Dính bệnh cấp tính vì uống trà xanh giảm cân Trung Quốc

author 11:43 27/09/2015

(VietQ.vn) - Một cô gái 16 tuổi người Anh đã bị viêm gan cấp tính sau khi cô uống quá nhiều trà xanh giảm cân của Trung Quốc. Cô cho biết số trà xanh đó cô mua qua mạng trực tuyến.

Theo một báo cáo của Tạp chí Y học (BMJ) nước Anh, một cô gái giấu tên 16 tuổi sinh ra tại Yemen (một quốc gia nằm ở bán đảo Ả Rập) hiện đang sinh sống tại Anh, đã mua 2 hộp trà xanh Trung Quốc qua mạng để uống với mong muốn có thể giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, tên chính xác của các thương hiệu cũng như trang web bán loại trà xanh đó không được đề cập trong báo cáo.

Hai trong những lợi ích rất tốt của trà xanh là nó có khả năng giúp tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể người và đốt cháy nhiều calo hơn ngay cả khi người đó không hoạt động. Cô gái này đã uống ít nhất ba cốc trà xanh mỗi ngày trong vòng khoảng ba tháng.

Trà giảm cân Trung Quốc được bán qua mạng

Trà xanh giảm cân Trung Quốc được bán qua mạng. Ảnh minh họa

Mặc dù trong khoảng thời gian đó cô đã giảm được cân khá nhanh nhưng cô bắt đầu phát hiện các triệu chứng như đau bụng, đau khớp, và buồn nôn. Sau đó, cô đến một cơ sở y tế để kiểm tra và một bác sĩ chẩn đoán cô bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Bác sĩ cho cô được điều trị tại nhà bằng thuốc kháng sinh.

Tuy được điều trị bằng thuốc nhưng tình trạng đau bụng, đau khớp... của cô xảy ra ngày càng nhiều hơn và tồi tệ hơn. Cô phát hiện thấy da mình chuyển sang màu vàng, một biểu hiện chứng tỏ gan cô có vấn đề không bình thường. Cô gái lại tiếp tục đến bệnh việm xét nghiệm. Lần này, đội ngũ y bác sĩ chẩn đoán cô bị viêm gan do chất độc hại hoặc vi-rút. Nếu tình trạng này kéo dài và không phát hiện kịp thời, các cơ quan trong cơ thể cô có thể bị suy yếu.

Ngay sau đó, họ cho cô làm các xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan và đưa ra các giả thiết, các mầm bệnh có thể, bao gồm việc cô uống các loại thuốc, hay việc cô truyền máu hoặc tiếp xúc với các vi-rút phổ biến dễ gây bệnh. Nhưng khi cô nói về việc uống trà xanh không nhãn mác, không tên tuổi có xuất xứ từ Trung Quốc, các bác sĩ đã tìm ngay ra được “câu trả lời”.

Bột trà xanh giảm cân của Trung Quốc

Bột trà xanh giảm cân của Trung Quốc . Ảnh minh họa

Nhìn chung, trà xanh rất an toàn để uống, không những thế nó còn chứa đặc tính chống oxy hóa. Song, loại trà xanh mà cô gái này uống bị nghi chứa chất độc và thuốc trừ sâu gây ra bệnh viêm gan. Theo như lời kể của cô gái này, các thành phần của gói trà xanh được viết bằng tiếng Trung nên cô không thể biết được chúng có chất gì ở bên trong. Các bác sĩ đã ngay lập tức khuyên cô nên dừng lại không tiếp tục uống loại trà đó nữa.

Tại Việt Nam, việc trao đổi mua bán qua mạng diễn ra hàng ngày hàng giờ và ngày càng phổ biến đặc biệt là với giới trẻ. Trên mạng xã hội, rất nhiều loại thuốc uống giảm cân, trà xanh giảm cân siêu tốc tương tự không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bán tràn lan. Dù đã có nhiều cảnh báo về mối nguy hiểm của các sản phẩm này nhưng dưới lời mời chào của các chủ buôn, nhiều người tiêu dùng vẫn mắc phải “bẫy” đó và hứng chịu hậu quả khôn lường.

Hiện nay, các sản phẩm chính hãng đang bị làm nhái trên thị trường rất nhiều, rẻ hơn giá gốc vài lần. Tuy nhiên, giá rẻ thì chất lượng cũng sẽ kém và ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. Chính vì vậy, chị em phụ nữ phải thận trọng khi sử dụng sản phẩm từ những nguồn trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Bởi loại hàng này không được cơ quan kiểm tra thẩm định về chất lượng nên hầu hết đều không đạt chuẩn. Nguy hiểm hơn, một số sản phẩm còn chứa hóa chất độc hại, nếu sử dụng lâu dài sẽ gây nhiễm độc gan, suy thận đối với người dùng.

Tiểu Quyên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang