Giao lưu trực tuyến

Tọa đàm trực tuyến: GTCLQG giúp DN nâng cao cạnh tranh, hội nhập quốc tế

author 10:19 28/04/2018

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập quốc tế tích cực và sâu rộng, yếu tố năng suất và chất lượng hết sức quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp cũng như nền kinh tế. GTCLQG đã khuyến khích được các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ thuộc mọi thành phần kinh tế, đẩy mạnh hệ thống quản lý chất lượng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

 

Doãn Trung - Việt Hà - Đăng Duy

 

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU:
Nguyễn Quốc Bảo - quocbao.82bn@gmail.com
Ông đánh giá như thế nào về vai trò tiên phong của các DN đạt GTCLQG – GTCL quốc tế Châu Á- Thái Bình Dương trong việc hội nhập với nền kinh tế toàn cầu?
Ông Tô Hoài Nam - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Nói đến vai trò tiên phong của doanh nghiệp, ngoài việc tự mình phát triển, tăng trưởng, doanh nghiệp còn có sứ mệnh mang sản phẩm của quốc gia ra với thế giới. Đây là một nhiệm vụ quan trọng đồng thời là niềm vinh dự lớn của doanh nghiệp tham gia GTCLQG.

Trong lần trao giải vừa qua, Việt Nam có tới 4 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương. Chính các doanh nghiệp này đã làm cho thương hiệu của mình vươn xa hơn khi tham gia giải thưởng, được bạn hàng quốc tế coi trọng. Các doanh nghiệp khác, theo tôi, nếu đáp ứng các tiêu chí của GTCLQG thì cơ hội đến với thị trường quốc tế luôn rất rộng mở.

Khi đã đạt được danh hiệu, mang thương hiệu ra thế giới, doanh nghiệp Việt cần làm sao để giữ vững vị trí của mình trong đánh giá của đối tác quốc tế, giữ vững cam kết về chất lượng, thị trường, môi trường… từ đó tạo niềm tin cho cộng đồng quốc tế.

Thêm vào đó, các doanh nghiệp đạt giải thưởng cần quan tâm hơn tới các doanh nghiệp khác trong nước, tạo thành động lực, gắn kết cùng nhau, cùng đưa nhiều doanh nghiệp hơn nữa vươn ra thế giới.

Để làm được điều này, việc thường xuyên có sự trao đổi công nghệ, kinh nghiệm quản trị, quản lý, học tập lẫn nhau giữa các doanh nghiệp là rất cần thiết.

 Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Trần Văn Vinh phát biểu khai mạc chương trình
Hải Oanh - lethaioanh@gmail.com
Theo ông, để đảm bảo áp dụng được các tiêu chí trong GTCLQG thì doanh nghiệp Việt Nam còn gặp những khó khăn gì? Cần được hỗ trợ những gì từ cơ quan, ban ngành?
Ông Nguyễn Trọng Đắc, Phó TGĐ Công ty CP sản xuất Thép Việt Đức

Hiện nay chất lượng của đội ngũ công nhân, kỹ sư, kể cả những người quản lý của các DN Việt nam thực sự trình độ và ý thực tuân thủ theo hệ thống quản lý của các nước tiên tiến trên thế giới chưa cao. Để áp dụng được các tiêu chí của GTCLQG thì cần phải từng bước thay đổi bộ máy, nhân sự của các DN.

Nhìn chung sự đầu tư, định hướng không bài bản đối với DN Việt nam nên điều khó khăn nhất hiện nay các DN là năng suất và chất lượng sản phẩm – đây là điều sống còn của doanh nghiệp.

Về mặt bằng sản xuất thì doanh nghiệp rất khó tiếp cận vốn do: Hồ sơ quá phức tạp, thiếu thông tin và chi phí lớn.

Đặc biệt, các DN vừa và nhỏ đang gặp lúng túng về xác định chiến lược kinh doanh, lựa chọn sản phẩm, lĩnh vực, công đoạn trong chuỗi cung ứng giá trị thị trường, chính điều này khiến DN thiếu động lực và mục tiêu trong việc nâng cao năng lực công nghệ. 

Khó khăn nhất khi tham gia GTCLQG là phải đồng bộ toàn thể 7 tiêu chí; là sự nhận thức chung của cả 1 tập thể và ở đây khi doanh nghiệp tham gia giải thưởng sẽ có sự kiểm tra tổng thể cũng phải mạnh dạn, minh bạch các báo cáo, sẵn sàng chia sẻ những thông tin về kỹ thuật, quản lý và kinh doanh của doanh nghiệp.

Mai Quốc Anh - quocanhbk.84@gmail.com
Đối với Xuân Hòa, công ty đã có hoạt động cải tiến cũng như đầu tư chiến lược cho công nghệ như thế nào để nâng cao chất lượng sản phẩm, tự tin cạnh tranh với các sản phẩm nhập ngoại?
Ông Lê Duy Anh – TGĐ Công ty CP Xuân Hòa Việt Nam
 

Đối với Xuân Hòa chúng tôi tập trung vào vấn đề cải tiến. Đây là tiêu chí mà lãnh đạo và toàn thể cán bố nhân viên phấn đấu.

Năm 2017, có hơn 50 cải tiến lớn đem lại giá trị nhiều tỷ đồng cho công ty về vấn đề tiết kiệm năng lượng, làm sao cho chất lượng sản phẩm tốt lên...

Hiện nay, Xuân Hòa có những lô hàng được tín nhiệm và ngày càng tăng lên. Như vậy việc cải tiến của công ty đã đem lại hiệu quả.

Nếu như, không đầu tư về mặt công nghệ, con người, quy trình thì chúng ta không thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp lâu năm nước ngoài (Ví dụ doanh nghiệp ô tô của Thái Lan).

 

Vũ Trí Biên - bientrivu1110@gmail.com
Là doanh nghiệp đạt được GTCLQG, Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương, ông có thể chia sẻ nhưng bài học kinh nghiệm, những yếu tố giúp doanh nghiệp áp dụng thành công?
Ông Nguyễn Trọng Đắc, Phó TGĐ Công ty CP sản xuất Thép Việt Đức

Công ty không ngừng nỗ lực sáng tạo đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, nghiên cứu cho ra đời sản phẩm chất lượng cao nhất tới người tiêu dùng. Và tối ưu hóa chất lượng sản phẩm

Luôn luôn chú trọng đầu tư, nâng cao trình độ quản lý sản xuất, quản lý chất lượng và đầu tư, nâng cao trình độ, kỹ năng của người lao động. Luôn luôn lắng nghe những chia sẽ của khách hàng, luôn đồng hành cũng khách hàng trong mọi hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn

Nắm bắt nhu cầu thị hiếu khách hàng từng khu vực để đưa ra những chính sách bán hàng và thay đổi cách bán hàng linh hoạt. Tăng cường đến lợi ích của cả hai bên. Áp dụng công nghệ thông tin trong hệ thống phân phối như Công ty đang triển khai hệ thống mã vạch để khách hàng tự tra cứu được nguốn gốc sản phẩm của Công ty.

Luôn chú trọng đến chất lượng nguồn nhân lực và lợi ích người lao động.

Luôn thực hiện, duy trì cải tiến hệ thống quản lý ISO 9001-2015 của Anh Quốc và hệ thống 5S của Nhật Bản

Luôn luôn lắng nghe những chia sẽ của khách hàng, luôn đồng hành cũng khách hàng trong mọi hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn

Đoàn Văn Hậu - haudoan82@gmail.com
Việc áp dụng các công cụ cải tiến năng suất cũng như hệ thống quản lý chất lượng mang lại hiệu quả như thế nào tại Nhựa Bình Minh?
Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó TGĐ Công ty CP Nhựa Bình Minh

Chúng tôi áp dụng các tiêu chí của GTCLQG, trong đó có việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến và các công cụ cải tiến năng suất chất lượng  trong hoạt động quản lý và sản xuất đã mang lại hiệu quả to lớn cho doanh nghiệp, cụ thể như tôi đã đề cập ở trên. Thành quả mà Nhựa Bình Minh có được là nhờ việc doanh nghiệp luôn đặt yếu tố nâng cao năng suất chất lượng lên hàng đầu và kết quả chính là Giải Vàng Chất lượng quốc gia chúng tôi vừa đạt được.

Đây là niềm vinh dự rất lớn đối với doanh nghiệp và có ý nghĩa rất quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu của chúng tôi ở thị trường trong nước cũng như trong khu vực và trên thị trường quốc tế.

Lê Hoài Thương - hoaithuong.dhtm@gmail.com
Trong quá trình xét GTCLQG 2017, Theo ông năng lực các DN đạt GTCLQG hiện nay như thế nào đối với DN nước ngoài, doanh nghiệp đa quốc gia?
Ông Tô Hoài Nam - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Theo đánh giá của tôi, với tư cách là một thành viên của Hội đồng GTCLQG 2017, năm nay, chất lượng chung của doanh nghiệp tham gia giải đều tốt. Các doanh nghiệp từ hệ thống sản xuất, quy trình quản lý tiệm cận chuẩn quốc tế. Và đây là một thông tin đáng mừng.

Khi tham gia xét hồ sơ của doanh nghiệp dự GTCLQG năm 2017, tôi tâm đắc với nhiều doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, có doanh nghiệp còn thực hiện chương trình quản lý kỹ thuật số rất tốt.

Không chỉ vấn đề chất lượng, tác động đến môi trường cũng đã được các doanh nghiệp dự giải quan tâm nhiều hơn. Có doanh nghiệp còn có những bản trình bày với nội dung kỹ lưỡng, chi tiết và công phu về việc xử lý môi trường một cách bài bản. Tiêu chí về môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng cuả GTCLQG. Chính vì thế mà tôi cũng như các thành viên Hội đồng đánh giá rất cao các doanh nghiệp có những ý tưởng, phương pháp hay.

Cũng phải nhìn nhận một cách khách quan rằng, các doanh nghiệp của chúng ta không thua kém gì so với nhiều doanh nghiệp thế giới cả về công nghệ, sự quan tâm tới môi trường hay cập nhật những xu thế sản xuất, quản lý tiên tiến từ thế giới.

Nhiều doanh nghiệp quan tâm, biết trân trọng người lao động hơn, coi họ là tài sản của doanh nghiệp chứ không còn quan điểm cũ kỹ rằng người lao động chỉ là người làm thuê, ăn lương. Các chế độ về lương, thưởng và phúc lợi xã hội cho người lao động cũng đã được doanh nghiệp thực hiện một cách nghiêm túc, đầy đủ.

Tựu chung lại, trừ tiêu chí về quy mô (vốn, thị trường) chúng ta có thể còn hạn chế so với thế giới nhưng các tiêu chí khác thì doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng tương đương. Thậm chí một số doanh nghiệp điển hình có quy mô khá hiện đang trở thành tiên phong, là động lực lôi kéo doanh nghiệp khác noi theo, tạo diện mới cho doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế.

Thời gian tới, theo tôi thấy doanh nghiệp Việt cần thay đổi nhận thức, tham gia nhiều hơn vào chuỗi liên kết. Cần bỏ đi suy nghĩ “mạnh ai nấy lo” và chấp nhận có sự tác động qua lại lẫn nhau giữa các doanh nghiệp trong chuỗi. Doanh nghiệp tham gia chuỗi có thể hỗ trợ nhau cùng phát triển, tạo thành một khối thống nhất với sức mạnh chung, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc tế.

Phương My - myphuongtra@gmail.com
Xin ông cho biết việc áp dụng các tiêu chí của GTCLQG đã có những lợi ích gì cho doanh nghiệp trong việc nâng cao năng suất lao động?
Ông Nguyễn Trọng Đắc, Phó TGĐ Công ty CP sản xuất Thép Việt Đức

Như chúng ta đã biết GTCLQG được xây dựng trên cơ sở chấp nhận hoàn toàn các tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng quốc gia Mỹ. Giải thưởng này là một trong những phương pháp quản lý chất lượng toàn diện, giúp tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của khách hàng và đạt kết quả hoạt động cao trong doanh nghiệp. Đồng thời giúp các doanh nghiệp sản xuất những sản phẩm thân thiện với môi trường, tạo điều kiện cho người lao động học hỏi và phát triển.

Với 7 tiêu chí của GTCLQG, công ty đã căn cứ các tiêu chí này để làm mục tiêu cho các hoạt động. Trước hết là làm sao cho hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng của nhà nước. Rồi tình đến việc giảm giá thành, chi phí để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Tham gia GTCLQG ngoài việc giúp Thép Việt Đức có được định hướng về tiêu chí và có động lực để tiếp tục hoàn thiện những quy trình sản xuất của mình, mang lại những sản phẩm chất lượng cao cho xã hội, việc tham gia, đạt giải cao của Thép Việt Đức còn là trách nhiệm  và là mục tiêu để phát triển công ty.

Trần Văn Bắc - Bactravinh1905@gmail.com
GTCLQG đã tạo ra những lợi thế cạnh tranh cho DN điều này đã đưa doanh nghiệp ra sân chơi quốc tế như thế nào khi chúng ta đã chính thức tham gia CPTPP, hay trong cộng đồng Asian, APEC, thưa ông Nam?
Ông Tô Hoài Nam - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
 

Trên thị trường quốc tế, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả người tiêu dùng đều quan tâm đặc biệt tới chất lượng sản phẩm cũng như cam kết của nhà sản xuất về chất lượng hàng hóa được cung cứng trên thị trường. Khi doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia hội nhập quốc tế, thì yếu tố đầu tiên cần đảm bảo cũng chính là chất lượng.

Đối với các doanh nghiệp đã tham gia và đạt GTCLQG, khi tham gia vào các khu vực CPTPP hay các khu vực kinh tế khu khác có một lợi thế rất lớn. Bởi tiêu chí GTCLQG của chúng ta đã giúp doanh nghiệp tiệm cận tới chuẩn của thế giới, của khu vực. Do đó, khi doanh nghiệp Việt Nam mang hàng hóa đi xuất khẩu, thị trường quốc tế sẽ có niềm tin hơn, việc kinh doanh, mở rộng quy mô sẽ dễ dàng hơn.

Một điều nữa tôi muốn nhấn mạnh là hiện tại, ở một số quốc gia, khu vực hay những diễn đàn kinh tế chung, xu thế tạo nên rào cản thương mại nhắm vào yếu tố kỹ thuật, tổ chức xuất. Họ thường xem xét một doanh nghiệp ở góc độ doanh nghiệp đó sản xuất có đạt chuẩn không, tác động tới môi trường ra sao, chi phí ngầm cao hay thấp..cùng hàng loạt tiêu chí khắt khe khác.

Vì vậy, chỉ khi doanh nghiệp tự ý thức được về việc tối ưu hóa sản xuất, đảm bảo các chuẩn của quốc tế thì khi đó, doanh nghiệp mới đủ sức vượt qua rào cản.

Nguyễn Thị Mai - mainguyen9218@gmail.com
Là nghiệp đạt GTCLQG 2017, ý nghĩa lớn nhất mà Giải thưởng Chất lượng Quốc gia mang lại cho Công ty Xuân Hòa là gì?
Ông Lê Duy Anh – TGĐ Công ty CP Xuân Hòa Việt Nam

Ý nghĩa lớn nhất mà Giải thưởng Chất lượng Quốc gia mang lại cho Công ty Xuân Hòa là năng lực cạnh tranh được cải thiện rõ ràng, giúp có vị thế cạnh tranh tốt bằng những sản phẩm có chất lượng cao, giá cả cạnh tranh. Hiện tại, Công ty Xuân Hòa cung cấp nhiều sản phẩm cho các công trình lớn tại Việt Nam. Ngoài ra, đáp ứng được các tiêu chuẩn của các tập đoàn lớn hàng đầu thế giới như Toyota, Honda. Tất cả những tập đoàn này có lựa chọn khắt khe về chất lượng cũng như giá thành.

Nhờ Giải thưởng Chất lượng Quốc gia làm hiệu quả kinh doanh của công ty cũng tăng lên và sẽ Giải thưởng Chất lượng Quốc gia sẽ có hiệu ứng lâu dài.

Hải Hà - haihaokina@gmail.com
Là một trong 4 DN đạt Giải thưởng CLQT Châu Á – Thái Bình Dương 2017, ông đánh giá như thế nào về năng lực cũng như khả năng cạnh tranh của Thép Việt Đức đối với sản phẩm của các nước trong khu vực cũng như quốc tế?
Ông Nguyễn Trọng Đắc, Phó TGĐ Công ty CP sản xuất Thép Việt Đức

Thép Việt Đức tự hào là một trong những doanh nghiệp nhận Giải thưởng CLQG và Giải thưởng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương. Với sự đánh giá khắt khe của hội đồng chuyên môn của Giải thưởng, chúng tôi tự tin Thép Việt Đức là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong ngành thép tại Việt Nam nhờ ứng dụng thành công các công cụ nâng cao năng suất chất lượng, đồng thời là hệ thống quản lý chất lượng,...

Giải thưởng là một trong những cơ hội quảng bá hình ảnh rất lớn cho những doanh nghiệp đi đầu về tiêu chuẩn chất lượng, giúp tăng nhận diện thương hiệu không chỉ trong nước và còn ở môi trường quốc tế hội nhập ngày một sâu rộng như hiện nay. Các tiêu chí đánh giá của Giải thưởng đều dựa trên các tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm quốc tế nên chúng tôi rất tự hào Thép Việt Đức có đủ yếu tố cạnh tranh với các sản phẩm trong và ngoài nước. 

 

Nguyễn Thành Chung - thanhchungfcvn@gmail.com
Nhiều doanh nghiệp xây dựng được “văn hóa chất lượng”, vậy ở Nhựa Bình Minh văn hóa chất lượng được doanh nghiệp thực hiện như thế nào?
Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó TGĐ Công ty CP Nhựa Bình Minh
 Ông Nguyễn Thanh Hải đang trả lời câu hỏi của phóng viên

Chúng tôi từ những ngày đầu thành lập đến nay luôn luôn quan tâm đến chất lượng và xem chất lượng là yếu tố sống còn của mình. Vì thế, toàn bộ các đầu tư về thiết bị công nghệ các phương thức sản xuất tiên tiến mới nhất trên thế giới đều được chúng tôi áp dụng tại Bình Minh.

Chúng tôi luôn đưa ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng và chính vì việc theo đuổi các mục tiêu chất lượng như vậy nên Nhựa Bình Minh được người tiêu dùng tín nhiệm và ưu tiên sử dụng sản phẩm. Chính điều đó đã mang lại hiệu quả sản xuất cao cho công ty trong những năm vừa qua.

Phạm Hoài Văn - vanhoaipt@gmail.com
Thưa ông Nguyễn Thanh Tùng – Giám đốc điều hành- Công ty Cổ phần Sao Mai, việc tham gia và được trao tặng Giải Bạc Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2017 có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp?
Ông Nguyễn Thanh Tùng – Giám đốc điều hành- Công ty Cổ phần Sao Mai

Việc được nhận GTCLQG lần này là vinh dự và tự hào đối với doanh nghiệp chúng tôi trong quá trình nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng và phát triển và khẳng định thương hiệu doanh nghiệp trên thị trường rộng lớn.

GTCLQG với các tiêu chí chặt chẽ chính là thước đo giúp chúng tôi tự hoàn thiện mình trong quá trình sản xuất. Nhờ thực hiện các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, các mô hình cải tiến hiệu quả được đánh giá trong bộ tiêu chí giải thưởng mà năng lực sản xuất của doanh nghiệp chúng tôi từng bước được nâng cao, các sản phẩm ra thị trường càng ngày càng có chất lượng tốt, được người tiêu dùng tin cậy.

Việc thực hiện, đáp ứng đảm bảo đầy đủ tiêu chí mà giải thưởng đưa ra cũng giúp doanh nghiệp chúng tôi tối ưu hóa quá trình sản xuất, từ đó tăng năng suất lao động, giảm chi phí. Trong thời gian qua, doanh nghiệp chúng tôi cũng đã có nhiều đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế của địa phương (số liệu đóng góp bao nhiêu, nếu có…)

Mai Văn Hòa - hoavm2006@gmail.com
Trong hành trình đến Giải thưởng năm nay, công ty đã nhận được sự hỗ trợ như thế nào từ Chi cục TCĐLCL, Sở KH&CN tỉnh Thái Bình?
Ông Nguyễn Thanh Tùng – Giám đốc điều hành- Công ty Cổ phần Sao Mai

Trong quá trình từ khi nộp hồ sơ tham dự giải thưởng, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ hết sức tích cực từ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Sở KH&CN tỉnh Thái Bình.

Hai đơn vị nói trên luôn đồng hành cùng chúng tôi, theo sát chúng tôi trong việc đảm bảo thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các tiêu chí của giải thưởng, cũng như giúp chúng tôi hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Các cán bộ của hai đơn vị trong quá trình hỗ trợ chúng tôi tham gia giải thưởng cũng đã thẳng thắn chia sẻ nhiều kiến thức, kinh nghiệm để chúng tôi rút kinh nghiệm những điều còn thiếu sót, phát triển sản xuất, quảng bá thương hiệu.

Nguyễn Bảo Thương - Nguyenbaothuong3001@gmail.com
Thưa ông Nam , theo ông cần có định hướng như thế nào cho các DN khi tiếp cận GTCLQG và coi đó là công cụ chính yếu để DN nâng cao năng suất chất lượng và nâng cao sự cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập?
Ông Tô Hoài Nam - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Theo quan điểm của tôi, GTCLQG là một giải thưởng nghiêm túc, có uy tín cao. Các tiêu chí của giải thưởng được đưa ra dựa trên cơ sở rất khoa học, tiệm cận, cập nhật các tiêu chuẩn của quốc tế, đặc biệt là các tiêu chí của khu vực châu Á – Thái Bình Dương đòi hỏi doanh nghiệp khi tham gia cần phải đạt được.

Muốn nâng cao năng suất chất lượng, tạo lợi thế cạnh tranh, các doanh nghiệp cần quan tâm tới cả 7 tiêu chí thể hiện trong GTCLQG. Các doanh nghiệp không thể chỉ quan tâm tới một tiêu chí nào cụ thể bởi 7 tiêu chí có mối quan hệ chặt chẽ.

Và trong thực tế quá trình sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp cần có sự tính toán phù hợp tùy vào hoạt động, lĩnh vực kinh doanh, quy mô, tính chất sản xuất đặc thù của doanh nghiệp để vận dụng các tiêu chí đạt được hiệu quả cao. Nhất thiết, khi thực hiện phải đảm bảo tới sự cân bằng của các tiêu chí, sao cho hoạt động của doanh nghiệp đi theo hướng tích cực, tốt nhất.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, khi doanh nghiệp đạt được 7 tiêu chí thì doanh nghiệp đó sẽ tự tin khi bước ra thị trường chung quốc tế, không sợ thua kém doanh nghiệp khác trên thế giới.7 tiêu chí của giải thưởng chính là yếu tố bền vững giúp doanh nghiệp tăng trưởng nhanh, lớn mạnh hơn.

Phương Mai - phuongmaidao@gmail.com
Với GTCLQG, Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương, Thép Việt Đức đã có những có những cơ hội gì trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như uy tín đối với khách hàng, người tiêu dùng?
Ông Nguyễn Trọng Đắc, Phó TGĐ Công ty CP sản xuất Thép Việt Đức
  Ông Nguyễn Trọng Đắc nhận được nhiều câu hỏi của bạn đọc quan tâm gửi về chương trình

  Ông Nguyễn Trọng Đắc nhận được nhiều câu hỏi của bạn đọc quan tâm gửi về chương trình

Là một giải thưởng uy tín của quốc gia trong việc đánh giá năng lực về tiêu chuẩn chất lượng của doanh nghiệp, Giải thưởng CLQG và Giải thưởng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương đã giúp doanh nghiệp truyền thông tích cực hình ảnh và chất lượng sản phẩm đến với người tiêu dùng trong nước. Đây cũng là tiền đề để doanh nghiệp có thể tiếp cận tới nhiều đối tượng người tiêu dùng hơn, để người tiêu dùng có cơ hội nắm bắt được những thông tin tích cực về thị trường sản phẩm hàng hóa và có những sự lựa chọn đúng đắn với những sản phẩm tốt qua đánh giá của hội đồng trao giải.

Bên cạnh yếu tố truyền thông, giải thưởng cũng là một thách thức để doanh nghiệp liên tục đổi mới mình, liên tục áp dụng các hệ thống quản trị nhân lực, quản lý chất lượng song hành cùng các hệ thống quản lý tiêu chuẩn chất lượng để doanh nghiệp hoàn thiện bản thân tốt nhất, giúp doanh nghiệp không chỉ là đánh dấu những bước tiến đáng kể trong chính thị trường trong nước mà còn tự tin vươn ra thị trường quốc tế.

Nguyễn Thanh Tùng - tungnt77@gmail.com
Sau khi đạt được GTCLQG, công ty sẽ làm gì tiếp theo để phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, đưa sản phẩm nhiều hơn tới người tiêu dùng?
Ông Nguyễn Thanh Tùng – Giám đốc điều hành- Công ty Cổ phần Sao Mai

Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến vào quá trình sản xuất, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để tăng năng suất lao động,, giảm chi phí, đưa nhiều hơn nữa sản phẩm chất lượng ra thị trường, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Nguyễn Trà My - Tramynguyen.ldc.@gmail.com
Trong hội nhập vào nền kinh tế khu vực và quốc tế đòi hỏi các doanh nghiệp phải đạt được được một nền tảng cơ bản để có thể cạnh tranh trên chính sân nhà và quốc tế, theo ông đánh tiêu chí nào là quan trọng nhất và doanh nghiệp luôn phải chú trọng trong việc phát triển thương hiệu.
Ông Tô Hoài Nam - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Đây là một câu hỏi khó. Bởi các tiêu chí mà doanh nghiệp cần đạt được nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh, hội nhập quốc tế có mối quan hệ vô cùng mật thiết, chặt chẽ với nhau. Tuy nhiên, xét trong phạm vi của GTCLQG, theo tôi, tiêu chí quan trọng nhất vẫn là chất lượng sản phẩm.

Để có thể đưa sản phẩm, thương hiệu vươn ra thế giới, doanh nghiệp cần có cam kết tốt nhất về chất lượng sản phẩm. Sau đó là khâu tiếp thị, cung ứng, đưa sản phẩm tới tay người dùng. Và chính việc thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm các tiêu chí mà GTCLQG đưa ra chính là cơ sở để doanh nghiệp tạo nên hình ảnh tốt về chất lượng sản phẩm, từng bước đưa thương hiệu doanh nghiệp lớn lên, được nhiều người biết đến. Một lần nữa, tôi muốn nhấn mạnh, doanh nghiệp nếu muốn phát triển bền vững trước tiên phải quan tâm đặc biệt tới chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc điều hành-  Công ty Cổ phần Sao Mai
Lê Mai Phương - phuong86.ktqd@gmail.com
Một yếu tố được xem là ưu điểm của Công ty Xuân Hòa trong việc nâng cao sức cạnh tranh hội nhập là đầu tư máy móc công nghệ hiện đại quản trị doanh nghiệp tiên tiến, ông Hòa có thể chia sẻ rõ hơn về vấn đề này?
Ông Lê Duy Anh – TGĐ Công ty CP Xuân Hòa Việt Nam
 

Với Xuân Hòa để xây dựng và phát triển thì có 3 yếu tố nền tảng một là máy móc công nghệ hai là quy trình tiên tiến và yếu tố thứ ba là con người.

Về yếu tố máy móc công nghệ. Trong những năm qua, Xuân Hòa đã đầu tư hàng chục triệu đồng với các máy móc hiện đại hàng đầu thế giới. Điều niều này giúp các sản phẩm của Xuân Hòa có thể tiếp cận với các thị trường khắt khe hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Châu Âu. Cũng nhờ vào việc áp dụng các máy móc hiện đại này mà năng suất chất lượng cũng được nâng cao.

Ngoài ra, Xuân Hòa cũng tiếp thu các quy trình tiên tiến như Kaizen, 5s, Lean. Chính nhờ việc áp dụng các công cụ cải tiến này mà thời gian giao hàng của Xuân Hòa được cải thiện rất nhiều. Nếu trước đây mất khoảng 10 ngày thì giờ rút xuống chỉ còn hơn 3 ngày, năng suất lao động tăng 20%.

Lưu Xuân Trường - xuantruongfcnghean@gmail.com
Lần đầu tiên tham dự GTCLQG và đạt Giải Vàng, xin hỏi ông Hải, lộ trình đến với giải thưởng này của doanh nghiệp như thế nào?
Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó TGĐ Công ty CP Nhựa Bình Minh

GTCLQG đã được Nhựa Bình Minh nghiên cứu và đã có một lộ trình chuẩn bị để tham dự từ rất lâu. Trước khi tham dự giải thưởng, chúng tôi đã áp dụng mô hình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000, tiêu chuẩn về quản lý chất lượng môi trường ISO 14000 và các công cụ cải tiến như Kaizen, 5S vào hoạt động quản lý chất lượng của mình theo các tiêu chí của GTCLQG đề ra.

Với sự hỗ trợ của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM trong việc lập hồ sơ và đưa ra những khuyến nghị về việc cải tiến cho hệ thống quản lý chất lượng hệ thống quản trị của doanh nghiệp, Nhựa Bình Minh đã được hoàn thiện và ngay từ lần đầu tiên khi tham gia GTCLQG đã được xét chọn là đạt Giải Vàng Chất lượng.

Văn Quyết - quyetnv@gmail.com
Để nhận được GTCLQG, theo ông Tùng, Công ty đã nỗ lực, cố gắng ra sao từ hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo yêu cầu về chất lượng sản phẩm?
Ông Nguyễn Thanh Tùng – Giám đốc điều hành- Công ty Cổ phần Sao Mai

Để có được vinh dự như ngày hôm nay chúng tôi đã phải trải qua một quá trình lao động, làm việc với tinh thần hết sức tích cực. Các cán bộ công nhân viên trong công ty luôn phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động, áp dụng công nghệ hiện đại để tăng hiệu quả làm việc, tăng năng suất lao động.

Thêm vào đó, trong quá trình sản xuất, chúng tôi cũng được tư vấn áp dụng một số chương trình cải tiến, nâng cao năng suất, một số hệ thống quản lý chất lượng.

Lê Hoài Nam - hoainamle@gmail.com
Thưa ông Đắc, việc áp dụng các tiêu chí giải thưởng đã giúp cho doanh nghiệp mình cải thiện được năng lực cạnh tranh như thế nào so với trước kia?
Ông Nguyễn Trọng Đắc, Phó TGĐ Công ty CP sản xuất Thép Việt Đức

 Ba khách mời lần lượt từ trái qua phải: Ông Tô Hoài Nam, ông Lê Duy Anh, ông Nguyễn Trọng Đắc đang trao đổi các nội dung bạn đọc hỏi, gửi về Chất lượng Việt Nam

Các tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia tương đối hoàn thiện, nó là tiền đề để doanh nghiệp hoàn thiện năng lực sản xuất, giúp doưanh nghiệp tăng cường vị thế cạnh tranh bằng việc hoàn thiện năng lực dựa trên những tiêu chí đánh giá của giải thưởng.

Thông qua quá trình tham gia giải thưởng, doanh nghiệp đã hoàn thiện các công cụ nâng cao tiêu chuẩn chất lượng trong hệ thống sản xuất và quản lý. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hoàn thiện những hệ thống quản lý chất lượng, quy trình quản lý tiên tiến để ngày một nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra. 

Những cải tiến liên tục về chất lượng sản phẩm đã và đang giúp Thép Việt Đức ngày một khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp đi đầu về tiêu chuẩn chất lượng trong sản xuất, qua đó, tạo ra những sản phẩm tốt nhất đến với người tiêu dùng Việt Nam. 

Lê Huy Hùng - huyhunglee1902@gmail.com
Thưa ông Tô Hoài Nam: GTCLQG có những tiêu chí bao quát thể hiện sự phát triển toàn diện của một doanh nghiệp, theo việc đạt được những tiêu chí này giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh như thế nào?
Ông Tô Hoài Nam - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Trước tiên tôi phải khẳng định rằng GTCLQG bao gồm các tiêu chí được thiết kế khoa học theo chuẩn quốc tế. Và khi doanh nghiệp đạt được 7 tiêu chí của GTCLQG đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó đã đảm bảo chất lượng hàng hóa tốt, tính cam kết cao (cam kết về cung cấp hàng hóa thị trường, cam kết chất lượng, cam kết đảm bảo môi trường…).

Việc doanh nghiệp phấn đấu thực hiện 7 tiêu chí GTCLQG thành công có nghĩa doanh nghiệp đó đã tiếp cận đến tiêu chuẩn quốc tế. Điều này giúp doanh nghiệp sản xuất được những hàng hóa có giá trị cao, giảm chi phí sản xuất từ việc thực hiện nghiêm ngặt, chính xác các tiêu chí của giải thưởng, tăng lợi nhuận, tạo động lực cho doanh nghiệp bước vào chu kỳ sản xuất tiếp theo.

Đồng thời, thông qua việc thực hiện các tiêu chí của GTCLQG, doanh nghiệp trở nên toàn diện hơn, từ quá trình sản xuất, quản lý, cung ứng hàng hóa sản phẩm, tiến tới một văn hóa hiện đại, văn minh. Đặc biệt là tăng khả năng cạnh tranh, tạo cơ sở, tạo lợi thế lớn cho doanh nghiệp khi hội nhập quốc tế, đưa thương hiệu doanh nghiệp ra với thế giới.

Nguyễn Thanh - thanh.nguyen86nb@gmail.com
Xin hỏi ông Hải - đại diện cho Công ty CP Nhựa Bình Minh, ông đánh giá như thế nào về các tiêu chí của giải thưởng và việc áp dụng các tiêu chí này giúp doanh nghiệp đổi mới như thế nào?
Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó TGĐ Công ty CP Nhựa Bình Minh

7 tiêu chí của Giải thưởng đối với doanh nghiệp đã bao trùm hết tất cả công việc quản lý cũng như hoạt động sản xuất. Vì thế việc thực hiện tốt theo các tiêu chí này đã giúp Nhựa Bình Minh không chỉ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của mình.

Khi áp dụng các công cụ cải tiến về chất lượng sản phẩm, cải tiến về năng suất góp phần tạo ra những kết quả và các kết quả đó thể hiện qua chất lượng và hiệu quả sản xuất kinh doanh hàng năm. Và Nhựa Bình Minh trong 5 năm gần đây đã luôn luôn đạt được tốc độ tăng trưởng 16% đến 18% bình quân mỗi năm.

Đây thực sự là một kết quả rất là ấn tượng trong điều kiện kinh tế còn rất nhiều khó như hiện nay. Và cũng với việc áp dụng các giải pháp quản lý chất lượng quản trị doanh nghiệp như vậy nên doanh nghiệp chúng tôi nằm trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, 50 doanh nghiệp hiệu quả nhất trên sàn chứng khoán.

Đó chính là những thành quả mà chúng tôi đã đạt được với sản lượng hiện giờ của chúng tôi xấp xỉ 100 nghìn tấn/năm và doanh số là hơn 4 nghìn tỷ đồng/năm.

thương hiệu doanh nghiệp

Về đầu trang