Trung Quốc ‘nổi bão’ vì lần đầu tiên bị Indonesia đánh chìm tàu

author 16:29 22/05/2015

(VietQ.vn) - Phía Trung Quốc đã chính thức lên tiếng sau sự kiện bị Indonesia đánh chìm tàu lần đầu tiên trên Biển Đông do đánh bắt trái phép.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo Vietnam+, Trung Quốc mới đây đã bày tỏ sự "quan ngại sâu sắc" trước việc Indonesia cho nổ một tàu cá nước này vì đánh bắt cá trái phép  trên Biển Đông. Trước đó, giới chức Indonesia đã đánh chìm một tàu cá cỡ lớn của Trung Quốc do "xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế ở Biển Đông."

Đáng chú ý là, chiếc tàu này thực tế đã bị Hải quân Indonesia bắt giữ từ năm 2009 nhưng giờ mới bị đánh đắm cùng một số tàu cá của các quốc gia Đông Nam Á láng giềng. Sự kiện này đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của dư luận trong và ngoài khu vực.

Hải quân Indonesia đánh chìm tàu cá Trung Quốc và nhiều nước khác bị bắt giữ vì

Hải quân Indonesia đánh chìm tàu cá Trung Quốc và nhiều nước khác bị bắt giữ vì "đánh bắt cá trái phép". Ảnh CCTV

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 21/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã xác nhận thông tin về vụ việc trên, đồng thời yêu cầu Indonesia giải thích về động thái cứng rắn vốn cũng bị nhiều quốc gia khác chỉ trích.

“Hợp tác đánh bắt cá là nội dung quan trọng trong hợp tác song phương giữa Trung Quốc và Indonesia. Trung Quốc luôn yêu cầu Indonesia thực thi việc hợp tác này trên cơ sở xây dựng và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp Trung Quốc.” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Cũng theo lời ông Hồng Lỗi, "Chúng tôi hy vọng phía Indonesia có thể đẩy mạnh hợp tác nghề cá một cách xây dựng, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc.”

Đã có 5 tàu cá Việt Nam bị Indonesia phá hủy vì đánh bắt cá trái phép trên khu vực Biển Đông của nước này

Đã có 5 tàu cá Việt Nam bị Indonesia phá hủy vì đánh bắt cá trái phép trên khu vực Biển Đông của nước này. Ảnh Reuters

Được biết, tàu cá Gui Xei Yu 12661 tải trọng 300 tấn của Trung Quốc hôm 20/5 bị phá hủy bằng thuốc nổ ở bờ biển Tây Kalimantan, sau khoảng 6 năm bị Indonesia bắt giữ. Đây là tàu Trung Quốc đầu tiên bị đánh chìm kể từ khi Tổng thống Joko Widodo tuyên bố sẽ xử lý các tàu đánh cá nước ngoài bất hợp pháp tháng 12/2014. Ngoài ra, chính quyền Indonesia còn phá hủy 40 tàu nữa khắp cả nước, trong đó có 5 tàu Việt Nam, hai tàu Thái Lan, 11 tàu Philippines.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 10/2014, Tổng thống Indonesia đã ngay lập tức phát động chiến dịch bảo vệ tài nguyên biển và ngành công nghiệp đánh bắt cá trong nước, bị thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm vì nạn đánh bắt cá trái phép. Ông cũng cam kết sẽ tăng cường năng lực hải quân Indonesia. Trong những tháng gần đây, hàng chục tàu thuyền của Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Papua New Guinea và Philippines đã bị Indonesia đánh chìm trên Biển Đông, báo VnExpress đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang