Uống nhầm hóa chất, bé trai teo hoàn toàn dạ dày sụt giảm 12kg

author 15:20 23/03/2018

(VietQ.vn) - Bé trai 16 tuổi đã sụt 12 kg sau khi uống nhầm hóa chất đựng trong chai nước lọc chuyên dùng cho tàu, ghe.

Tin tức đăng tải trên tờ Infonet, BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bệnh viện đang điều trị cho một trường hợp uống nhầm hóa chất khá thương tâm.

Bệnh nhi tên Đ.K.L (16 tuổi, ngụ tại Bạc Liêu), cách đây 6 tháng, trong một lần đi chơi về, thấy chai nước lọc trên bàn, em mở ra uống một ngụm thì thấy nóng ran từ cổ xuống ngực và bụng.

Uống nhầm hóa chất bé trai teo hoàn toàn dạ dày sụt giảm 12kg

Bệnh nhi đang hồi phục sau ca mổ tái tạo dạ dày. Ảnh: Infonet 

Lúc đó, mẹ em chạy vào phát hiện con uống nhầm chai đựng chất xúc tác làm composit chuyên dùng cho tàu, ghe nên vội đưa em đến bệnh viện gần nhà, sau đó chuyển tiếp ra Bệnh viện đa khoa Cà Mau. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành rửa ruột, rửa dạ dày, sau 9 ngày cho xuất viện.

Về nhà, em rơi vào tình trạng không ăn uống được, không nuốt được thức ăn, ói liên tục và sụt cân rất nhanh. Gia đình đưa em đi khám tại khá nhiều bệnh viện nhưng vẫn không cải thiện được tình trạng, cuối cùng đến Bệnh viện Nhi đồng 1 khi em đã sụt 12kg trong tình trạng suy kiệt, cân nặng chỉ còn 28kg.

Do bệnh nhi không thể nuốt, các bác sĩ phải mổ để đặt ống truyền dưỡng chất, phát hiện toàn bộ dạ dày của em đã teo nhỏ, xơ hóa cứng như cục chai, thực quản và ruột nối với dạ dày bị bịt kín khiến thức ăn và thuốc không thể lọt qua được.

Kíp mổ đã tạo hình dạ dày cho bệnh nhi từ ruột non. Đến hôm nay, bệnh nhi đã tự uống được sữa và dự định bắt đầu cho ăn cháo loãng.

Cẩn trọng kẻo 'trúng độc' mật ong nếu sử dụng theo cách này(VietQ.vn) - Mật ong có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nó cũng sẽ là “con dao hai lưỡi” nếu như dùng không đúng cách.

BS Đào Trung Hiếu cho biết, đây là trường hợp vô cùng hiếm gặp, thông thường uống nhầm hóa chất chỉ rơi vào trẻ nhỏ và chủ yếu uống nhầm axit hoặc bazơ. Trường hợp này trẻ đã lớn và hóa chất trẻ uống nhầm là một loại chất xúc tác có tính oxy hóa rất mạnh, y văn chưa từng ghi nhận trường hợp nào tương tự như vậy. Chất lỏng này trong suốt, không mùi nên rất giống với nước lọc. 

Trước đó, báo Vietnamnet đăng tải trường hợp bé trai 17 tháng tuổi ở Đồng Nai uống nhầm xăng để trong chai nước giải khát. 

Theo đó, nghe tiếng cháu ho, ông nội từ trong nhà chạy ra thì ngửi thấy mùi xăng bốc ra nồng nặc từ trong miệng bé trai 17 tháng tuổi. Người nhà vội đưa bé vào cơ sở y tế cấp cứu. Tuy nhiên, nhận thấy tình trạng ngộ độc diễn tiến xấu, đã chuyển bé lên TP.HCM điều trị.

Kết quả thăm khám, chẩn đoán xác định bệnh nhi bị tổn thương các cơ quan gan thận, tổn thương phổi nặng, xuất huyết phổi, tri giác hôn mê. Ê-kíp bác sĩ đã dùng kháng sinh mạnh điều trị, cho bé thở máy, nuôi ăn qua tĩnh mạch và lọc máu liên tục cho bệnh nhi.

Phó GĐ BV nhi đồng TP khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng chai nước giải khát để đựng những dung dịch xăng, dầu, chất tẩy rửa hoặc hóa chất và những chai lọ chuyên dụng cho việc chứa các loại chất trên cũng phải để xa tầm tay của con trẻ.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang