Vi phạm chồng vi phạm tại Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long

author 16:06 01/07/2019

(VietQ.vn) - Mặc dù Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long đã bị cục ATTP cảnh báo về vi phạm trong quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) về các sản phẩm Viên nang cà gai leo Sadu, Cà gai leo hòa tan Sadu, Cao cà gai leo Sadu tuy nhiên công ty này vẫn cố “lách luật” tiếp diễn hành vi vi phạm.

Bát nháo quảng cáo TPCN liên quan đến cà gai leo

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam online (Vietq.vn), viên nang cà gai leo Sadu có số xác nhận công bố: 2561/2018/ATTP-XNCB do Cục An toàn thực phẩm cấp ngày 17/01/2018 cho Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long sản xuất và phân phối ra thị trường.

Sản phẩm này có Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số: 00725/2018/ATTP-XNQC do Cục An toàn thực phẩm cấp ngày 19/07/2018. Trong giấy xác nhận nội dung quảng cáo thì viên nang cà gai leo Sadu chỉ có công dụng hỗ trợ tăng cường chức năng gan trong các trường hợp suy giảm chức năng gan do viêm gan, xơ gan, men gan cao, uống nhiều bia rượu, hỗ trợ tăng cường chức năng giải độc gan, hỗ trợ bảo vệ tế bào gan.

Những công dụng của sản phẩm viên nang cà gai leo Sadu không có trong giấy phép quảng cáo số  00725/2018/ATTP-XNQC do Cục An toàn thực phẩm cấp

Thế nhưng, trên website sadu.com.vn đã được Bộ Công thương cấp phép cho CTCP nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long có dấu hiệu “phù phép” thêm những công dựng “thần kỳ” gây hiểu nhầm về sản phẩm. Cụ thể, trên website sadu.com.vn, sản phẩm được “biến hóa” với một loạt công dụng như: đưa virus viêm gan về âm tính, hạ men gan, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng gan nhiễm mỡ, viêm gan cấp và mãn tính, viêm gan do virus, phục hồi chức năng gan bị tổn thương, tăng cường chức năng giải độc gan, đẩy các chất độc có trong thực phẩm bẩn ra ngoài cơ thể.

Đối với những vi phạm kê “khống” công dụng của Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long, khoản 1, điểm a khoản 2 điều 70 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đã quy định rõ:

1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không đọc rõ ràng nội dung khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” khi quảng cáo thực phẩm chức năng.

2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định.

Ngoài ra, hành vi sử dụng hình ảnh, thư cảm ơn của bệnh nhân thì luật cũng quy định rõ trong Nghị định 158 của Chính phủ về xử lý vi phạm về quảng cáo, hành vi sử dụng thư tín, hình ảnh của nhân viên và cơ sở y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm, quảng cáo gây hiểu lầm thực phẩm chức năng là thuốc chữa bệnh... sẽ bị xử phạt 20-30 triệu đồng.

Công ty Cổ phẩn nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long đang đánh lừa người bệnh

Để làm rõ thêm thông tin, vào vai người bệnh bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ có nhu cầu mua hàng, chúng tôi đã để lại số điện thoại trên website sadu.com.vn. Một thời gian ngắn sau, nhân viên tư vấn bên phía Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long gọi đến cho chúng tôi và tư vấn: “Bên em có sản phẩm viên nang cà gai leo chữa gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ rất tốt, cực kỳ tốt luôn”. Ngoài ra nhân viên tư vấn còn tư vấn thêm một loạt công dụng như một sản phẩm chữa bệnh “hoàn hảo”: “Chữa viêm gan B, xơ gan, viêm gan C, u gan”.

Điều đáng nói, thông tin quảng cáo trên không nằm trong danh mục các nội dung đã đăng ký trong “Giấy xác nhận nội dung quảng cáo” đã được một thời gian dài.

Dù chỉ là TPCN nhưng viên nang cà gai leo SADU được tư vấn như một loại thuốc có công dụng chữa vô số bệnh liên quan đến gan 

Trong khoản 3 điều 43 Luật An toàn thực phẩm, quy định về quảng cáo thực phẩm như sau: “Người phát hành quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, tổ chức, cá nhân có thực phẩm quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo khi đã được thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận”.

Tại khoản 4 điều 68 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo nêu rõ:

4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc;”.

Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long ngang nhiên lấy tên tuổi các chuyên gia, bác sĩ và cơ sở y tế khác nhằm PR cho sản phẩm viên nang cà gai leo. 

Mặc dù viên nang cà gai leo Sadu có số xác nhận công bố số 2561/2018/ATTP-XNCB do Cục An toàn thực phẩm cấp ngày 17/01/2018 được sản xuất bởi Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long, tuy nhiên trên trang web của công ty này lại ghi là: “Sản phẩm được cô đặc và đóng gói tại Viện Dược liệu Trung ương”. Ngoài ra, phía Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long còn sử dụng hình ảnh của nhiều chuyên gia, bác sĩ quảng cáo tăng uy tín cho sản phẩm. Điều này vi phạm Thông tư 13/BYT về hướng dẫn hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc của Bộ Y tế.

Trước đó, vào năm 2018, CTCP nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long từng bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo về vi phạm trong quảng cáo sản phẩm TPCN về các sản phẩm Viên nang cà gai leo Sadu, Cà gai leo hòa tan Sadu, Cao cà gai leo Sadu. Tuy nhiên, hiện tượng này dường như có chiều hướng gia tăng và tinh vi hơn.

Huy Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang