Tủ thuốc gia đình sẽ 'vô dụng' và gây nguy hiểm nếu mắc sai lầm khi bảo quản

author 06:16 02/01/2019

(VietQ.vn) - Tủ thuốc gia đình hầu hết nhà nào cũng có tuy nhiên để bảo quản đúng cách giúp thuốc giữ được tác dụng thì không phải ai cũng biết.

Giữ thuốc ở cánh tủ lạnh dễ làm mất tác dụng vì bị thay đổi nhiệt độ thường xuyên

Một số loại thuốc nên được bảo quản ở nhiệt độ thấp và tủ lạnh là nơi tốt nhất. Tuy nhiên, người dùng không nên để thuốc ở cánh cửa tủ lạnh. Nơi này có nhiệt độ cao hơn bên trong vài độ và dễ thay đổi do được mở ra thường xuyên. Vì vậy, tốt hơn là đặt riêng một hộp thuốc trong tủ lạnh để tránh bị thay đổi nhiệt độ và độ ẩm. Ngoài ra, không nên đặt thuốc quá gần mặt sau của tủ lạnh vì chúng có thể bị đông đá, làm mất tác dụng, thậm chí gây hại.

Vứt bỏ hộp đựng, giấy hướng dẫn

Theo Bright Side, việc vứt bỏ hộp đựng, giấy hướng dẫn đi là thói que của nhiều người. Đây là sai lầm rất nguy hiểm vì đa phần các thông tin quan trọng đều có ở vỏ và tờ hướng dẫn. 

Bảo quản sai cách tủ thuốc gia đình khiến thuốc mất tác dụng, nguy hiểm tính mạng nếu dùng

Bảo quản sai cách tủ thuốc gia đình khiến thuốc mất tác dụng, nguy hiểm tính mạng nếu dùng 

Quên hạn sử dụng của thuốc

Thông thường, hạn sử dụng được tính cho sản phẩm chưa mở nắp. Nhưng nếu đã mở, thời gian hết hạn sẽ thay đổi và người dùng có thể tìm thấy thông tin này trong tờ hướng dẫn. Điều này đặc biệt đúng đối với thuốc dạng lỏng. Chẳng hạn, nếu mở một lọ thuốc nhỏ mắt nên thay đổi chúng ít nhất mỗi tháng một lần. Vì thế khi bảo quản thuốc đặc biệt lưu ý điều này.

Bảo quản thuốc ở nơi nhiều ánh sáng và trẻ em có thể lấy được

Thuốc không nên bảo quản ở những nơi có nhiều ánh sáng như trên kệ tủ hoặc bàn. Khi đó, chúng sẽ bị mất tác dụng. Ngoài ra, nếu bạn bảo quản theo cách này, trẻ nhỏ có thể lấy được chúng. Theo Real Simple, tốt nhất là nên cho tất cả thuốc vào hộp đựng đặc biệt có khóa và cất ở trong tủ nơi xa tầm với của trẻ em. Hãy nhớ rằng bộ dụng cụ sơ cứu không nên để trẻ nghịch ngợm.

Chủ quan khi dùng thẻ ATM mua sắm coi chừng ‘mất tiền oan’ vì để lộ thông tin (VietQ.vn) - Nhiều người thường khá chủ quan khi dùng thẻ ATM đi mua sắm đã vô tình làm lộ thông tin cá nhân có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Không nên bảo quản thuốc ở phòng tắm, nhà bếp

Các loại thuốc viên nang, dạng lỏng đều mất tác dụng nếu chúng hấp thụ độ ẩm. Vì vậy, đừng để chúng trong phòng tắm, ngay cả khi chúng được đặt trong tủ. Nhà bếp, lò nướng, ấm đun nước hoặc vùng tản nhiệt cũng không phải là nơi tốt nhất để bảo quản thuốc. Thay đổi nhiệt độ và độ ẩm ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng thuốc. Tốt nhất nên cất thuốc trong phòng ngủ hoặc phòng khách.

Tác hại khi bảo quản thuốc không đúng cách

Nói về việc bảo quản thuốc sai cách có tác hại gì, BS. Đức Thành- Bệnh viện Quân y 175, Tp.HCM cho biết, về mặt lý thuyết, các hoạt chất có trong thuốc đó đã bị phân hủy sang một thể khác hoàn toàn do hợp chất ban đầu nên có thể gây hại cho người sử dụng. Đặc biệt, với những thuốc trị đái tháo đường, hen suyễn, chống động kinh, kháng đông máu… nếu thuốc không được bảo quản đúng cách, chúng có thể gây tử vong cho người uống.

Ngoài ra, thuốc bảo quản không đúng cách thường biến màu, đổi mùi, rất dễ phát hiện với những người đã từng sử dụng. Do đó, nếu nhận thấy sự thay đổi của loại thuốc thường dùng, đừng vội tin lời ngụy biện của một số người bán thuốc mà hãy dừng mua ngay. 

Hãy để tủ thuốc ở nơi thoáng mát, khô ráo, đặc biệt không để nắng chiếu vào. Một số loại thuốc sau khi mở nắp sẽ phải bảo quản ở điều kiện nhiệt độ thấp trong tủ lạnh. Các loại thuốc được bào chế dưới dạng siro thường chỉ dùng được sau một tháng kể từ ngày mở nắp bởi thành phần của thuốc có thể bị thay đổi do sự xâm nhập của không khí. Thuốc thải loại nên được bỏ vào sọt rác, tránh ném xuống đất canh tác, ao, hồ… vì có thể gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến vật nuôi, cây trồng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang