Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đến Hà Nội, chính thức thăm Việt Nam

authorHòa Dương 18:55 28/09/2016

(VietQ.vn) - 16h chiều nay, phi cơ của Tổng thống Philippines Rodrigo Durterte đến sân bay Nội Bài, chính thức bắt đầu chuyến thăm Việt Nam từ ngày 28-29/9.

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, cùng đi với Tổng thống Duterte có Bộ trưởng Ngoại giao Perfecto Yasay, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ramon Lopez, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Vitaliano Aguirre, Cố vấn An ninh quốc gia Hermogenes Esperon cùng một số thành viên khác trong nội các và văn phòng Tổng thống Philippines, đại sứ Philippines tại Việt Nam Noel Servigon.

Ngay sau khi đến Hà Nội, tối ngày 28/9, Tổng thống Duterte sẽ gặp gỡ cộng đồng Philippines tại Việt Nam.

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên và là chuyến công du nước ngoài thứ tư của ông Duterte kể từ khi nhậm chức Tổng thống Philippines. Cũng là chuyến thăm cấp cao đầu tiên kể từ khi hai nước ký kết trở thành đối tác chiến lược vào năm 2015 - Bộ Ngoại giao cho biết - Chuyến thăm sẽ là sự kiện lớn nhất trong quan hệ ngoại giao hai nước trong năm 2016 - năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Philippines và mở đầu giai đoạn hợp tác mới giữa hai nước trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chính thức sang thăm Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Rodrigo Duterte, hai bên dự kiến sẽ trao đổi các phương hướng, biện pháp thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian tới, trọng tâm là về chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại... Lãnh đạo hai bên sẽ trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm - thông tin từ Bộ Ngoại giao cho hay.

Tình hình Biển Đông được dự báo là một chủ đề quan trọng sẽ được lãnh đạo hai bên thảo luận và chia sẻ quan điểm trên cơ sở lập trường và những lợi ích chung. Hợp tác biển và đại dương được coi là một trụ cột trong quan hệ chiến lược giữa hai nước, trong đó ưu tiên được cả hai quốc gia cùng quan tâm là vấn đề an ninh và tự do hàng hải.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung đón Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại sân bay Quốc tế Nội Bài. Ảnh:TTXVN

Báo Vnexpress đưa tin, Philippines và Việt Nam là hai nước liên quan trong tranh chấp chủ quyền Biển Đông, gồm cả Trung Quốc, Malaysia và Brunei. Sau khi Toà Trọng tài ra kết luận về vụ kiện của Philippines với Trung Quốc giữa tháng 7, Việt Nam đã hoan nghênh phán quyết và khẳng định lập trường ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý.

Báo Dân trí cho hay, vào ngày mai 29/9, Tổng thống Duterte sẽ có một ngày bận rộn khi có một loạt cuộc gặp gỡ với các quan chức cấp cao của Việt Nam.

Bộ Tài chính họp khẩn vụ tính nhầm giá xăng(VietQ.vn) - Về vụ liên bộ tính nhầm giá xăng, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã triệu tập họp gấp về vấn đề này vào đầu giờ sáng nay với các cục vụ liên quan.

Trước tiên, Tổng thống Duterte sẽ tới đặt hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Tổng thống Duterte sau đó có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang để thảo luận một loạt các vấn đề song phương, trong đó có hợp tác hàng hải, tăng cường thực thi pháp luật và hợp tác quốc phòng.

Tại Hà Nội, Tổng thống Duterte dự kiến cũng sẽ có cuộc hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông sẽ dự tiệc chiêu đãi nhà nước, trước khi rời Việt Nam vào tối ngày 29/9.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang