Viêm màng não ở trẻ có thể dẫn tới tử vong

author 10:02 24/12/2018

(VietQ.vn) - Viêm màng não ở trẻ nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể để lại di chứng thần kinh, thậm chí tử vong.

Theo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, tại các nước đang phát triển ở châu Á, viêm màng não do phế cầu khuẩn có tỷ lệ tử vong trên 50%. Nhiều trẻ sau khi vượt qua cơn nguy hiểm, phải gánh chịu các di chứng điếc, mù, liệt, động kinh, chậm phát triển trí tuệ.

Ở nước ta, bệnh lưu hành và được ghi nhận rải rác tại nhiều địa phương, hay gặp vào mùa đông, xuân. Trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 650 người viêm màng não mủ do vi khuẩn, trong đó vi khuẩn não mô cầu chiếm khoảng 14%. Bệnh thường để lại di chứng nặng nề như chậm phát triển tinh thần, điếc, liệt với tỷ lệ 10-20%.

Viêm màng não ở trẻ rất nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời. Ảnh minh họa 

Trẻ mắc bệnh thường sốt cao và đau đầu trong vài giờ, hoặc kéo dài 1-2 ngày. Các triệu chứng khác có thể xuất hiện gồm nôn mửa, nhạy cảm với ánh sáng, cứng cổ, ăn mất ngon, rối loạn ý thức, bứt rứt, ngủ lơ mơ. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, viêm màng não có thể để lại di chứng thần kinh cho trẻ. Khi vi khuẩn não mô cầu xâm nhập vào cơ thể sẽ gây viêm họng, chúng thường cư trú ở vùng mũi, hầu, họng. Nguồn lây bệnh chủ yếu là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn.

Với những người có cơ địa yếu, vi khuẩn tiếp tục lan vào máu đi khắp cơ thể gây nhiễm trùng huyết, viêm màng não. Trường hợp diễn tiến cấp tính, bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, nhưng nguy cơ cao ở trẻ em và người già do sức đề kháng kém.

Màng não là một thành phần của não bộ, giúp hình thành lá chắn bảo vệ não và tủy sống. Viêm màng não là tình trạng nhiễm trùng của màng não. Bệnh thường do vi khuẩn HIB, mô cầu, phế cầu... gây nên. Ngoài ra còn có thể do virus, nấm, ký sinh... Bệnh viêm màng não có thể gây biến chứng nặng hoặc tử vong nếu không điều trị sớm.

Bệnh nhân cần được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời, cách ly để tránh lây lan dịch. Khi bệnh nhân nhiễm vi khuẩn não mô cầu, thời gian ủ bệnh 2-10 ngày, thường 3-4 ngày. Bệnh thường khởi phát với các triệu chứng đơn giản như sốt (sốt rất cao, dai dẳng), nôn không rõ nguyên nhân (không phải do thức ăn, chán ăn, không có tiêu chảy kèm theo), đau đầu có khi hết sốt mà vẫn đau đầu. Cũng có trường hợp trẻ nôn nhiều hoặc không đáng kể, thậm chí kèm theo tiêu chảy.

Viêm màng não là bệnh lý nguy hiểm, dễ lây lan nhưng có thể chủ động phòng ngừa. Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng. Mỗi người thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, làm việc.

Bên cạnh đó, cha mẹ chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho trẻ. Khi thấy người bệnh có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Triệu Vy

Cảnh báo lạm dụng thuốc kích dục có thể bị suy tim, nguy hại sức khỏe(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, việc lạm dụng thuốc kích dục để tăng hưng phấn có thể dẫn tới bệnh suy tim, ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang