Hé lộ bí quyết thành công của tỷ phú Jeff Bezos - ông chủ Amazon

author 06:33 17/05/2016

(VietQ.vn) - Theo chia sẻ, bí quyết thành công của tỷ phú Jeff Bezos là thiết lập một chế độ phù hợp, chấp nhận mạo hiểm và tập trung dài hạn.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, có lẽ Amazon của tỷ phú Jeff Bezos là một cái tên quen thuộc với đa số mọi người khi nhắc đến dịch vụ mua hàng trực tuyến. Sau hơn 2 thập kỉ tồn tại, Amazon đã trở thành nhà bán lẻ có giá trị vốn hóa thị trường cao nhất nước Mỹ vào năm 2015, với giá trị ước tính khoảng 317 tỉ USD. Trong năm 2014, công ty đã thu về hơn 90 tỉ USD doanh thu.

Tỷ phú Jeff Bezos - CEO của Amazon - là người đứng đằng sau sự thành công cực kì lớn của hãng bán lẻ này. Vào thuở nhỏ, nhà sáng lập Amazon thường dành thời gian hè của ông để sửa cối xay gió và các công cụ khác ở trang trại của ông bà. Bezos chia sẻ rằng chính ông nội là người đã dạy ông nhiều bài học trong cuộc sống và hình thành tính cách cho ông, báo Trí thức trẻ đưa tin.

Theo chia sẻ, bí quyết thành công của Jeff Bezos nằm ở việc thiết lập một chế độ phù hợp, đó là xây dựng nền văn hóa, chấp nhận mạo hiểm, và tập trung dài hạn.

Chân dung tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: HuffingtonpostChân dung tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: Huffingtonpost

1. Tập trung vào khách hàng chứ không phải đối thủ cạnh tranh

Tỷ phú Jeff Bezos xác định quan điểm rất rõ ràng, đó là thay vì ám ảnh trước các đối thủ cạnh tranh, biểu hiện bằng việc chờ đợi đối thủ ra mắt sản phẩm trước, sau đó học theo và bắt kịp các xu thế, ông tập trung vào việc lắng nghe khách hàng. Từ quan điểm này, Amazon đã xây dựng hệ thống kinh doanh Amazon Web Services (AWS) nhằm giải quyết các vấn đề về hosting và các sản phẩm mã nguồn mở cho doanh nghiệp. Dịch vụ nhanh chóng phát triển nhờ tốc độ hỗ trợ nhanh chóng và thị phần tập trung của các công ty lớn. Giờ đây AWS đã có tổng trị giá lên tới 10 tỷ USD.

Bài học: Để đi trước thị trường, bạn phải suy nghĩ cho chính mình

2. Chấp nhận rủi ro để dẫn đầu thị trường

Amazon giờ đây là một trong những dịch vụ thương mại điện tử lớn nhất trên thế giới và đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên ít ai biết công ty cũng từng trải qua nhiều khó khăn trong quá khứ, khi họ từng trải qua 3 lần thử nghiệm thất bại để tìm được lối đi cho chính mình.

Lần đầu tiên với Amazon Auctions, Amazon gắng xây dựng một mô hình bắt chước theo eBay. Lần thứ 2 là với zShops, và cuối cùng là Amazon Marketplace - mô hình hiện đang chiếm gần một nửa các sản phẩm được bán trên Amazon.

"Thất bại và phát minh là hai anh em sinh đôi không thể tách rời. Để đi đến thành công, bạn phải thử nghiệm, và sẽ không phải là thử nghiệm nếu bạn biết trước nó sẽ thành công", ông chủ Amazon chia sẻ trong một lá thư được viết vào năm 1997, báo Dân trí cho hay.

Bài học: Quyết đoán, táo bạo, không nhút nhát. Ngay cả khi thất bại bạn cũng sẽ học được cách để thành công trong lần sau.

Tỷ phú Jeff Bezos đã giúp Amazon trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới, khiến Google lẫn Microsoft phải chùn bước. Ảnh: USA todayTỷ phú Jeff Bezos đã giúp Amazon trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới, khiến Google lẫn Microsoft phải chùn bước. Ảnh: USA today

3. Khiến nhân viên nghĩ rằng họ là ông chủ

Những điều dưới đây được tỷ phú Jeff Bezos chia sẻ trong một lá thư viết vào năm 1997, thời điểm công ty mới tăng lên 614 nhân viên từ 158 nhân viên của năm trước. Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong cách tiếp cận đó là trả lương cho nhân viên dựa trên cổ phiếu. "Chúng tôi tập trung vào tuyển dụng và giữ lại các nhân viên tài năng, đáp ứng tốt cho công việc. Đồng thời, chúng tôi mang đến khoản đền bù cho nhân viên dựa trên số cổ phiếu của họ tại công ty thay vì tiền mặt".

"Chúng tôi biết rằng sự thành công của công ty sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi khả năng, trình độ của từng nhân viên. Do vậy, mỗi người cần phải cho rằng mình là một ông chủ sở hữu của công ty, và làm việc với thái độ của một ông chủ chứ không phải một nhân viên".

Bài học: Cho dù là chứng khoán, tiền thưởng, hay tiền hoa hồng. Hãy chia sẻ và cung cấp lợi nhuận cho người lao động theo mức độ thành công của công ty.

4. Xây dựng một nền văn hóa riêng cho công ty

Các ông lớn trong lĩnh vực công nghệ như Google, Facebook hay Apple bên cạnh việc kinh doanh cũng đều tập trung vào xây dựng nền văn hóa công ty - vốn được cho là yếu tố vô cùng quan trọng để trở thành một thương hiệu hàng đầu. Trong đó, Amazon là một trong những công ty hiếm hoi sở hữu nét văn hóa riêng nổi tiếng với việc tiết kiệm chi phí, vốn thường chỉ phù hợp với các công ty cỡ nhỏ.

"Chúng tôi chưa bao giờ cho rằng cách xây dựng nền văn hóa công ty là đúng - nó chỉ đơn giản là phù hợp với chúng tôi", tỷ phú Jeff Bezos viết trong một lá thư năm 2015. "Trong suốt 2 thập kỷ, chúng tôi đã tìm được hàng trăm, hàng ngàn người có cùng chí hướng, những người tin rằng môi trường làm việc và cách tiếp cận của chúng tôi là ý nghĩa và luôn tràn đầy năng lượng".

Bài học: Không ai yêu cầu một công ty phải trở nên như thế nào. Tuy nhiên việc giữ đúng nguyên tắc mà bạn đặt ra là hết sức quan trọng, sau đó lặp lại nhiều lần, và bạn đã tạo ra một nền văn hóa riêng cho công ty.

>> Ông trùm khách sạn giàu nhất nước Mỹ tiết lộ nơi khơi nguồn ý tưởng

Cảnh Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang