Việt Nam đóng góp tích cực cho sự phát triển của Tổ chức Năng suất Châu Á

author 06:35 04/02/2017

(VietQ.vn) - Từ khi ra nhập Tổ chức Năng suất Châu Á (APO), Việt Nam đã luôn thể hiện trách nhiệm, tham gia tích cực và có nhiều đóng góp vào các hoạt động phát triển APO.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ngày 11/05/1961, Tổ chức Năng suất Châu Á (Asian Productivity Organization – APO) được thành lập, trở thành tổ chức phi lợi nhuận quốc tế duy nhất tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với mục tiêu thực hiện các hoạt động nâng cao năng suất cho khu vực nói chung và các quốc gia thành viên nói riêng. 

Sứ mệnh của APO là nâng cao khả năng cạnh tranh, thúc đấy sự phát triển kinh tế xã hội bền vững của khu vực thông qua việc nâng cao năng suất kết hợp hài hoà với vấn đề bảo vệ môi trường cũng như đảm bảo sự cân bằng xã hội.

Để hiện thực hoá sứ mệnh trên, APO đã đề ra 03 định hướng chiến lược chính là:

(1) Tăng cường năng lực của các Tổ chức năng suất quốc gia thành viên APO (National Productivity Organization - NPOs), thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ và cộng đồng; 

(2) Xúc tác cho sự dẫn đầu trong đổi mới tăng trưởng năng suất;

(3) Thúc đẩy năng suất xanh.

tổ chức năng suất châu á apo

 Tổ chức Năng suất Châu Á (APO) được thành lập năm 1961 với 20 thành viên

Việt Nam chính thức trở thành thành viên APO từ ngày 1/1/1996 dưới sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam. Từ đó trở đi, với vai trò là thành viên của APO, Việt Nam đã luôn thể hiện trách nhiệm, tham gia tích cực vào các hoạt động của APO và có những đóng góp vào quá trình triển khai các chương trình của APO.

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng được ủy quyền là đại diện thường trực của Việt Nam tại APO với đầu mối tổ chức thực hiện các chương trình, dự án của APO, dự án song phương với các Tổ chức năng suất quốc gia thành viên APO.

Từ khi gia nhập đến nay, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã cử hàng nghìn lượt cán bộ của nhiều cơ quan quản lý, các ngành kinh tế và các tổ chức, doanh nghiệp tham dự các chương trình, dự án của APO ở trong nước và nước ngoài.

Các chương trình, dự án APO do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng triển khai thực hiện tại Việt Nam đã được APO và các quốc gia thành viên đánh giá cao như: “Dự án Năng suất xanh tại cộng đồng” được triển khai tại hơn 80 làng thuộc 21 tỉnh/thành trong cả nước; “Dự án áp dụng hệ thống quản lý quan hệ khách hàng - CRM trong các doanh nghiệp dịch vụ"; Hội chợ triển lãm quốc tế về sản phẩm sinh thái - EPIF 2008...

Riêng trong năm 2016, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã cử gần 60 lượt cán bộ của các đơn vị trực thuộc Tổng cục tham dự các cuộc họp, các hội thảo, các khóa đào tạo quốc tế và khu vực trong khuôn khổ các chương trình của APO. Đây cũng là những đội ngũ chuyên gia chủ chốt tham gia thực hiện Chương trình quốc gia "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020".

năng suất chất lượng

 Với vai trò là thành viên của APO, Việt Nam đã luôn cố gắng để nâng cao năng suất chất lượng, hướng tới nền kinh tế phát triển bền vững 

Với lộ trình đến năm 2020 của APO đã được phê duyệt, APO sẽ tiếp tục tập trung vào các mục tiêu chính:

(1) Tăng năng suất của các quốc gia thành viên;

(2) Tăng khả năng cạnh tranh toàn cầu của các quốc gia thành viên;

(3) APO được công nhận là tổ chức quốc tế dẫn đầu trong lĩnh vực năng suất.

Tham gia vào quá trình đó, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ tiếp tục thực hiện: Tăng cường năng lực chuyên gia Việt Nam, từng bước thỏa mãn yêu cầu và có thể tham gia với vai trò chuyên gia chính của APO; Đẩy mạnh hợp tác quốc tế và nâng cao vai trò của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trong APO; Nghiên cứu để xây dựng các cơ sở pháp lý cho hoạt động năng suất chất lượng và hoạt động APO tại Việt Nam.

Với chủ trương coi trọng vai trò của việc nâng cao năng suất chất lượng và tinh thần tích cực và chủ động, Việt Nam đã và đang tiếp tục tích cực đóng góp vào tiến trình phát triển của APO.

Trong thời gian tới đây, Việt Nam sẽ chính thức đăng cai tổ chức Hội chợ triển lãm quốc tế về công nghệ môi trường và sản phẩm sinh thái (EPIF) lần thứ 11. Hội  chợ triển lãm sẽ được diễn ra từ 11-13/05/2017 tại TP.Hồ Chí Minh, hứa hẹn sẽ là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung.

Hội chợ triển lãm quốc tế về sản phẩm sinh thái

 Khai mạc Hội chợ triển lãm quốc tế về sản phẩm sinh thái - EPIF 2008

Hội chợ triển lãm về sản phẩm sinh thái (EPIF) được APO khởi xướng từ năm 2004 và được tổ chức hàng năm tại các nước thành viên APO nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và cộng đồng về năng suất và phát triển bền vững thông qua sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Hội chợ triển lãm EPIF 2017 dự kiến thu hút khoảng 200 tổ chức, doanh nghiệp có các sản phẩm sinh thái trong nước và quốc tế tham gia với khoảng 250 - 300 gian hàng, trên tổng số khoảng 5.000m2 mặt bằng thuê triển lãm với khoảng 50 - 70 nghìn lượt người tham quan hội chợ.

Có thể nói, EPIF 2017 sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và các chuyên gia trong nước tham gia trao đổi, xây dựng chiến lược, xác định nhu cầu và các hoạt động chính để thúc đẩy năng suất xanh tại Việt Nam và trong khu vực, hướng tới một nền kinh tế phát triển bền vững. 

Triển lãm Quốc tế ANALYTICA VIETNAM lần thứ 5(VietQ.vn) - ANALYTICA VIETNAM là sự kiện được tổ chức hai năm 1 lần do Công ty Dịch vụ Hội chợ và Triển lãm Quốc tế (IMAG), thành viên Tập đoàn Triển lãm Quốc tế Munich, CHLB Đức cùng với các đối tác Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ), Hội các Phòng Thử nghiệm Việt Nam (VINALAB) tổ chức.

Trang Phạm 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang