Vì sao CEO quyền lực của hãng xe hơi Nissan Carlos Ghosn bị bắt giữ?

authorĐỗ Thu Thoan 07:02 20/11/2018

(VietQ.vn) - Bị nghi ngờ vì đã báo cáo không đủ số tiền lương mà ông ta nhận được tại tập đoàn, Chủ tịch của Nissan Motor Co Ltd, ông Carlos Ghosn đã bị bắt giữ bởi các công tố viên Tokyo.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo báo Công Lý, mới đây, công ty sản xuất xe hơi Nhật Bản cho biết, dựa trên báo cáo của người tố cáo, trong vài tháng qua họ đã điều tra được rằng Carlos Ghosn và Giám đốc đại diện Greg Kelly đã sử dụng tiền của công ty vào mục đích cá nhân và có những hành vi gian lận tài chính khác.

Tất cả những thông tin mà người tố cáo cung cấp đều trùng với những gì mà điều tra viên tìm được.

gian-lan-tai-chinh-ceo-hang-xe-hoi-nissan-carlos-ghosn-bi-bat-giu

Ông Carlos Ghosn được mệnh danh là 'sát thủ chi phí'. Ảnh: Bloomberg

Trong 1 tuyên bố, Nissan cho biết: Cuộc điều tra cho thấy cả Ghosn và Kelly trong nhiều năm đã báo cáo số tiền bồi thường trong báo cáo chứng khoán Tokyo ít hơn số tiền thực tế. Giám đốc điều hành Hiroto Saikawa sẽ đề xuất với ban điều hành Nissan để sa thải 2 lãnh đạo này.

Tin này là một cú sốc ở Nhật Bản, nơi Ghosn, một nhà điều hành hàng đầu nước ngoài hiếm hoi, cũng được coi là người đã vực Nissan dậy từ tình trạng gần như phá sản.

Bên cạnh việc bắt giữ CEO hãng xe hơi Nissan, theo báo Công Lý, các công tố viên cũng bắt đầu kiểm tra các văn phòng trụ sở chính của Nissan và các địa điểm khác vào tối thứ Hai.

Văn phòng Công tố viên quận Tokyo từ chối đưa ra bình luận. Những người phát ngôn cho Renault và liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi Motors cũng từ chối trả lời các câu hỏi. Ngay khi có thông tin này, cổ phiếu của Nissan đã chứng kiến đà lao dốc khi giảm 12%.

Cập nhật bảng giá xe Infiniti tháng 11/2018 tại Việt Nam(VietQ.vn) - Cập nhật bảng giá xe Infiniti mới nhất tại thị trường Việt Nam, giá bán các mẫu xe không có nhiều biến động so với tháng trước đó.

Theo báo VOV, Nissan lã hãng xe nổi tiếng cả trên thế giới ở vị trí thứ 2 và rất phát triển sau khi hợp tác với Mitsubishi.

Liên quan đến vụ việc này, Nissan cho biết sẽ tích cực hợp tác với cảnh sát để làm rõ. Đồng thời, hãng Nissan đang chuẩn bị bãi nhiệm Chủ tịch Carlos Ghosn sau khi phát hiện thông tin ông này và nhiều lãnh đạo cao cấp có nhiều sai phạm nghiêm trọng suốt nhiều năm qua, chứ không phải một thời gian ngắn gần đây, và con số chiếm đoạt có thể nhiều là nhiều chục tỷ Yên.

Trong khi đó, theo báo VnExpress, Carlos Ghosn là nhà lãnh đạo đã xây dựng một liên danh gồm ba hãng Renault, Nissan và Mitsubishi Motors.

Năm 2017, Ghosn đã từ chức CEO của Nissan và thông báo có thể tiếp tục rời bỏ vị trí này tại Renault trước khi kết thúc nhiệm kỳ 4 năm kéo dài đến năm 2022. Ghosn được xem là một trong những lãnh đạo có ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Sau khi tái cơ cấu thành công Renault cuối những năm 1990, tên tuổi của Carlos Ghosn gắn liền với biệt danh "Sát thủ chi phí" - "Le Cost Killer". Ông trở thành người đầu tiên trên thế giới điều hành đồng thời hai công ty có tên trên bảng xếp hạng Fortune Global 500 khi đảm nhận vai trò CEO tại Renault và Nissan năm 2005.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang