Việt Nam hưởng lợi gì sau khi được Fitch nâng hạng tín nhiệm?

author 15:01 15/05/2018

(VietQ.vn) - Những chính sách tập trung vào kinh tế vĩ mô là một trong các lý do giúp Việt Nam được xếp nâng hạng tín nhiệm.

Fitch Ratings - tổ chức đánh giá tín nhiệm hàng đầu thế giới - vừa nâng hạng tín nhiệm cho Việt Nam, trên cơ sở Việt Nam có sự cải thiện rõ rệt về chính sách kinh tế, tình hình nợ và cải cách.

Theo đó, trần xếp hạng tín nhiệm quốc gia được nâng một bậc từ BB- lên BB. Trong khi đó, xếp hạng nhà phát hành nợ bằng ngoại tệ và nội tệ ngắn hạn được giữ nguyên ở B.

cac-yeu-to-giup-viet-nam-duoc-xep-nang-han-tin-nhiem

 Fitch Ratings là tổ chức đánh giá tín nhiệm hàng đầu thế giới. Ảnh: Reuters

Các yếu tố giúp Việt Nam được nâng xếp hạng lần này là những chính sách tập trung tăng cường kinh tế vĩ mô. Tính trung bình 5 năm đến cuối 2017, tốc độ tăng trưởng GDP thực của Việt Nam đạt 6,2%, vượt xa mức trung bình của các nước được xếp hạng BB (3,4%). Fitch dự báo GDP Việt Nam năm nay tăng 6,7% - đạt mục tiêu của Quốc hội, nhờ FDI, sản xuất và tiêu dùng cá nhân tiếp tục tăng mạnh.

Dự trữ ngoại hối năm 2017 cũng tăng lên 49 tỷ USD, nhờ lượng vốn lớn chảy vào và thặng dư tài khoản vãng lai. Fitch dự báo con số này sẽ lên quanh 66 tỷ USD cuối năm nay.

Thanh khoản của các ngân hàng được cải thiện, Chính phủ duy trì cam kết kiểm soát nợ công và cải tổ doanh nghiệp nhà nước cũng góp phần nâng xếp hạng cho Việt Nam. Theo tính toán của Fitch, nợ công Việt Nam cuối năm 2017 tương đương 61,4% GDP, giảm so với 63% cuối năm 2016 và vẫn dưới trần nợ 65%. Đà giảm này được hỗ trợ nhờ dòng vốn chảy vào từ quá trình cổ phần hóa.

Theo hãng tin Reuters, một số chuyên gia nhận định động thái của Fitch có thể khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn mạnh hơn vào Việt Nam.

Hà Nội 'điểm mặt' cơ quan, chung cư, khách sạn vi phạm phòng cháyKết quả giám sát của HĐND TP Hà Nội đã chỉ rõ hàng loạt chung cư cao cấp, khách sạn, trụ sở cơ quan không đảm bảo điều kiện phòng cháy, trong đó có những vi phạm không khắc phục được.

Reuters dẫn lời ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế thuộc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV): "Điều này rất tích cực cho nền kinh tế Việt Nam, vì cho thấy sự ổn định vĩ mô tiếp tục được cải thiện",

“Việc được Fitch nâng hạng tín nhiệm sẽ giúp Việt Nam thu hút được nhiều vốn đầu tư nước ngoài hơn và có thể tiếp cận với nguồn vốn vay lãi suất mềm hơn”, ông Lực cho biết

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang