Vào cua mất lái - bỏ qua những 'nguyên tắc vàng' này cơ hội sống rất ít

author 16:02 17/07/2019

(VietQ.vn) - Lái xe khi vào cua an toàn luôn đòi hỏi tính thận trọng và kỹ thuật điều khiển hợp lý, bởi nếu sơ sảy, khúc cua có thể trở thành “ác mộng” dẫn đến tai nạn.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Với những người điều khiển lâu năm và có kinh nghiệm, việc vào cua có thể không phải là trở ngại lớn, nhưng với người mới lái xe, kỹ thuật vào cua thường là một vấn đề nan giải, do chưa cảm nhận được không gian, tốc độ và ước lượng góc đánh lái.

Ở những điểm đường cong lớn (khúc cua), người điều khiển gặp bất lợi về quan sát, trong khi phải thực hiện cùng lúc nhiều thao tác như rà phanh, về số (nếu có dốc) và đánh lái,… bởi vậy rất dễ xảy ra tai nạn.

Theo chuyên gia đào tạo lái xe an toàn, kỹ thuật điều khiển xe vào cua phụ thuộc rất nhiều vào thể loại xe, những xe gầm thấp thường vào cua dễ hơn so với xe gầm cao. Tuy nhiên, với bất kỳ loại xe nào, người điều khiển cũng đều phải tuân thủ một số quy tắc chung khi thực hiện lái xe qua một khúc cua nếu không sẽ rất dễ mất lái và gây ra tai nạn thảm khốc.

 Vào cua mất lái nếu không có kỹ năng sẽ rất dễ gặp tai nạn thảm khốc

Mới đây, một vụ tai nạn xe hơi được cho là hi hữu đã xảy ra tại sông Yauza, Moskva (Nga). Theo đoạn video ghi lại nội dung vụ việc, khi chiếc taxi màu vàng đang qua khúc cua ven sông Yauza thì xe bị chệch sang phải, ngoặt sang trái, xoay nhiều vòng rồi lùi thẳng về phía con sông. Sau đó, đuôi xe đã húc đổ rào chắn ven sông khiến chiếc xe bị rơi xuống nước ở tư thế lật ngửa rồi nhanh chóng tự lật trở lại.

Nguyên nhân vụ tai nạn có thể là do trước đó trời mưa khiến mặt đường trở nên trơn trượt, tài xế chiếc taxi đã mất kiểm soát dẫn đến việc chiếc xe bị rơi xuống sông. May mắn là trong vụ tai nạn này không có thương vong. Cả hai người ngồi trong chiếc taxi đều kịp thời thoát ra ngoài và được đưa lên bờ an toàn.

Tương tự, một lái xe chạy quá tốc độ ở thành phố Cheboksary của Nga đã gây một sự cố khá nghiêm trọng lúc tham gia giao thông khi đâm thẳng vào 3 xe ô tô khác. Đoạn video được ghi lại từ camera hành trình của một trong những chiếc xe bị tai nạn cho thấy chiếc ô tô gây tai nạn màu trắng đang tăng tốc ở khúc cua bên phải ở chiều ngược lại và sau khi không làm chủ được tốc độ nó đã lấn sang qua làn đường đối diện. 

Một vụ tai nạn thảm khốc phải nhắc tới mà nguyên nhân chính là do vào cua gấp của tài xế xảy ra tại tỉnh Hòa Bình. Theo đó, xe tải loại 5 tấn chở phế liệu lưu thông theo hướng Sơn La - Hà Nội đã đâm trực diện vào xe khách giường nằm của Công ty TNHH Long Giang (Điện Biên) khiến 3 người chết, 37 người khác bị thương, phải nhập viện, trong đó có 2 người bị thương rất nặng.

Khởi động xe ô tô khi đang đổ xăng nguy cơ gây 'thảm họa' tài xế cần biết(VietQ.vn) - Đổ xăng nhưng vẫn không tắt máy ô tô là một thói quen vô cùng nguy hiểm nhưng lại rất nhiều tài xế mắc sai lầm này.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô tô mất lái khi vào cua

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô tô dễ dàng mất lái khi vào cua. Lốp là bộ phận quan trọng tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Nếu lái xe để lốp quá mòn sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng nổ lốp hoặc không bám mặt đường gây ra tình trạng mất lái khi vào cua.

Ngoài ra, nhiều lái xe có thói quen để chéo tay trên vô lăng khi vào cua. Đây là thói quen hoàn toàn sai lầm, cần lập tức loại bỏ để an toàn hơn khi vào cua. Việc để tay chéo khi cầm vô lăng sẽ khiến lái xe xoay tay lái để vào cua khó khăn, khó xử lý khi gặp chướng ngại vật phía trước.

Làm thế nào thoát hiểm khi ô tô vào cua bị mất lái 

Hầu hết, lái xe thường mất bình tĩnh khi rơi vào những tình huống “sống còn” như vậy. Nhưng càng bối rồi, càng khiến cho tình hình trở nên khó khăn hơn.

Đầu tiên, lái xe cần hết sức bình tĩnh thì mọi việc sẽ không quá phức tạp. Khi phát hiện tình trạng mất lái nên nhanh chóng bỏ chân ga, tay giữ vô lăng chắc để tránh những sự việc đáng tiếc. Đồng thời, không nên quá vội vàng đạp chân phanh mà chỉ nên nhấp nhịp nhàng. Việc đạp phanh dồn dập sẽ dẫn đến trình trạng bó phanh (những xe không có ABS). Khi phanh đạp quá mức nhiệt năng được sinh ra khiến phanh mất tác dụng, lốp xe trượt trên đường và lúc đó rất khó tránh khỏi tai nạn.

Đối với những xe sử dụng phanh ABS cũng nên đạp nhẹ, hệ thống này sẽ phát hiện để kích hoạt chức năng nhấp nhả phanh liên tục. Lực phanh sẽ tác dụng lên bánh sau nhiều hơn để giảm tốc độ đến mức tối đa mà xe không bị trượt.

Khi ô tô mất lái lúc vào cua, hướng xe sẽ quay vòng elip theo khúc cua. Dù giảm tốc độ xe cũng chưa thể trở lại quỹ đạo ngay nên việc điều khiển vô lăng rất quan trọng trong tình huống này. Lái xe cầm vô lăng tay ở hướng 9h và 3h, khi đó việc trả lái về hướng ngược lại hoặc hướng thẳng sẽ trở nên đơn giản hơn. Việc đó giúp lốp xe có độ bám đường nhất định, bạn sẽ làm chủ được tình hình.

Khi tốc độ giảm dần, ô tô đã dần ổn định, lái xe có thể dần lấy lại tinh thần và hướng xe để tiếp tục vào cua với tốc độ phù hợp. Sau đó có thể kiểm tra lại toàn bộ ô tô của mình để biết lý gặp phải tình trạng mất lái vừa qua.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang