Trứng ấp dở bán tràn chợ mạng, chuyên gia lên tiếng cảnh báo

author 07:11 26/03/2018

(VietQ.vn) - Dao động trong khoảng 18.000 – 35.000/chục quả trứng ấp dở - loại trứng hỏng được đưa ra từ các lò ấp. Các chuyên gia khuyến cáo nên thận trọng khi sử dụng loại trứng này.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Trứng hỏng bán tràn lan trên chợ mạng

Sở dĩ gọi là trứng hỏng vì hầu hết loại trứng được gọi là “trứng ấp dở” đều là những quả trứng không còn tươi, nhiều quả khi luộc chín đã có có mùi thum thủm. Thế nhưng loại trứng ấp dở này lại đang trở thành món ăn “hot” được bán phổ biến trên mạng xã hội.

Trứng gà ấp dở được rao bán phổ biến trên mạng xã hội mới nhiều mức giá khác nhau 

Với giá khoảng 18.000- 35.000đ/chục, trứng ấp dở đang rất được khách. Nhiều nơi bán trứng ấp dở với giá ngang với trứng gà tươi. Người bán quảng cáo trứng ấp dở óc đậu cùi dừa không chỉ ngon bổ và còn có chức năng tăng cường sinh lực cho phái mạnh.

Theo tìm hiểu của PV, trứng gà ấp dở thường loãng lòng, phần lớn trong số đó là trứng gà ung. Mặc dù là một loại phế phẩm, thường bị vứt bỏ nhưng trong vài năm trở lại đây, nó lại được coi là món ăn hấp dẫn, được bán tràn lan trên mạng online.

Theo anh Trung, chủ một cơ sở ấp trứng tại huyện Đan Phượng, Hà Nội, mỗi đợt soi trứng, những quả trứng bị thiếu trống sẽ bị loại bỏ. Số trứng hỏng thường được thu gom bán cho những quán nhậu vỉa hè.

“Trứng ấp dở có hai loại, một là loại gà thiếu trống không thể nở thành con, hai là loại trứng bị hỏng vỡ trong quá trình vận chuyển vào lò ấp hoặc trong quá trình ấp không đủ điều kiện ánh sáng, nhiệt độ cũng bị loại bỏ. Nếu bình thường ăn trứng ấp dở mới phân loại thì lòng đỏ vẫn đặc, nhưng chỉ cần để lâu khoảng một tuần là bên trong trứng lòng đỏ đã loãng và hỏng. Nhiều quả bắt đầu chuyển mùi, trứng này người ta gọi là trứng ung”, anh Trung nói.

Theo chủ lò ấp trứng gà này, thời gian trước trứng ung thường vứt bỏ làm thức ăn gia súc nhưng một hai năm gần đây đầu mối thu gom lấy hết, giá trứng ấp dở vì thế cũng tăng lên chút ít.

“Bán được đồng nào hay đồng ấy, chứ không số trứng ấy cũng chả để làm gì”, anh Trung bày tỏ.

Theo các chuyên gia, trứng ấp dở thực chất là trứng ung chứa nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe  

Ăn trứng ấp dở có an toàn?

Trao đổi với PV, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh- chuyên gia Công nghệ nghệ thực phẩm khẳng định, trứng ấp dở loãng lòng và có mùi thum thủm là trứng ung, trứng ung không có chất dinh dưỡng hay có bất cứ tác dụng chữa bệnh như lời đồn thổi.

“Trong trứng ung, chất dinh dưỡng hầu như không còn vì phôi đã bị phá hủy, đồng thời do tác động của vi khuẩn, các chất bên trong trứng ung biến thành một kho chất độc. Ngoài ra, do trứng hỏng, nên vỏ trứng lúc ấy cũng không có tác dụng bảo vệ, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập, tấn công vào bên trong. Hoàn toàn không có chuyện loại trứng này là “thần dược” cho phái mạnh”.

Chuyên gia này cũng cho rằng, kể cả khi trứng gà ấp dở chế biến thành các món ăn như luộc, rán thì vẫn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. “Nếu ăn nhiều, người tiêu dùng có nguy cơ ngộ độc, đầy hơi thậm chí nôn mửa và tiêu chảy. Cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe là nên ăn trứng gà sạch, tươi và mới, tuyệt đối không nên tin vào những lời quảng cáo trên mạng để rước bệnh vào người”, chuyên gia này cho hay.

Còn theo TS Từ Ngữ - Tổng Thư ký Hiệp hội Dinh dưỡng Việt Nam, chưa có một chứng minh khoa học nào khẳng định sử dụng trứng ung tốt cho sức khỏe phòng the. TS Ngữ cũng cho rằng, việc thổi phồng công dụng của trứng ung là do hiệu ứng đám đông và cũng không loại trừ là “chiêu”của những cơ sở ấp trứng, chăn nuôi gà muốn bán những sản phẩm trứng bị loại nên khoác cho trứng ấp dở, trứng ung những công dụng phục vụ sức khỏe để bán được hàng.

Tổng Thư ký Hiệp hội Dinh dưỡng Việt Nam cũng khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng những loại trứng phế phẩm này.

Cách lựa chọn trứng gà đảm bảo chất lượng

Quan sát bên ngoài: Khi mua trứng gà thì các bà nội trợ nên mua loại trứng tươi mới, trên bề mặt trứng có một lớp bột dạng kem. Nên chọn quả trứng vừa và nhỏ. Vì những quả trứng có vỏ dày, kích thước vừa phải thường tươi hơn so với loại quả mỏng và to. Nguyên nhân là lớp vỏ dày như một lớp “áo giáp” bảo vệ trứng, ngăn cản sự tấn công của các loại vi khuẩn. Không nên chọn những quả trứng có vỏ quá nhẵn bóng, cảm giác như có vết rạn nứt bởi chúng thường được bảo quản khá lâu trước khi đem bán.

Soi trứng: Trứng có lòng đỏ không di động, lòng trắng trong suốt có màu cam đỏ và hồng nhạt, lòng đỏ tròn và nằm ở giữa hoàn chỉnh là trứng tươi, còn mới.

Sờ trứng: Trứng gà mới có vỏ hơi thô ráp, bên ngoài trứng còn lớp phấn trắng. Còn vỏ trứng gà để lâu ngày thì trơn láng, có thể có những chấm đen, mốc do bị ẩm. Nếu là trứng đã rất cũ đến hư rữa bên trong thì vỏ trứng đen sạm lại rất rõ.

Lắc nhẹ: Cầm quả trứng để lên tai và khẽ lắc nhẹ, nếu có tiếng động là trứng kém, để lâu ngày. Nếu không cần nghe mà lắc thấy trứng chuyển động mạnh là trứng hỏng, trứng gà đang ấp dở...

Bồi bổ trứng ung để 'sung sức' có nguy cơ mắc bệnh ung thư(VietQ.vn) - Hiện nay có rất nhiều người tìm mua trứng ung với hy vọng có thể tăng cường sinh lực đàn ông nhưng theo các chuyên gia, ăn trứng ung có nguy cơ ung thư.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang