến theo danh mục đính kèm).

Đến ngày 07/11/2016, Sở Y tế TP.HCM tiếp tục ra văn bản số 1823/QĐ-SYT về việc phê duyệt phạm vi hoạt động chuyên môn đối với Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ do Bác sĩ Nguyễn Tiến Huy là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, tại địa chỉ: số 406 Trần Hưng Đạo, phường 2, quận 5. Cụ thể, TMV Sài Gòn Venus được cấp phép thực hiện các dịch vụ bao gồm: Tạo má lúm đồng tiền, xoá xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da ở vùng mặt, vùng cổ; Tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai.

Và, không được thực hiện phẫu thuật tạo hình như nâng ngực; nâng vú; thu nhỏ quầng vú, núm vú; thu gọn thành bụng, mông, đùi; căng da mặt, mông, đùi; lấy mỡ cơ thể. 

Đồng thời, trong quyết định phê duyệt nói trên, Sở Y tế chỉ đạo TMV Sài Gòn Venus phải thực hiện đúng phạm vi hoạt động chuyên môn cho phép và quy trình kỹ thuật chuyên môn theo quy định của Bộ Y tế.

Rõ ràng, ngay từ thời điểm phê duyệt danh mục kỹ thuật, Sở Y tế đã quy định TMV Sài Gòn Venus không được thực hiện phẫu thuật tạo hình như nâng ngực, hút mỡ… Việc cơ sở này quảng cáo, báo giá các dịch vụ nói trên liệu có tuân thủ quy định?

Liệu hợp đồng cung cấp dịch vụ hỗ trợ chuyên môn y tế mà Bác sĩ Nguyễn Tiến Huy kí kết với Công ty TNHH Bệnh viện Đa Khoa Vạn Hạnh có phải là “cầu nối” để “hợp thức hoá” sai phạm cho TMV Sài Gòn Venus?

Ai là người tư vấn, sau tư vấn khách hàng sẽ được phẫu thuật ở đâu, quy trình phẫu thuật và thu phí như thế nào… để đảm bảo áp dụng theo thông tư 41/2011/TTBYT mà TMV Sài Gòn Venus đăng tải? Địa điểm diễn ra phẫu thuật có thay đổi được mục đích cuối cùng là hoạt động trái phép hay không?

Liên quan đến hàng loạt bất cập trong quy trình cung cấp dịch vụ thẩm mỹ tại TMV Sài Gòn Venus, chúng tôi sẽ thông tin trong các bài viết tiếp theo.

Minh Nghĩa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang