Trao giải thưởng Tạ Quang Bửu cho 2 nhà khoa học xuất sắc

author 17:16 17/05/2014

(VietQ.vn) - Giải thưởng được trao cho GS Nguyễn Hữu Việt Hưng (lĩnh vực toán) với Công trình “Các đồng cấu giữa các đại số Dickson-Mùi xem như các Moodun trên đại số Steenrod” và GS Nguyễn Bá Ân (lĩnh vực Vật lý) với Công trình “Đồng viễn tạo trạng thái lượng tử thông qua các trạng thái W và kiểu W”.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 17/5, Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức trao giải thưởng Tạ Quang Bửu cho 2 nhà khoa học xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản.

Bộ trưởng Nguyễn Quân trao Giải thưởng Tạ Quang bửu cho 2 nhà khoa học.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2013 dành cho nghiên cứu cơ bản trong khoa học tự nhiên, gồm các lĩnh vực: Toán, Khoa học máy tính và thông tin, Vật lý, Hóa học, Khoa học trái đất và môi trường, Sinh học và Khoa học tự nhiên khác.

Giải thưởng được trao cho GS Nguyễn Hữu Việt Hưng (lĩnh vực toán) với Công trình “Các đồng cấu giữa các đại số Dickson-Mùi xem như các Moodun trên đại số Steenrod” và GS Nguyễn Bá Ân (lĩnh vực Vật lý) với Công trình “Đồng viễn tạo trạng thái lượng tử thông qua các trạng thái W và kiểu W”.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã được trao cho GS.TSKH Nguyễn Hữu Việt Hưng và GS.TS Nguyễn Bá Ân.

GS Nguyễn Hữu Việt Hưng sinh năm 1954 ở Quốc Oai, Hà Nội. Hiện ông làm việc tại khoa Toán, Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà  Nội). Những cuốn sách nổi tiếng của ông như  “Đại số Đại cương”, NXB Giáo dục Hà Nội, 1998 và “Đại số Tuyến tính”, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2000, được xem là cuốn giáo trình tốt nhất Việt Nam.

GS Nguyễn Bá Ân làm việc tại Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ông là một trong những nhà khoa học hàng đầu của thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu về quang lượng tử, thông tin lượng tử.

Nhà vật lý lý thuyết này trong 3 năm qua đã có hàng trăm bài báo khoa học quốc tế. Ông còn là giáo sư nghiên cứu cao cấp KIAS của Hàn Quốc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng khen thưởng nhà nước cho các đồng chí có đóng góp lớn cho ngành KH&CN.

Tại lễ trao giải, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã nêu bật kết quả quan trọng trong nghiên cứu khoa học cơ bản. Bộ trưởng cũng cho rằng, khoa học Việt Nam vẫn còn khoảng cách lớn về trình độ phát triển so với các nước trong khu vực, đơn cử như số lượng công bố quốc tế của Việt Nam trong giai đoạn 2006-2012 chỉ bằng 1/4 của Thái Lan và Malaysia.

Bộ trưởng Nguyễn Quân hy vọng giải thưởng Tạ Quang Bửu sẽ ngày càng có uy tín cao và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng khoa học và công nghệ Việt Nam, khích lệ đội ngũ trí thức khoa học công nghệ cả nước phát huy năng lực sáng tạo, say mê nghiên cứu khoa học.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Ngô Quý Việt.

Trong buổi Lễ thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao bằng khen, huân chương lao động để ghi nhận đóng góp của các cá nhân trong lĩnh vực khoa học công nghệ suốt thời gian qua.

Sau buổi trao giải sẽ là chương trình “Đối thoại với nhà khoa học” giữa Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Quân với các nhà khoa học về các vấn đề thời sự đang diễn ra hiện nay, đặc biệt là  những nội dung được đề cập đến trong Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; những vấn đề về nghiên cứu khoa học cơ bản và môi trường hoạt động khoa học hiện nay của các nhà khoa học...

Duy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang