Trẻ có nguy cơ bại não nếu người mẹ sử dụng aspirin trong thai kì

author 06:19 26/11/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cho biết, trẻ dễ bị bại não nếu người mẹ dùng aspirin trong thai kỳ.

Trẻ sơ sinh có nguy cơ bại não cao gần gấp 2.5 lần gần nếu người mẹ sử dụng aspirin trong thai kì. Tình trạng này có thể không chữa được, gây ra do chấn thương não và dẫn đến những vấn đề liên quan đến khả năng nói cũng như di chuyển suốt đời của trẻ.

Nghiên cứu với hơn 180.000 phụ nữ cho biết, những phụ nữ sử dụng paracetamol (là một thuốc có tác dụng hạ sốt và giảm đau) trong khi mang thai có nguy cơ gặp tình trạng này đến 50%. Tuy nhiên, nghiên cứu không chỉ ra mối liên quan giữa tình trạng này với ibuprofen (là một thuốc chống viêm non-steroid).

Các nhà khoa học khẳng định những phát hiện của họ không chứng minh rằng các loại thuốc này trực tiếp gây bại não, nhưng họ đã tìm ra một mối liên kết giữa chúng với bại não và vì vậy cần phải nghiên cứu thêm.

Hiện nay, các thuốc giảm đau được coi là an toàn cho các bà mẹ sắp sinh, miễn là họ tìm lời khuyên từ bác sĩ đa khoa của họ trước khi dùng chúng. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết điều này nên được xem xét lại.

Bệnh bại não, ảnh hưởng đến gần 2.000 trẻ sơ sinh một năm tại Anh. Căn bệnh này khiến não trẻ không phát triển bình thường trong dạ con hoặc bị tổn thương trong hoặc ngay sau khi sinh.

Tổn thương có thể gây ra do chảy máu trong não trẻ hoặc do thiếu máu và oxy. Nhiễm trùng do mẹ gây ra trong thai kỳ cũng có thể là một yếu tố, nhưng trong nhiều trường hợp, nguyên nhân thường không rõ ràng.

Các triệu chứng như suy nhược cơ, khiếm khuyết về khả năng nói, thị lực mờ và khuyết tật về học tập có thể không được biểu hiện cho đến khi trẻ lên hai hoặc ba.

Trong một số trường hợp bại não chỉ ảnh hưởng tới một phần của cơ thể nhưng không có cách chữa trị nào cho căn bệnh này. Tuy nhiên, các liệu pháp như liệu pháp vật lý trị liệu và phương pháp điều trị dành cho người khuyết tật khả năng nói có thể giúp người bệnh có một cuộc sống độc lập.

 Trẻ sơ sinh có nguy cơ bại não cao gần gấp 2.5 lần gần nếu người mẹ sử dụng aspirin trong thai kì

Các nhà khoa học, từ Đại học Copenhagen, đã nghiên cứu 185.617 bà mẹ và con của họ sống ở Đan Mạch và Nauy, kiểm tra các bà mẹ sử dụng thuốc giảm đau trong thời kỳ mang thai.

Khoảng 5.000 phụ nữ dùng aspirin và một số tương tự đã dùng ibuprofen. Gần 90.000 người (gần một nửa) thừa nhận uống paracetamol trong thai kì.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra 357 trẻ sơ sinh đã phát triển các vấn đề liên quan đến não và những trẻ sinh ra từ những bà mẹ dùng aspirin có nguy cơ cao bị bại não ở cả hai bán cầu.

Trẻ sơ sinh phơi nhiễm với paracetamol có 30% có khả năng bị bại não cao hơn và 50% có khả năng bị bệnh này ở một bên bán cầu não. Ibuprofen có ít hoặc không có tác động.

Các nhà nghiên cứu cho biết mối nguy hiểm lớn nhất là dùng thuốc giảm đau ở giai đoạn giữa của thai kỳ, đây là thời điểm quyết định cho sự phát triển của não trẻ.
Họ đề nghị các loại thuốc như paracetamol và aspirin có thể gây ra các tình trạng có hại cho sự phát triển của não, có thể dẫn tới tổn thương vĩnh viễn hoặc có thể phá vỡ mức bình thường của hoocmon ở người mẹ, loại hoocmon cần thiết để điều chỉnh sự phát triển của não trẻ.
Các nhà nghiên cứu đã công bố những phát hiện của họ trong Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế, cho biết: "Vẫn còn nhiều tranh cãi liệu phơi nhiễm paracetamol hay aspirin trước khi sinh có ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh của trẻ hay không.
Việc sử dụng paracetamol, aspirin và ibuprofen thường được coi là an toàn trong thai kỳ nhưng có những mối quan tâm gần đây về sự những ảnh hưởng đối với não đang phát triển. Sự an toàn của những loại thuốc này cần được đánh giá sâu hơn và phụ nữ nên được cảnh báo về việc sử dụng chúng trong thai kỳ.
Tiến sĩ Sunit Godambe, thuộc Trường Cao đẳng Hoàng gia về Nhi khoa và Trẻ em, nói rằng mặc dù nghiên cứu này rất rộng nhưng nó không chứng minh được việc dùng thuốc trực tiếp gây ra bại não.
Ông nói thêm: "Tuy nhiên, tất cả các loại thuốc trong thời kỳ mang thai chỉ nên dùng khi được bác sĩ tư vấn."

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang