Vi khuẩn 'ăn thịt người' có thể gây tử vong luôn ẩn lấp quanh ta

authorMinh Hà 06:21 09/07/2017

(VietQ.vn) - Nếu chẳng may bị vi khuẩn ăn thịt người tấn công chúng sẽ lây lan rất nhanh chóng và phá hủy các mô mềm của cơ thể, có thể dẫn đến tử vong. Và đã có nhiều trường hợp phải cưa chân, cưa tay vì loại vi khuẩn này.

Hàng loạt nạn nhân suýt chết khi nhiễm khuẩn "ăn thịt người"

Tờ Zing News dẫn nguồn tin từ trang Daily Mail cho biết, cô Haley Noele, 29 tuổi, sống tại Wabash, bang Indiana (Mỹ), có dấu hiệu bị hoại tử chân chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ sau khi mắc một loại nhiễm trùng chết người do chăm sóc y tế cho một tay đua ngựa tại Indiana Downs Racing Track vào năm 2013.

Chỉ 4 tiếng sau khi chống tay và đầu gối xuống nền đất có nhiều phân ngựa để sơ cứu cho nạn nhân, Haley có triệu chứng sốt cao kèm theo đau đớn tại vết thương. Ban đầu, vết thương có kích thước khoảng 2x3 mm, nhưng chỉ sau 12 tiếng đã lan rộng ra thành 12x14 mm.

Haley Noele khi nhập viện năm 2013. Ảnh: SWNS Media Group.

Haley Noele khi nhập viện. Ảnh: SWNS Media Group.

Haley được đưa đến Bệnh viện trong tình trạng sốt cao, khó thở và sau đó chuyển đến Bệnh viện Methodist ở Indianapolis. Tại đây, các bác sĩ cho biết Haley mắc viêm cân mạc hoại tử và đang trong tình trạng nguy kịch.

Tháng 3, sau một thời gian dài nằm viện, tập đi và cố gằng tìm lại cuộc sống bình thường, Haley tiếp tục phải đến bệnh viện, làm phẫu thuật để loại bỏ một ổ khuẩn E.coli trong hệ thống tiêu hóa.

Một nạn nhân khác là Suth Ret (18 tuổi, ở Phnompenh Campuchia) đã bị viêm cân mạc hoại tử sau khi nhổ 2 răng vào tháng 12/2016. Theo thông tin trên báo Dân trí, do vết thương không được điều trị đúng nên vi khuẩn từ họng đã xâm nhập vào máu, phá hủy phần bên phải của đầu, khiến cô gái trở thành người “không mặt”. 

Suth đã trở thành người “không mặt” do bị nhiễm khuẩn sau nhổ răng 3 tháng.

Đầu tháng 7/2016, một người đàn ông tên là Adrian Ruiz (sống tại Texas) phát hiện ra vết phát ban trên chân của mình sau chuyến đi câu cá cùng gia đình vào ngày của cha tại Port Aransas. Vài ngày sau, ông Ruiz thấy vết phát ban trở nên nặng hơn. Các bác sĩ chẩn đoán vết thương do Virbio vulnificus - một loại vi khuẩn ẩn nấp trong vùng nước ấm - gây ra.

Trao đổi với vợ của Adrian Ruiz, các bác sĩ cảnh báo có vi khuẩn ăn thịt người tại gần vùng mà gia đình bà đã đi du lịch. Ban đầu, các bác sĩ lo ngại để đối phó với tình trạng lây nhiễm này có thể phải cắt cụt chân của Adrian Ruiz. Tuy nhiên, sau đó bác sĩ đã loại bỏ phần da chân của ông nên tình trạng được cải thiện.

Nhiễm khuẩn "ăn thịt người" nguy hiểm thế nào?

Theo Sejal Shah, bác sĩ da liễu thẩm mỹ có chứng nhận quốc tế tại thành phố New York: "Khi ai đó nói về 'vi khuẩn ăn thịt người' thì có nghĩa là họ đang đề cập đến một tình trạng viêm cân mạc hoại tử (necrotizing fasciitis). Nó là một bệnh nhiễm khuẩn trầm trọng, có thể lây lan rất nhanh và gây chết mô".

Viêm cân mạc hoại tử là nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây ra do nhiễm khuẩn Streptococcus A, một loại khuẩn phổ biến, khu trú ở nhiều nơi trên cơ thể. Quá trình nhiễm trùng này thường chỉ kéo dài vài ngày, chúng thường không nặng và có dấu hiệu rất rõ ràng. Nhưng trong 1 số trường hợp hiếm gặp, nó có thể phát triển thành bệnh viêm cân mạc hoại tử.

Chúng lây nhiễm qua màng nối - các dải kết nối các mô bao quanh cơ, dây thần kinh, chất béo và các mạch máu. Sự nhiễm trùng này cũng làm hỏng các mô gần màng nối. Đôi khi, các chất độc do vi khuẩn tiết ra sẽ phá hủy mô mà chúng xâm nhập được, gây tử vong. Khi điều này xảy ra, nhiễm trùng là rất nghiêm trọng và có thể dẫn đến mất chân tay hay tử vong.

Minh Hà (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang